Thế giới hôm nay: 08/12/2022

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Trung Quốc nới lỏng hạn chế covid-19 trên toàn quốc, chỉ một tuần sau làn sóng biểu tình chấn động. Khai báo y tế trên điện thoại sẽ ngưng áp dụng tại không gian công cộng, và bệnh nhân triệu chứng nhẹ có thể cách ly tại nhà. Ngoài khiến công chúng bất mãn, chiến lược zero covid của chính phủ cũng gây ra cái giá kinh tế khổng lồ. Xuất khẩu của Trung Quốc giảm 8,7% so với cùng kỳ trong tháng 11, mức giảm lớn nhất ba năm qua.

Các nhà lập pháp Peru đã bỏ phiếu với tỷ lệ 101-6 để luận tội tổng thống Pedro Castillo và kêu gọi phó tổng thống Dina Boluarte thế chỗ. Trước đó, để tránh bị luận tội, ông Castillo nói sẽ giải tán Quốc hội và nắm quyền bằng sắc lệnh khẩn cấp. Là một nhân vật cánh tả yếu ớt, ông đã thay hơn 70 bộ trưởng trong chính phủ và dính líu tới 5 vụ điều tra hình sự.

Cảnh sát Đức bắt giữ 25 người bị cáo buộc là thành viên và người ủng hộ của một nhóm khủng bố cực hữu có âm mưu lật đổ chính phủ. Theo văn phòng công tố, nhóm này bao gồm một quân nhân tại ngũ và một số sĩ quan dự bị, lên kế hoạch xông vào quốc hội Đức và giành chính quyền bằng bạo lực. Ngay sau đó cảnh sát Đức đã tiến hành 130 cuộc khám xét trên toàn quốc vào sáng thứ Tư.

Văn phòng nhân quyền của Liên Hợp Quốc nói quân Nga giết hại ít nhất 441 thường dân trong những tuần đầu của cuộc chiến ở Ukraine và có thể đã phạm tội ác chiến tranh, mặc dù con số thiệt mạng thực tế có thể cao hơn nhiều. Họ cũng cho biết đã thu thập bằng chứng từ 102 thị trấn và làng mạc gần thủ đô Kyiv, cũng như các khu vực Chernihiv và Sumy ở phía bắc trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 2 đến đầu tháng 4.

TSMC, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, thông báo sẽ tăng gấp ba quy mô nhà máy mới ở Mỹ. Với 40 tỷ USD, thương vụ đầu tư của TSMC sẽ là một trong những khoản FDI lớn nhất trong lịch sử. Tổng thống Joe Biden đã đến địa điểm ở Arizona để cổ vũ cho tiến trình chuyển sản xuất chip từ Trung Quốc sang Mỹ — dù làm vậy cũng khiến bạn bè của Mỹ ở châu Á, bao gồm Đài Loan, lo lắng.

Ngân hàng trung ương Ấn Độ tăng lãi suất cơ bản thêm 35 điểm cơ bản lên 6,25% trong nỗ lực kiềm chế lạm phát, đánh dấu lần tăng thứ năm kể từ tháng 5. Lạm phát bán lẻ hiện đang ở mức gần 7%, cao hơn nhiều mục tiêu của ngân hàng. Ngân hàng cũng hạ dự báo tăng trưởng trong năm tài chính này từ 7% xuống 6,8%.

Con số trong ngày: 2.000 USD, là giá mỗi kg trà Darjeeling trắng hảo hạng, được mệnh danh là “sâm panh của các loại trà.”

TIÊU ĐIỂM

Triển vọng của kinh tế Nhật Bản

Nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đang hoạt động không tốt. GDP của Nhật Bản đã giảm 1,2% theo năm trong quý 3 năm 2022, theo một ước tính được công bố vào tháng trước. Dữ liệu điều chỉnh công bố vào thứ Năm dự kiến ​​sẽ lạc quan hơn. Giới kinh tế cho rằng có tăng trưởng trong quý ba, nhưng đợt bùng dịch trong mùa hè và lạm phát tăng, một phần vì đồng yên mất giá, đã gây thiệt hại cho nền kinh tế.

Phía trước có thể có tin tốt. Gói kích thích của chính phủ sẽ sớm tạo ra sự khác biệt, và việc dỡ bỏ hạn chế đi lại sẽ hút khách du lịch quay lại. Song vẫn còn phải xem liệu bấy nhiêu có đủ để bù đắp cho các vấn đề khác hay không, chẳng hạn như lương thực tế giảm và niềm tin kinh doanh đi xuống. Ngay cả khi nhu cầu trong nước hồi phục, kinh tế Nhật vẫn sẽ bị ảnh hưởng bởi suy thoái toàn cầu.

Nhân viên tờ New York Times sắp đình công

Hôm nay tròn sáu mươi năm ngày hàng trăm nhân viên vận hành máy in của tờ New York Times đình công. Năm ấy, số lượng người đình công trong ngành cuối cùng lên tới 17.000 người, bao gồm cả các phóng viên, thợ ảnh và nhân viên điều hành thang máy của bảy nhật báo ở New York. Cuộc đình công kéo dài 114 ngày và khiến bốn tòa soạn phá sản.

Vào thứ Năm, một liên minh tương tự gồm 1.100 nhân viên của Times dự định đình công từ nửa đêm. Yêu cầu của họ là tăng lương, đúng vào lúc nhiều công ty truyền thông Mỹ đang phải sa thải nhân viên trước cuộc suy thoái kinh tế sắp tới – mặc dù Times vẫn ghi nhận lợi nhuận đáng kể.

Times, vốn là tờ báo tiếng Anh có nhiều thuê bao kỹ thuật số trả tiền nhất trên thế giới, dường như không muốn thỏa thuận để ngăn đình công. Nhưng dù thành công hay không, cuộc đình công vẫn có thể khích lệ nhân viên tại các hãng tin khác.