Thế giới hôm nay: 14/09/2019

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Sàn giao dịch chứng khoán Luân Đôn (LSEG) đã từ chối lời đề nghị mua lại từ Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông. Hội đồng quản trị LSEG cho biết họ có “các mối quan ngại căn bản” về “chiến lược, khả năng thực hiện, hình thức xem xét và giá trị” của đề xuất. Với các lý do trên, LSEG nói vấn đề sẽ không được thảo luận thêm. Gần đây, họ đã đồng ý mua Refinitiv, một hãng dữ liệu, với giá 27 tỷ đô la; việc mua lại của sàn Hồng Kông nếu diễn ra sẽ làm đảo ngược tiến trình này.

Ngân hàng Japan Post Bank thừa nhận đã bán sai khoảng 19.500 sản phẩm tài chính cho khách hàng cao tuổi. Giá cổ phiếu của ngân hàng này đã giảm khoảng 15% kể từ các tiết lộ hồi tháng 7 về những sai phạm tài chính của một công ty con. Điều này có thể làm chậm tiến độ bán số cổ phần 10 tỷ đô la của chính phủ Nhật Bản. Số tiền thu được được dự kiến sẽ dành riêng để tái thiết các khu vực bị sóng thần tấn công năm 2011.

Eurostat cho biết tiền lương ở khu vực đồng euro tăng 2,7% trong quý II so với cùng kỳ năm trước. Năm nay tiền lương tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ 2009, thời điểm trước cuộc khủng hoảng nợ công Châu Âu. Dữ liệu được công bố một ngày sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu cắt giảm lãi suất và kêu gọi kích thích tài khóa trên toàn khu vực đồng euro.

Các nhà lập pháp Mỹ đã tăng cường điều tra về tình hình cạnh tranh trong ngành công nghệ; họ yêu cầu các tài liệu, bao gồm email nội bộ, của Apple, Amazon, Google và Facebook. Một số gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã bị Bộ Tư pháp và Ủy ban Thương mại Liên bang điều tra về hành vi chống cạnh tranh. Ủy ban Tư pháp Hạ viện sẽ không ra trát yêu cầu nộp các hồ sơ này; rất có khả năng tiếp theo sẽ là đàm phán.

Các con đường ở Paris bị kẹt cứng khi công nhân ngành vận tải của thành phố đình công, đóng cửa mười trong số 16 tuyến tàu điện ngầm. Đây là cuộc biểu tình lớn đầu tiên chống lại kế hoạch cải tổ hệ thống lương hưu của Tổng thống Emmanuel Macron. Người Pháp nghỉ hưu sớm hơn so với các đồng nghiệp của họ ở các quốc gia OECD khác. Và không có gì đáng ngạc nhiên, các công đoàn không muốn cải tổ hệ thống này.

Một tòa phúc thẩm Mỹ đã xem xét lại một vụ kiện về việc Tổng thống Donald Trump vi phạm hiến pháp liên bang khi kiếm tiền từ các quan chức nước ngoài và trong nước sử dụng khách sạn và nhà hàng của ông. Trong một diễn biến khác, một phiên điều trần nhằm buộc ông Trump công bố tờ khai thuế của mình dự kiến sẽ được tiến hành tại một tòa án ở New York vào tuần tới.

Gia đình của cựu tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe tuyên bố ông sẽ được chôn cất trong nghĩa trang Anh hùng Quốc gia ở thủ đô Harare. Họ đã phải đấu tranh với chính phủ; trong khi một số người thân muốn an táng ông tại quê nhà. Sẽ có một buổi lễ công cộng tưởng niệm cuộc đời ông Mugabe ở Harare vào Chủ nhật.

TIÊU ĐIỂM

Ra mắt phim Downton Abbey

Ngay cả nữ bá tước Grantham cũng không thể tránh được nỗi phấn khích. Ngày hôm qua đã chứng kiến buổi ra mắt bộ phim “Downton Abbey”, mang lại cho người xem cái nhìn đầu tiên về gia đình quý tộc Crawley kể từ khi serie phim truyền hình kết thúc hồi năm 2015. Cốt truyện xoay quanh chuyến viếng thăm của Vua George V, vua Anh trị vì từ 1910 đến 1936, đến dinh thự miền quê của nhà Crawley. Các đánh giá ban đầu là rất khả quan.

Nhưng niềm phấn khích về bộ phim cho chúng ta biết một cái gì đó sâu sắc hơn về thế giới hiện đại. “Downton Abbey” miêu tả thời kỳ mà cách thức “chắc chắn” nhất để làm giàu là kết hôn với một người có quyền thừa kế lớn. Thời ấy các khoản thừa kế hàng năm ước tính chiếm khoảng 15-20% GDP. Sau khi sụt giảm trong thế kỷ 20, các con số lớn như vậy đang dần trở lại, đặc biệt là vì giá nhà đất tăng vọt. Và lối sống mà nhà Crawley thể hiện đang ngày càng giống hiện tại hơn.

Tỉ lệ thừa kế trong tổng thu nhập quốc dân của Anh.

Cựu phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer tham gia show truyền hình

Bóng đèn disco lấp lánh. Tiếng nhạc rộn rã. Đám đông tập hợp tại trường quay chương trình “Good Morning America” và reo hò khi tên của mỗi thí sinh – người là cầu thủ bóng rổ, người là quán quân một cuộc thi sắc đẹp – được công bố. Sau đó, các nhà sản xuất đưa một dãy ghế lên sân khấu: “Đến thẳng từ phòng họp báo,” người dẫn chương trình nói, “hãy chào đón Sean Spicer!” Kể từ khi có thông báo vào tháng 8 rằng ông Spicer, trước đây là phát ngôn viên của Tổng thống Donald Trump, sẽ tham gia vào “Dancing with the Stars” (và được cho là nhận hơn 125.000 đô la), một số người đã bày tỏ bất bình.

