Thế giới hôm nay: 17/03/2021

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Cơ quan Dược phẩm Châu Âu nói “không có dấu hiệu” nào cho thấy vắc-xin covid-19 của Đại học Oxford-AstraZeneca làm tăng nguy cơ đông máu. Síp, Latvia, Luxembourg và Thụy Điển là những quốc gia châu Âu mới nhất cho ngừng loại vắc-xin này, bên cạnh Pháp và Đức. WHO kêu gọi các nước tiếp tục chương trình tiêm chủng.

Trong khi đó Moderna đã bắt đầu thử nghiệm vắc-xin covid-19 của họ trên trẻ sơ sinh và trẻ em ở Mỹ và Canada. Các thử nghiệm sẽ đánh giá tính hiệu quả của thuốc trong độ tuổi từ sáu tháng đến 12 tuổi — nhóm người trẻ nhất được tiêm vắc-xin coronavirus cho đến nay.  Hãng cũng dự kiến ​​đầu hè này có kết quả của cuộc thử nghiệm đang diễn ra đối với nhóm 12 đến 17 tuổi.

Chính phủ Anh cho biết sẽ nâng trần kho vũ khí hạt nhân lên 40% và tăng cường tập trung vào khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, như một phần của cuộc đại tu chính sách đối ngoại hậu Brexit. Anh cũng cam kết làm nhiều hơn nữa để chống lại “thách thức mang tính hệ thống” từ Trung Quốc – song gọi Nga là “mối đe dọa nghiêm trọng nhất” đối với an ninh quốc gia.

Theo Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ, Nga đã tìm cách truyền bá “những cáo buộc sai lệch hoặc không có căn cứ” chống lại Joe Biden trước thềm cuộc bầu cử tổng thống 2020. Là báo cáo đầu tiên của văn phòng kể từ cuộc bầu cử tháng 11, nó phản bác lại các cáo buộc bởi các đồng minh của Donald Trump rằng Trung Quốc đã can thiệp giúp ông Biden. Báo cáo cho thấy không có chính phủ nước ngoài nào tìm cách thay đổi phiếu bầu hoặc thay đổi lá phiếu.

Các hãng thông tấn Nga đưa tin Điện Kremlin sẽ chặn TwitterNga trong một tháng nếu công ty này từ chối gỡ các bài đăng mà chính phủ yêu cầu gỡ. Công ty này là một trong năm nền tảng truyền thông xã hội bị nhà nước Nga kiện vì bị cáo buộc khuyến khích trẻ em tham gia biểu tình bất hợp pháp chống Điện Kremlin. Twitter phủ nhận các cáo buộc.

Huawei ghi nhận mức tăng theo năm lớn nhất từ ​​trước đến nay về số lượng bằng sáng chế đang hoạt động mà họ sở hữu, từ hơn 85.000 vào năm 2019 lên hơn 100.000 vào năm ngoái. Gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc này nắm giữ nhiều bằng sáng chế 5G hơn bất kỳ công ty nào khác trên thế giới, và có kế hoạch bắt đầu tính phí bản quyền đối với các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác khi dùng công nghệ của họ.

Save the Children, một tổ chức từ thiện của Anh, cảnh báo rằng những kẻ khủng bố Hồi giáo đã chặt đầu trẻ em, trong đó trẻ nhất 11 tuổi, ở Mozambique. Kể từ năm 2017, hơn 2.500 người đã thiệt mạng ở tỉnh Cabo Delgado miền Bắc nước này, và 700.000 người phải rời bỏ nhà cửa. Tổ chức từ thiện cho biết mối đe dọa từ những kẻ cực đoan đã leo thang nhanh chóng trong năm qua.

TIÊU ĐIỂM

Ủy ban Nghiệp vụ Thị trường Mở Liên bang của Mỹ họp

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ khả năng cao sẽ không đưa ra những thay đổi chính sách lớn vào cuối cuộc họp chính sách tiền tệ hôm nay. Tuy nhiên, nhà đầu tư sẽ chú tâm theo dõi khi những nhân vật thiết lập lãi suất này đưa vào dự báo kinh tế của họ các tác động của gói kích thích 1,9 nghìn tỷ đô la của Tổng thống Joe Biden. Kể từ lần cuối Fed đưa ra dự báo hồi tháng 12, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã tăng khoảng 0,7 điểm phần trăm vì nhà đầu tư kỳ vọng lãi suất cao cùng lạm phát.

