Thế giới hôm nay: 23/06/2021

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

EU mở một cuộc điều tra chống độc quyền chính thức về các cáo buộc Alphabet lạm dụng sức mạnh thị trường trong mảng quảng cáo-công nghệ. Đây là cuộc điều tra có phạm vi rộng nhất mà gã khổng lồ tìm kiếm Google phải đối mặt, và sẽ xem xét liệu hãng có ưu ái không công bằng cho bộ phận quảng cáo-công nghệ của mình bằng cách hạn chế quyền truy cập của các đối thủ cạnh tranh vào dữ liệu người dùng đi kèm gói dịch vụ do Google bán hay không.

Vatican đã viết thư cho đại sứ Ý tại Tòa thánh cảnh báo rằng một đạo luật đang đề xuất nhằm chống phân biệt đối xử và bạo lực với người LGBTQ sẽ đe dọa “quyền tự do tư tưởng” của nhà thờ. Dự luật này được đưa ra từ năm ngoái, với nỗ lực đưa Ý đến gần hơn với các tiêu chuẩn chống phân biệt đối xử ở châu Âu. Vatican cũng nói các trường Công giáo nên được miễn trừ ngày quốc gia chống kỳ thị đồng tính đang được đề xuất.

Giá bitcoin lần đầu tiên giảm xuống dưới 30.000 USD kể từ tháng 1, mất hơn một nửa giá trị kể từ mức cao nhất hồi tháng 4. Đang có một cuộc đàn áp việc khai thác, giao dịch và sử dụng bitcoin trên toàn thế giới, mà nổi bật nhất là ở Trung Quốc, nơi từng đào tới một nửa số bitcoin mới.

Giá nhà ở Mỹ đạt mức cao kỷ lục khi cuộc bùng nổ thị trường nhà ở tiếp tục không ngừng tiếp diễn. Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia ước tính giá trung vị của một ngôi nhà sẵn có đạt 350.000 USD trong tháng 5, tăng gần 24% so với năm trước và là con số cao nhất được ghi nhận kể từ năm 1999.

Ursula von der Leyen đề nghị cập nhật thỏa thuận đã đạt được giữa Thổ Nhĩ KỳEU hồi năm 2016, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ nhận tiền để ngăn dòng người tị nạn Syria vào khối này. Chủ tịch Ủy ban châu Âu nói nên chuyển hướng nguồn tiền này từ cứu trợ nhân đạo đơn thuần sang hỗ trợ lâu dài, vì một số người di cư đã ở lại Thổ Nhĩ Kỳ suốt mười năm qua.

Sir Jeffrey Donaldson là ứng viên duy nhất cho vị trí lãnh đạo Đảng Liên minh Dân chủ ở Bắc Ireland. Ông sẽ thay thế Edwin Poots, người chỉ tại nhiệm được có 21 ngày. Cuộc cải tổ lãnh đạo bắt đầu sau khi Arlene Foster bị lật đổ vào tháng 5 vì không ngăn chặn được một biên giới thương mại ở Biển Ireland như quy định của thỏa thuận Brexit Anh-EU. Về vấn đề này, Sir Jeffrey thề sẽ “phản đối mạnh mẽ.”

UEFA, đơn vị tổ chức Giải vô địch Bóng đá châu Âu Euro, cho biết thị trưởng Munich sẽ không được thắp sáng sân vận động của thành phố thành màu cầu vồng cho trận đấu của Đức với Hungary vào ngày mai vì “bối cảnh chính trị”. Đề xuất này là nhằm phản đối một đạo luật gần đây của Hungary, theo đó ngăn các phương tiện truyền thông trình chiếu các tài liệu cổ vũ đồng tính luyến ái ở trẻ em. Có vẻ UEFA không hiểu vấn đề khi đề xuất một ngày khác để thực hiện việc chiếu sáng.

TIÊU ĐIỂM

Apple Daily bị buộc đóng cửa

Tờ báo ủng hộ dân chủ thẳng thắn nhất Hồng Kông sẽ phải đóng cửa trong vài ngày tới. Tờ báo đang bị đàn áp dưới danh nghĩa luật an ninh quốc gia do Trung Quốc áp đặt hồi năm ngoái. Tuần trước, nhà chức trách đã phong tỏa tài sản và bắt giữ năm sếp của công ty, bao gồm cả biên tập viên và giám đốc điều hành. Cả hai đều bị buộc tội thông đồng với các thế lực nước ngoài và bị từ chối bảo lãnh.

