Thế giới hôm nay: 18/10/2022

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Một số ngoại trưởng EU kêu gọi có các biện pháp trừng phạt mới lên Iran vì chuyển giao máy bay không người lái “kamikaze” cho Nga. Các lực lượng Nga được cho là đã sử dụng 28 máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất để tấn công thủ đô Kyiv của Ukraine hôm thứ Hai, làm 4 người thiệt mạng. Trong một diễn biến khác, một máy bay chiến đấu Nga đã đâm vào một tòa chung cư ở thành phố Yeysk, miền nam nước này, sau khi bị hỏng động cơ, cũng khiến 4 người thiệt mạng.

Tân bộ trưởng tài chính Anh Jeremy Hunt đã đảo ngược gần như tất cả các biện pháp thuế còn lại theo kế hoạch ngân sách được người tiền nhiệm Kwasi Kwarteng công bố ba tuần trước. Mức thuế cơ bản sẽ vẫn ở mức 20% vô thời hạn và giới hạn giá năng lượng sẽ được xem xét lại trong tháng 4 tới. Những động thái này gần như là lời cáo chung cho chính sách kinh tế của thủ tướng Liz Truss, qua đó đặt bà vào tình thế chính trị vô cùng nguy hiểm.

Bộ Tư pháp Mỹ đề xuất bản án sáu tháng tù giam và phạt 200.000 đô la đối với Steve Bannon khi toà nghị án vào thứ Sáu. Hồi tháng Bảy, cựu cố vấn của Donald Trump đã bị kết tội khinh thường Quốc hội vì không tuân theo trát đòi hầu tòa của ủy ban điều tra sự cố 6 tháng 1. Các công tố viên viết: “Ông hoàn toàn và không ngừng tỏ ra bất hợp tác.”

Kết quả kinh doanh của Bank of America cho thấy lợi nhuận quý giảm 8% so với năm trước, thấp hơn dự kiến ​​nhờ lãi suất tăng giúp bù đắp phần nào cho mảng ngân hàng đầu tư giảm tốc. Lãi suất cao luôn là tin tốt cho các ngân hàng vì các công ty này kiếm tiền trên khoản chênh lệch giữa vay và cho vay. Tại BoA, thu nhập lãi thuần đã tăng 24%.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã ra lệnh điều tra chính thức Giáo hội Thống nhất. Nhóm này đã trở thành tâm điểm sau vụ ám sát cựu thủ tướng Abe Shinzo. Được biết gia đình của thủ phạm có liên hệ với giáo hội; sau đó người ta cũng phát hiện ra có gần một nửa nghị sĩ Đảng Dân chủ Tự do của ông Abe và ông Kishida có liên hệ với giáo hội.

Quốc hội Thụy Điển đã bỏ phiếu bầu lãnh đạo Đảng Ôn hòa Ulf Kristersson làm thủ tướng tiếp theo. Ông sẽ lãnh đạo một khối cánh hữu được ủng hộ bởi Đảng Dân chủ Thụy Điển theo chủ nghĩa dân túy. Mặc dù đảng cực hữu sẽ không có ghế nào trong nội các, họ vẫn đạt được các thay đổi lớn trong chính sách của chính phủ, bao gồm việc cắt giảm hạn ngạch người tị nạn của Thụy Điển. Lãnh đạo đảng Jimmie Akesson tuyên bố thỏa thuận này là bước “thay đổi căn bản” về vấn đề nhập cư.

Chủ tịch Goldman Sachs David Solomon chuẩn bị công bố tái cơ cấu ngân hàng thành ba bộ phận chính. Cụ thể, các mảng quản lý tài sản sẽ hợp nhất, bên cạnh các nhóm giao dịch và đầu tư. Mảng tiêu dùng không sinh lời của ngân hàng sẽ được chia nhỏ, tạo ra một nhóm riêng chỉ giao dịch với các đối tác công ty. Những thay đổi này đánh dấu lần tái cơ cấu thứ ba của công ty trong vòng bốn năm, và là bước chuyển hướng khỏi dự án ngân hàng trực tiếp cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng của ông Solomon.

Con số trong ngày: 60%, là tỉ lệ sụt giá của cổ phiếu Meta kể từ khi đổi tên công ty, tương đương nửa nghìn tỷ đô la giá trị vốn hóa thị trường.

TIÊU ĐIỂM

Mỹ đẩy mạnh tìm cách đối phó drone tự sát

Trong tuần này quân đội Mỹ sẽ gửi một yêu cầu tới các nhà sản xuất vũ khí để kêu gọi các công nghệ mới đối phó với đạn tuần kích, còn được gọi là máy bay không người lái tự sát/kamikaze. Các cuộc tấn công gần đây của Nga vào Ukraine bằng máy bay không người lái Shahed-136 của Iran, bao gồm các vụ tấn công gây chết người tại Kyiv hôm thứ Hai, đã cho thấy chúng nguy hiểm ra sao.

Shahed (có nghĩa là “kẻ tử vì đạo” trong tiếng Ba Tư) không hẳn là tàng hình. Người Ukraine gọi chúng là “mô tô bay.” Ukraine tuyên bố các lực lượng vũ trang của họ đã bắn hạ 75% số máy bay không người lái do Nga tung ra trong cuộc chiến. Một số thậm chí bị phá hủy bởi vũ khí cầm tay. Nhưng máy bay không người lái kamikaze tương đối rẻ và do đó vẫn tiếp tục được sử dụng thường xuyên.

