Thế giới hôm nay: 18/06/2020

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã công bố một dự luật cải cách cảnh sát trong bối cảnh nổ ra biểu tình trên toàn quốc chống lại sự tàn bạo của cảnh sát. Dự luật này nhằm giảm việc sử dụng kẹp cổ, biến việc giết nghi phạm một cách tự phát không qua xét xử thành một tội thù ghét cấp liên bang, thiết lập một cơ sở dữ liệu về các sự cố có dùng vũ lực, bên cạnh các biện pháp khác. Các thành viên Dân chủ ở Hạ viện đệ trình một dự luật táo bạo hơn, bao gồm chấm dứt miễn trừ truy tố có điều kiện cho các sĩ quan cảnh sát.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết cái chết của hơn 20 binh sĩ Ấn Độ gây ra bởi lực lượng Trung Quốc tại khu vực biên giới tranh chấp giữa hai nước sẽ “không vô ích”. Ông Modi đã bị chỉ trích vì không đề cập đến cuộc đụng độ chết người này sớm hơn. Câu trả lời của ông được đưa ra hai ngày sau khi binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc ẩu đả ở khu vực Ladakh của dãy Himalaya.

HSBC sẽ hồi sinh một phần kế hoạch tái cấu trúc bao gồm việc cắt giảm 35.000 việc làm. Ngân hàng lớn nhất châu Âu đã hoãn việc cắt giảm vì đại dịch covid-19, nhưng lợi nhuận đã xấu đi và họ dự báo sẽ có nhiều biến động kinh tế trong tương lai. Ngân hàng cũng sẽ kéo dài việc ngừng hầu như mọi hoạt động thuê ngoài.

Bộ trưởng thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul đã đề nghị được từ chức trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Triều Tiên. Hôm thứ Hai, Triều Tiên đã cho nổ sập một văn phòng liên lạc vốn có vai trò cải thiện quan hệ hai nước. Miền Bắc phẫn nộ vì chiến dịch tuyên truyền chống nhà nước cộng sản của mình đến từ các nhà hoạt động Hàn Quốc.

Chính quyền Trump đã kiện để trì hoãn việc xuất bản một cuốn sách của John Bolton, cựu cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống, dự kiến ​​ra mắt ngày 23 tháng 6. Bộ Tư pháp cho rằng sách này sẽ vi phạm các thỏa thuận không tiết lộ thông tin và gây tổn hại đến an ninh quốc gia. Cuốn sách nói ông Trump đã nhờ Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc giúp ông tái đắc cử.

Facebook sẽ cho phép người dùng chặn quảng cáo chính trị trong cuộc bầu cử tháng 11 tới ở Mỹ, ông chủ Mark Zuckerberg cho biết. Nền tảng này cũng sẽ khuyến khích mọi người đăng ký bỏ phiếu và cung cấp cho họ thông tin về cách thực hiện. Các chính sách thoải mái của Facebook thường bị chỉ trích; đối thủ Twitter đã cấm quảng cáo chính trị và gắn cờ ‘không chính xác’ lên các bài đăng của Tổng thống Donald Trump.

Pepsico cho biết họ sẽ chấm dứt nhãn hàng sản phẩm bữa sáng Aunt Jemima, vốn nổi tiếng nhất với bột chiên pancake và xi-rô. Thương hiệu này có từ cuối thế kỷ 19, và từ lâu được biết đến với biểu tượng một nữ đầu bếp da đen, mặc dù đã được hiện đại hóa trong những thập niên gần đây. Các sản phẩm sẽ được đổi tên.

TIÊU ĐIỂM

Tổng thống Pháp Macron thăm London

Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi Pháp bước vào phong tỏa, Tổng thống Emmanuel Macron hôm nay đến London, nơi ông sẽ được Thái tử Charles chào đón. Mục đích trên danh nghĩa là kỷ niệm 80 năm “lời kêu gọi từ London” của Charles de Gaulle, một chương trình phát thanh của BBC mà trong đó vị tướng kêu gọi người Pháp chống lại sự chiếm đóng của Đức Quốc xã, đồng thời trao huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh cho thủ đô nước Anh.

Nhưng ông Macron cũng sẽ căng mình trong cuộc họp với thủ tướng Boris Johnson, vào thời điểm căng thẳng xoay quanh các cuộc đàm phán Brexit bế tắc. Tổng thống Pháp rất hào hứng với chuyến đi này, mặc dù nước Anh vẫn trong phong tỏa và phải miễn trừ ông khỏi quy tắc cách ly 14 ngày. Ông Macron hy vọng chuyến thăm sẽ nhắc nhở người Pháp về tinh thần kháng chiến được thể hiện bởi de Gaulle, kể cả khi các nhân vật lịch sử – bao gồm vị tướng này – gần đây lại trở thành đối tượng của xung đột thay vì hòa giải.

Ngành hàng hải đổi mới công nghệ

Trong tất cả các ngành công nghiệp trên thế giới, vận tải hàng hải chắc chắn là một trong những ngành sợ công nghệ nhất. Một chiếc máy bay Boeing 787 tạo ra dữ liệu gấp 500 lần mỗi ngày so với các tàu container lớn nhất. Hầu hết các chuyến tàu vẫn đi bằng “vận đơn đường biển” thay vì vé điện tử. Một số hãng vận chuyển vẫn giao dịch với khách hàng chủ yếu qua fax.