Đây là lần đầu tiên nhà chức trách buộc tội một biên tập viên theo luật an ninh mới. Trước đây Hồng Kông từng nổi tiếng với một không khí báo chí huyên náo và đầy thẳng thắn. Nhưng không còn nữa, khi nỗi sợ len lỏi khắp các hãng tin của thành phố. Chủ sở hữu Apple Daily và người chuyên chỉ trích đảng cộng sản Trung Quốc Jimmy Lai đã bị bỏ tù. Còn những tờ báo ủng hộ Trung Quốc mạnh miệng hẳn lên. Orange News, một trong những hãng tin trực tuyến như vậy, rất muốn thấy đối thủ của mình lụn bại.

Softbank họp đại hội đồng bầu ban quản trị

Giám đốc điều hành SoftBank, Son Masayoshi (Masa), đã trở lại phong độ. Lợi nhuận kỷ lục gần đây của công ty đã giúp khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư. Song, họ có thể vẫn muốn cẩn trọng. Hôm nay một số vị trí trong hội đồng quản trị sẽ được bỏ phiếu phê duyệt tại đại hội đồng thường niên trực truyến của SoftBank. Các nhà đầu tư sẽ săm soi kỹ lưỡng.

Hội đồng quản trị Softbank từng chỉ toàn các đồng minh lâu năm của ông Masa. Một số là tỷ phú nặng ký như Jack Ma hay Yanai Tadashi, những người có thể thay đổi hướng đi của SoftBank. Song cả hai đều đã rời đi trong những năm gần đây. Giờ đây tuy SoftBank có nhiều giám đốc độc lập hơn, nhưng không ai có tầm vóc của hai vị kể trên.

Một vị trí quan trọng sẽ được quyết định là người thay thế nữ giám đốc đầu tiên của SoftBank, Kawamoto Yuko. Vị chuyên gia quản trị doanh nghiệp này sẽ rời đi để nhận một công việc chính phủ chỉ sau một năm. Ứng viên thay thế là Erikawa Keiko, một doanh nhân và nhà đầu tư với số tài sản nhờ kết hôn giúp bà trở thành một trong số ít nữ tỷ phú của Nhật Bản. Bà Erikawa có nhiều điểm chung với Masa; ông có thể bị bà ảnh hưởng quan điểm.

Đức muốn tăng nợ

Hôm nay Olaf Scholz, bộ trưởng tài chính và cũng là ứng viên thủ tướng của Đảng Dân chủ Xã hội (SPD), sẽ trình bày dự thảo ngân sách của ông cho năm 2022. Ông muốn tăng vay thêm 100 tỷ euro (119 tỷ đô la) để giúp nước Đức phục hồi sau đại dịch covid-19. Con số này cao hơn 18 tỷ euro so với dự báo hồi tháng 3 của bộ tài chính.

Phần lớn số nợ mới sẽ dành cho chi tiêu y tế và các biện pháp chống biến đổi khí hậu. Các kế hoạch của ông đang gây tranh cãi với phe diều hâu tài khóa vì chúng đồng nghĩa không thực thi giới hạn vay nợ mà hiến pháp quy định tới năm thứ ba liên tiếp. Nhưng chúng được lòng cử tri, những người đã bỏ SPD để sang các đảng khác trong những năm gần đây. Tuy vậy SPD cũng không nên kỳ vọng quá nhiều. Phải đến tháng 9 quốc hội mới phê chuẩn ngân sách, tức sau cuộc bầu cử.

Nga phản pháo phương Tây ở hội nghị an ninh Moskva

Các lãnh đạo phương Tây đã chỉ trích Nga tại hội nghị thượng đỉnh tuần trước vì hành vi hung hăng và vi phạm nhân quyền. Giờ đến lượt Nga. Hội nghị Moskva về An ninh Quốc tế của Bộ Quốc phòng Nga sẽ khai mạc hôm nay với bài phát biểu của bộ trưởng lâu năm Sergei Shoigu.

Ông Shoigu tin Nga đang đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng từ phương Tây, với máy bay ném bom Mỹ tiến sát biên giới Nga, tàu chiến NATO ở Biển Đen và các cuộc tập trận lớn hơn bao giờ hết của NATO. Nga tin phương Tây đang tìm cách kéo Belarus ra khỏi quỹ đạo của Nga và kéo Ukraine xích lại gần NATO.

Châu Âu không phải là mối bận tâm duy nhất của hội nghị, với một trong những phiên họp đầu tiên là về châu Á. Đầu tháng này, hải quân Nga đã tiến hành cuộc tập trận lớn nhất ở Thái Bình Dương kể từ sau Chiến tranh Lạnh, chỉ cách Hawaii có vài trăm km. Cũng như NATO, Nga rất lo ngại Trung Quốc.