Thế giới hôm nay: 24/12/2020

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Tổng thống Donald Trump đã ân xá cho 4 nhân viên an ninh tư nhân bị kết tội thảm sát 14 dân thường ở Iraq vào năm 2007. Những người này thuộc đoàn xe đã bắn súng máy và lựu đạn vào một đám đông không vũ trang. Vụ việc khiến dư luận quốc tế phẫn nộ. George Papadopoulos và Alex van der Zwaan cũng được tổng thống ân xá. Cả hai người này đều nhận tội nói dối FBI về các cuộc gặp của chiến dịch Trump với những người Nga có quan hệ với Điện Kremlin hồi năm 2016. Chris Collins và Duncan Hunter – hai cựu nghị sĩ ủng hộ Trump bị kết án tội phạm tài chính – cũng nằm trong số 15 người được ân xá vào tối thứ Ba.

Ông Trump gọi gói kích thích covid-19 của Quốc hội là một “sự ô nhục” và từ chối ký thành luật. Tổng thống muốn các khoản thanh toán trực tiếp của dự luật lưỡng đảng phải khó khăn lắm mới đạt được tăng từ 600 đô la mỗi người lên 2.000 đô la. Điều này có thể làm hài lòng các đảng viên Dân chủ, những người luôn kêu gọi khoản thanh toán trực tiếp hào phóng hơn. Ông Trump, một chủ khách sạn, cũng yêu cầu giảm thuế nhiều hơn cho bữa trưa công ty và bỏ các khoản thanh toán cho nước ngoài.

Số người Mỹ yêu cầu trợ cấp thất nghiệp mới giảm trong tuần vừa rồi, xuống còn 803.000 người từ mức 892.000 người của tuần trước đó. Con số này vẫn cao hơn nhiều so với mức 200.000-220.000 đơn hồi đầu năm 2020, tức trước đại dịch. Trong một dấu hiệu khác về tác động của Covid-19 lên nền kinh tế, chi tiêu hộ gia đình đã giảm 0,4% vào tháng trước, mức giảm đầu tiên kể từ tháng 4.

Các quan chức Anh cho biết một thỏa thuận thương mại hậu Brexit với EU đang đến gần. Thủ tướng Anh Boris Johnson và chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã nói chuyện qua điện thoại trong khi các cuộc đàm phán tiếp diễn ở Brussels. Đánh bắt cá và “sân chơi bình đẳng” cho các quy tắc cạnh tranh vẫn là những trở ngại để đạt thỏa thuận. Đồng bảng Anh tăng giá so với đồng đô la và đồng euro.

Anh phát hiện thêm một biến thể mới của coronavirus. Chủng mới dễ lây nhiễm hơn cả B.1.1.7, tức chủng đột biến đang lây lan ở Anh, và được cho là đến từ Nam Phi. Anh đã áp đặt các hạn chế kiểm dịch đối với những người đến từ nước này và những người tiếp xúc với họ. Bộ trưởng y tế Matt Hancock thông báo hàng triệu người nữa ở Anh sẽ phải chịu cảnh phong tỏa vào ngày 26 tháng 12.

Một tòa án ở Hồng Kông đã cho phép Jimmy Lai, một ông trùm truyền thông và nhà hoạt động dân chủ, tại ngoại. Người đàn ông 73 tuổi này đã bị bắt vào tháng 8 và bị buộc tội theo luật an ninh quốc gia mới của lãnh thổ. Tiền bảo lãnh của ông là 10 triệu đô la Hồng Kông (1,3 triệu đô la) và các điều khoản của nó bao gồm lệnh cấm gặp gỡ các quan chức nước ngoài, trả lời phỏng vấn hoặc đăng bài trên mạng xã hội.