Những con số của các nhà hoạch định chính sách sẽ cho thấy liệu họ đồng ý tới đâu với thị trường. Ngân hàng trung ương cũng có thể chọn tăng nhẹ lãi suất mà họ trả cho các ngân hàng trên số dư tiền mặt của họ, nhằm chống lại một đợt giảm lãi suất qua đêm vượt quá phạm vi mục tiêu 0-0,25%; hiện lãi suất liên bang (federal funds rate) ở mức 0,07%. Lượng tiền mặt dồi dào trong hệ thống ngân hàng, xuất phát từ việc Fed liên tục mua tài sản hàng tháng, đã đẩy lãi suất xuống.

Bầu cử quốc hội ở Hà Lan

Hà Lan thường đóng vai trò người báo trước xu hướng chính trị của châu Âu, vì các đảng mới có thể đắc cử quốc hội rất dễ dàng. Người ta dự đoán ít nhất 15 đảng sẽ trúng cử vào hôm nay. Hầu như ai cũng cho rằng phe tự do trung hữu sẽ giành chiến thắng và lãnh đạo của họ, Thủ tướng Mark Rutte, sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thứ tư. Đảng Vì Tự do, đứng đầu bởi Geert Wilders, một người theo chủ nghĩa dân túy chống Hồi giáo, có thể về nhì.

Câu hỏi chính là ai sẽ đứng ở vị trí thứ ba: đảng Dân chủ Thiên chúa giáo trung hữu hay đảng D66 tiến bộ hiện đang lên nhanh trong các cuộc thăm dò. Cả hai đảng đều có khả năng ở lại chính phủ liên minh, và nhiều phiếu bầu hơn đồng nghĩa nhiều ảnh hưởng hơn. Có một đảng mới là Volt ủng hộ EU mà các cuộc thăm dò dự đoán có thể thắng ít nhất một ghế. Cuối cùng, các đảng cánh tả sẽ rất may mắn nếu thắng được một phần ba số phiếu — đặc biệt trong bối cảnh ông Rutte gần đây đã trung dung hơn.

Mỹ bán đấu giá phổ tần để phục vụ tham vọng 5G

Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Mỹ đang khao khát có được phổ tần không dây để họ có thể xây dựng mạng 5G. Và Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC), một cơ quan quản lý, đang cung cấp nó. Hồi tháng 12 và tháng 1 – sau 97 vòng đấu thầu – FCC đã đấu giá các giấy phép phổ tần trị giá 81 tỷ đô la mà sẽ chủ yếu được dùng cho 5G. Sẽ còn nhiều hơn nữa.

Hôm nay cơ quan này bỏ phiếu xem có nên tổ chức đấu giá một phổ tần khác vào tháng 10 hay không. Điều này sẽ mang lại rất nhiều tiền. Tập đoàn viễn thông Verizon đã chi gần 52 tỷ đô la trong phiên đấu giá gần đây nhất, gấp gần ba lần thu nhập ròng của họ trong năm 2020. Dù vậy cái giá đắt này là món hời cho người mua. Phổ tần FCC đang bán mang lại cho các nhà cung cấp dịch vụ không dây cơ hội tốt nhất để cung cấp cho người tiêu dùng tốc độ cực nhanh như những nhà truyền bá 5G đã hứa hẹn. Trong khi đó, các dịch vụ “5G” hiện tại của họ chỉ là các kết nối nhanh hơn một chút được xây dựng trên phổ tần có sẵn.

Cựu tổng thống Pháp Sarkozy lại hầu tòa

Chỉ hơn hai tuần sau khi bị kết tội tham nhũng và buôn bán ảnh hưởng, hôm nay Nicolas Sarkozy quay lại tòa. Lần này, cựu tổng thống Pháp bị cáo buộc vượt quá mức giới hạn chi tiêu trong cuộc tái tranh cử bất thành hồi năm 2012. Được gọi là “Bygmalion” – theo tên công ty tổ chức sự kiện đứng sau chiến dịch của ông – vụ án này tập trung vào các cáo buộc cho thấy hóa đơn giả đã được gửi đến đảng của ông, nhằm lách các quy tắc giới hạn chi tiêu của ứng viên ở mức 22,5 triệu euro (26,7 triệu đô la).

Không như các đồng phạm, ông Sarkozy không bị buộc tội biết về các hóa đơn giả. Nhưng ông bị buộc tội tiếp tục chi tiêu vào thời điểm mà rõ ràng ông đã vượt định mức. Các nhà điều tra nói tổng chi phí của chiến dịch của ông là 42,8 triệu euro. Ông Sarkozy phủ nhận mọi cáo buộc. Ông đã kháng cáo lại bản án của mình trong vụ án hai tuần trước. Còn phiên tòa thứ hai của ông, nếu không bị trì hoãn bởi covid-19, sẽ kết thúc vào ngày 15 tháng 4.