Văn phòng Hệ thống Máy bay Không người lái Phòng không Nhỏ (JCO) của Mỹ sẽ đưa ra yêu cầu về các biện pháp đối phó tốt hơn. Nếu có, các hệ thống này phải ngăn chặn được máy bay không người lái kamikaze nặng từ 25-600kg. Các nhà thầu quốc phòng phải đáp ứng điều mà một quan chức JCO đã gọi là “một khung thời gian khắt khe” – mục tiêu hoàn thành thử nghiệm trong vòng một năm. Dự kiến sẽ có các đề xuất sử dụng tia laser và thiết bị gây nhiễu vi sóng.

Cuộc tranh luận đầu tiên của cuộc đua thượng nghị sĩ Florida

Vào tối thứ Ba, thượng nghị sĩ Cộng hòa của Florida, Marco Rubio, sẽ ra tranh luận với đối thủ Dân chủ của ông, Val Demings. Cuộc đua của bang này rất đáng theo dõi, nhưng không chỉ vì nó có thể quyết định quyền kiểm soát Thượng viện.

Ông Rubio là một người Mỹ gốc Cuba, đã phục vụ ở Thượng viện từ năm 2011. Bà Demings là một nữ nghị sĩ người Mỹ gốc Phi. Tấm vé của bà cho thấy chủ trương chọn các ứng viên ôn hòa hơn của đảng Dân chủ. Với tư cách là một cựu cảnh sát trưởng, bà có thể phản bác lại những tuyên bố của ông Rubio rằng bà là thành phần “cực đoan một cách nguy hiểm.” Cuộc đua cũng cho thấy độ thu hút và số tiền đổ vào Florida. Ông Rubio đã huy động được khoảng 40 triệu đô la trong khi bà Demings được 50 triệu đô la. Nhưng bão Ian đã làm phức tạp các chiến dịch của họ, nhất là vì tổng thống Joe Biden ca ngợi những nỗ lực sau bão của Ron DeSantis, thống đốc đang tái tranh cử của đảng Cộng hòa.

Thăm dò cho thấy ông Rubio dẫn trước bà Demings gần 5 điểm. Trong cuộc tranh luận, ông sẽ muốn nhấn mạnh Florida đã đi qua quá khứ bang chiến trường và trở thành thành trì Cộng hòa. Vào ngày 8 tháng 11, các cử tri sẽ kiểm tra tuyên bố đó của ông.

BBC tròn một trăm năm tuổi

Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Anh (BBC) sẽ tròn trăm năm tuổi vào thứ Ba. Trong một thế kỷ qua, BBC đã đều đặn đưa tin, cả tốt và xấu, đến cho công chúng người Anh và khắp thế giới. Trong Chiến tranh Lạnh, hãng thậm chí có cả một bản ghi âm sẵn sàng nếu bị tấn công hạt nhân. “Đất nước này đã bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân,” một người đọc tin bằng giọng nói mượt mà.

Trong những ngày đầu, BBC không tuyển dụng nhà báo nào. “Không có tin tức nào”, theo một bản tin vào năm 1930. Ngày nay nó phát sóng bằng 42 ngôn ngữ cho 492 triệu người dùng, và tin tức của hãng được tin cậy trên toàn thế giới. Tất cả những điều này góp phần tạo nên một thế kỷ đầu tiên vô cùng thành công của BBC. Nhưng thế kỷ thứ hai có lẽ sẽ khó hơn. Một phần năm thanh niên Anh không xem nội dung BBC nào cả. Do đó, để yêu cầu tất cả các hộ gia đình Anh xem truyền hình phải trả phí bản quyền hàng năm là 159 bảng (180 đô la), nguồn kinh phí tài trợ hoạt động của BBC, sẽ trở nên kém thiết thực.

Netflix quyết định nhận quảng cáo

Khi được hỏi vì sao Netflix lại tránh xa mảng kinh doanh quảng cáo, CEO Reed Hastings của dịch vụ phát trực tuyến lớn nhất thế giới từng nói vào năm 2020 rằng “mảng này không dễ kiếm tiền.” Vậy tại sao ông Hastings lại dành cả một cuộc họp thông báo kết quả kinh doanh vào thứ Ba để nói với nhà đầu tư là Netflix cần quảng cáo?

Nguyên nhân là diễn biến giá cổ phiếu gần đây của công ty. Cổ phiếu của công ty từng tăng vọt trong giai đoạn 2020-21, khi Netflix ghi nhận thêm 40 triệu người đăng ký giữa dịch Covid-19. Nhưng năm nay, lượng đăng ký chậm đi và các nhà đầu tư rút bớt tiền ra. Kể từ tháng 11, cổ phiếu Netflix đã giảm 2/3, làm bay hơi 200 tỷ USD giá trị thị trường của hãng.

Liệu quảng cáo có thể xoay chuyển tình thế cho họ? Với giá 15,49 đô la một tháng ở Mỹ, gói tiêu chuẩn của Netflix thuộc hàng đắt nhất trong số các dịch vụ phát trực tuyến lớn nhất. Ngược lại, gói $6,99 có quảng cáo, ra mắt vào tháng tới, sẽ có giá cạnh tranh hơn các đối thủ như Disney + hay HBO Max. Các hộ gia đình có thể sẽ hạ cấp hoặc đăng ký lại dịch vụ. Nhưng như ông Hastings đã biết, mảng phát trực tuyến không còn dễ kiếm tiền nữa.