Tuy nhiên, hôm nay Maersk Tankers sẽ công bố kế hoạch tách bộ phận phân tích dữ liệu của mình thành một bộ phận riêng biệt, điều mà họ tin rằng có thể giúp tăng tốc độ số hóa và làm cho ngành công nghiệp xanh hơn. ZeroNorth sẽ xử lý dữ liệu cho các nhà khai thác tàu, nhằm tối đa hóa hiệu suất trong khi giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải. Soren Meyer, giám đốc điều hành của công ty, nói rằng nếu 33.000 tàu trên thế giới áp dụng công nghệ của hãng, ngành công nghiệp này có thể giảm 50 triệu tấn khí thải carbon dioxide và tăng doanh thu 12 tỷ đô la trong năm năm tới. ZeroNorth muốn có phần trong miếng bánh này – trong khi cho thấy vận tải hàng hải có thể vừa xanh vừa có lời.

JD.com lên sàn Hồng Kông

Hôm nay JD.com, một gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc, sẽ đánh dấu lần niêm yết lớn nhất trong năm nay trên thị trường chứng khoán Hồng Kông, khi số cổ phiếu trị giá 3,9 tỷ đô la của họ bắt đầu giao dịch. Công ty này sẽ tham gia cùng Alibaba, một công ty mua sắm trực tuyến khác, và NetEase, một công ty game, và trở thành công ty công nghệ lớn thứ ba của Trung Quốc niêm yết cổ phiếu tại Hồng Kông song song với thị trường chứng khoán New York.

Thương vụ làm gợi lại vị thế của Hồng Kông như một trung tâm tài chính toàn cầu, vốn đang bị đe dọa thắt chặt kìm kẹp bởi chính phủ Trung Quốc. Nó cũng giúp JD.com có chỗ đứng trên thị trường vốn bên ngoài nước Mỹ, nơi các nhà lập pháp đã thông qua luật hạn chế hoạt động của các công ty Trung Quốc trên các sàn giao dịch nước này. Trước khi niêm yết tại Hồng Kông, cổ phiếu được mua bán với mức giá chênh lệch nhỏ so với giá chào bán là 226 đô la Hồng Kông (29 đô la Mỹ) mỗi cổ phiếu, khiến thị giá của chúng gần với giá cổ phiếu đang giao dịch trên sàn NYSE.

Số phận các bức tượng nhân vật lịch sử phe Hợp bang

Suốt 130 năm qua, bức tượng khổng lồ của Robert E. Lee, vị tướng cao nhất của phe Hợp bang, đã đứng sững ở Richmond, Virginia, thủ đô ly khai trong cuộc nội chiến. Đây là một trong 700 di tích tương tự ở Mỹ, nhiều trong số đó được dựng lên trong thời kỳ Jim Crow để khuyến khích luật phân biệt chủng tộc. Khi các cuộc biểu tình bùng nổ bởi cái chết của George Floyd bắt đầu nhắm vào các bức tượng nhân vật lịch sử phe Hợp bang, thống đốc Virginia đã hứa sẽ loại bỏ nó.

Sự phản đối đối với kế hoạch này là một lời nhắc nhở về sự quyến rũ của các biểu tượng như vậy đối với một số người Mỹ. Hôm nay một lệnh cấm chính quyền bang loại bỏ bức tượng sẽ hết hạn. Trong khi đó, một số cư dân của Monument Avenue, con đường đẹp nơi đặt tượng đài, đã kiện, cho rằng dỡ bỏ bức tượng sẽ làm giảm giá trị nhà đất. Trong khi cuộc chiến pháp lý diễn ra, những người biểu tình đã vẽ bậy graffiti trên bệ đá các khẩu hiệu phản đối.

Anh cần thêm đạn cho kế hoạch phục hồi

Mặc dù 200 tỷ bảng Anh (250 tỷ đô la) có thể tương đương khoảng 9% GDP trước khủng hoảng của Anh, giờ đây nó chẳng là bao nhiêu. Hồi tháng 3, Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) của Ngân hàng Anh đã cắt giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục 0,1% và bỏ phiếu đồng ý mở rộng chương trình nới lỏng định lượng (mua trái phiếu) bằng số tiền đó để hỗ trợ nền kinh tế. Nhưng với việc mua các khoản trái phiếu chính phủ trị giá khoảng 14 tỷ bảng mỗi tuần, đạn sẽ hết vào đầu tháng 7.

Vì vậy, trong cuộc họp hôm nay, MPC có khả năng mở rộng giao dịch mua thêm 100 tỷ bảng, thậm chí 150 tỷ bảng. Mặc dù vay mượn tăng vọt, lợi suất trái phiếu chính phủ Anh đã giảm xuống mức thấp lịch sử khi các động thái của ngân hàng đã giúp thị trường hấp thụ lượng phát hành kỷ lục. Chính sách tiền tệ thực chất là nhằm hỗ trợ cho chính sách tài khóa mở rộng của Bộ Tài chính, và dường như sẽ tiếp tục. Với lạm phát chỉ ở mức 0,5% trong tháng 5, Ngân hàng tin rằng họ có đủ dư địa để nới lỏng hơn nữa.