09/03/1954: Tổng thống Eisenhower chỉ trích Joseph McCarthy

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: President Eisenhower criticizes Senator Joseph McCarthy, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1954, Tổng thống Eisenhower đã viết một lá thư cho người bạn của mình, Paul Helms, trong đó ông chỉ trích cách tiếp cận của Thượng nghị sĩ Joseph McCarthy đối với việc loại bỏ những người cộng sản trong chính phủ liên bang. Hai ngày trước đó, cựu ứng viên Tổng thống Adlai Stevenson đã tuyên bố rằng sự im lặng của Tổng thống đối với hành động của McCarthy cũng tương đương với sự chấp thuận. Eisenhower, người coi việc bôi nhọ chính trị là nằm ngoài công việc của văn phòng Tổng thống, đã từ chối bình luận công khai về nhận xét của Stevenson hay chiến thuật của McCarthy.

Eisenhower không phải là nhân vật được kính trọng duy nhất chỉ trích McCarthy vào ngày 09/03. Trước đó, vào cùng ngày, trong một phiên họp của Quốc Hội, Thượng nghị sĩ Ralph Flanders đã công khai chỉ trích McCarthy vì đàn áp dã man những người Mỹ vô tội mà ông nghi ngờ là có cảm tình với cộng sản. Tối hôm ấy, nhà báo Edward R. Murrow cũng cảnh báo trong một bản tin rằng McCarthy đang vượt qua ranh giới giữa điều tra và đàn áp trong việc truy đuổi những người bị tình nghi là điệp viên cộng sản trong chính phủ liên bang.

Dù Eisenhower không công khai trực tiếp chỉ trích McCarthy trước công chúng, nhưng theo hồi ký của một phụ tá, ông đã không ngần ngại chỉ trích McCarthy trong các trao đổi riêng. Ngày 09/03, trong một cuộc điện thoại với Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa, Leonard Hall, Tổng thống đã gọi McCarthy là ‘mụn nhọt’ trên con đường tiến bộ. Cuối buổi tối hôm đó, Eisenhower đã tiết lộ nhiều hơn về McCarthy trong bức thư gửi Helms. Ông lo ngại rằng nỗi ám ảnh của công chúng dành cho McCarthy, dù là tốt hay xấu, sẽ kéo sự chú ý của họ khỏi những vấn đề quan trọng không kém mà đất nước đang phải đối mặt.

Ông phàn nàn với người bạn của mình rằng chính sách công và lý tưởng đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với những kẻ mị dân [như McCarthy] trên trang nhất của các tờ báo, “Đáng buồn thay cho chính phủ của chúng ta, khi một thứ rõ ràng là vô dụng và giả tạo lại có thể làm chệch hướng sự chú ý của mọi người khỏi các công việc mang tính xây dựng mà chúng ta có thể và nên tham dự vào.” Trong bức thư, Eisenhower cũng tự bảo vệ mình trước những lời chỉ trích của Stevenson, “[Tôi không] đồng ý, cũng không chấp thuận, bằng bất kỳ cách nào, về các phương pháp mà McCarthy sử dụng trong quá trình điều tra của mình. Tôi khinh thường chúng.”

Hai ngày sau, Helms đã hồi đáp nhằm ủng hộ quyết định không công khai chỉ trích McCarthy của Tổng thống. Ông đồng ý với Eisenhower rằng Tổng thống nên tránh các cuộc đối đầu công khai có thể làm tổn hại đến uy tín của mình. Vào thời điểm đó – và thậm chí cho đến nay – nhiều người Mỹ đã không đồng ý với Helms, tin rằng Tổng thống lẽ ra phải lên tiếng chống lại chiến thuật của McCarthy.

09/02/1950: McCarthy cáo buộc cộng sản xâm nhập BNG Mỹ