Những người phản đối nói ông không xứng đáng có chỗ trong cuộc sống công cộng sau khi nói dối liên tục một cách lố bịch với người dân Mỹ. Những người khác, bao gồm Karamo Brown, một đối thủ trong cuộc thi và là người dẫn chương trình “Queer Eye” của Netflix, đã bảo vệ quyết định này như một cơ hội cho tình hữu nghị giữa hai đảng. Khi ông Spicer lên sàn nhảy vào thứ Hai, nhiều khán giả có thể nghĩ về những bước đi sai lầm của ông trong quá khứ hơn là bước nhảy của ông.

Phim tài liệu mới của Ken Burns về nhạc đồng quê

Ken Burns nổi tiếng với các phim tài liệu mang tính “bách khoa toàn thư” vào các thể loại khác nhau như bóng chày, công viên quốc gia, nhạc jazz và gia đình Roosevelt. Giờ đây, trong một serie 8 phần bắt đầu trên PBS vào ngày mai, ông chuyển sang một thể loại thường được mô tả là “ba hợp âm và sự thật.” Nhạc đồng quê không chỉ nói về “các cậu bé tốt bụng, những chiếc xe tải nhỏ, chó săn và sáu chai bia,” ông nói. Lịch sử của nó đã được tô điểm thêm bởi các ngôi sao “phá rào” như Loretta Lynn, người đã hát một bài hát ca ngợi việc tránh thai gây tranh cãi mang tựa đề “The Pill” vào năm 1975.

Loạt phim này, với các cuộc phỏng vấn với Dolly Parton, Emmylou Harris, Willie Nelson và Merle Haggard, sẽ khám phá cách mà xung đột giai cấp, giới tính và chủng tộc đã ảnh hưởng đến giai đoạn lịch sử kéo dài chín thập niên của nhạc đồng quê. Những bài hát về các trải nghiệm cơ bản của con người như tình yêu, sự mất mát và khao khát cho thấy “nhạc đồng quê chỉ về bản thân chúng ta, không phải về người khác,” Burns nói trên “Today Show.” Nhạc đồng quê là “một phương thuốc tốt ngay lúc này đây.”

Một phát minh mới có thể tạo ra điện vào ban đêm

Nhu cầu điện thường lên đỉnh điểm vào ban đêm, khi mà các tấm pin mặt trời trở nên vô dụng. Nhưng giờ đây một bản tin trên tạp chí khoa học Joule mô tả một thiết bị khai thác điện từ không khí lạnh ban đêm. Công cụ đơn giản đáng kinh ngạc được phát minh bởi một bộ ba các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford và Đại học California, Los Angeles (UCLA). Được chế tạo từ các thành phần dễ tìm và hai đĩa nhôm (tổng chi phí dưới 30 đô la), nó sử dụng một quy trình gọi là làm mát bức xạ. Khi không khí ấm làm nóng mặt dưới của thiết bị, mặt còn lại của nó sẽ giải phóng nhiệt theo hướng lên trên, gây ra chênh lệch nhiệt độ và tạo dòng điện.

Vào một đêm mùa đông ở California, sản lượng điện của nguyên mẫu đã đạt 25 milliwat trên mỗi mét vuông – đủ để cung cấp năng lượng cho một đèn LED nhỏ. Các nhà phát minh dự đoán rằng trong điều kiện cực kỳ nóng và khô, và với kỹ thuật tốt hơn, nó có thể tạo nguồn điện mạnh hơn gấp 20 lần. Và mặc dù họ cảnh báo rằng sản lượng điện sẽ không bao giờ so được với pin mặt trời, nhưng nó có thể cung cấp một “công nghệ bổ sung.”

Giải golf Solheim Cup khởi tranh

Ryder Cup là một trong những sự kiện thể thao hàng đầu; sự kiện sẽ đưa một đội golf nam đến từ châu Âu đấu với một đội người Mỹ trong ba ngày. Solheim Cup là giải tương tự dành cho nữ, trở nên nổi bật kể từ khi nó bắt đầu sao chép thể thức thi đấu của Ryder Cup từ năm 2002. Phiên bản 2019 đã bắt đầu hôm qua tại Gleneagles ở Scotland. Sự kiện sẽ phải đối mặt với hai thách thức. Đầu tiên, sự cân bằng vốn giúp các giải đấu trở nên hấp dẫn đang bị đe dọa: người Mỹ giành năm trong số bảy Solheim Cup vừa qua.

Thứ hai, trong khi ở các giải nam, hoặc một người Mỹ hoặc một người châu Âu đã thắng ở 26 trong số 27 giải lớn đã qua (cho thấy rằng những tay golf giỏi nhất thế giới sẽ chơi ở Ryder Cup), thì ở các giải cho nữ chỉ 7 trong số 27 giải được trao cho những người tham gia Solheim Cup đến từ Mỹ hoặc châu Âu. Trên thực tế, Hàn Quốc là “cường quốc” lớn nhất trong golf nữ, đặt dấu chấm hỏi cho lời tuyên bố của Solheim rằng giải là “đỉnh cao” của môn này. Một cuộc đấu sít sao, chất lượng cao vào cuối tuần này có lẽ sẽ là điều hữu ích.