Thế giới hôm nay: 15/08/2024

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Lạm phát năm ở Mỹ đã giảm xuống còn 2,9% vào tháng 7. Con số này thấp hơn 3% của tháng 6, và thấp hơn kỳ vọng khi hầu hết các nhà kinh tế đều cho rằng lạm phát sẽ giữ nguyên. Tin tức này cho thấy gần như chắc chắn Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu hạ lãi suất – hiện đang ở mức cao nhất 23 năm – vào tháng 9.

Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế cộng đồng toàn cầu do bệnh đậu mùa khỉ. Báo động được đưa ra sau khi một chủng mới của căn bệnh này lây lan ra ngoài Cộng hòa Dân chủ Congo đến ít nhất 12 quốc gia châu Phi khác. Số ca đã tăng 160% so với cùng kỳ năm ngoái và hơn 500 người đã tử vong kể từ tháng 1.

Apple sẽ cho phép các nhà phát triển truy cập vào công nghệ chạm để thanh toán và cung cấp các ứng dụng thanh toán của bên thứ ba, sau khi bị các cơ quan chống độc quyền của châu Âu và Mỹ phản đối. Trước đây, người dùng iPhone chỉ có thể sử dụng Apple Pay, ứng dụng sẽ thu phí từ ngân hàng của người dùng cho mỗi giao dịch. Apple sẽ triển khai thay đổi trong bản cập nhật phần mềm sắp tới và tính phí các nhà phát triển để truy cập vào chip thanh toán.

Ukraine tiến hành một cuộc tấn công lớn bằng máy bay không người lái và tên lửa trên khắp nước Nga khi họ tiếp tục chiến dịch trên bộ ở Kursk. Bộ quốc phòng Nga cho biết đã bắn hạ 117 máy bay không người lái, mặc dù các báo cáo cho rằng những máy bay khác đã tấn công thành công các căn cứ không quân của Nga ở Voronezh. Tổng thống Joe Biden cho biết chiến dịch của Ukraine đang “tạo ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan thực sự” đối với Nga.

Theo hai công ty lữ hành Trung Quốc, một số khu vực của Triều Tiên sẽ mở cửa đón du khách quốc tế trở lại vào tháng 12. Nước này đã thực hiện lệnh đóng cửa biên giới nghiêm ngặt từ năm 2020 do bùng dịch covid-19; phải đến năm ngoái các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Triều Tiên mới được nối lại. Hồi tháng 6, nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đã đến thăm Triều Tiên lần đầu tiên sau hơn hai mươi năm để gặp Kim Jong Un.

Các nhà địa chất phát hiện ra rằng phiến đá thờ nặng sáu tấn tại Stonehenge, một di tích thời đồ đá mới bí ẩn ở Wiltshire, ban đầu được vận chuyển đến địa điểm này từ miền bắc Scotland. Viết trên tạp chí khoa học Nature, các nhà nghiên cứu đưa ra bằng chứng hóa học hỗ trợ phát hiện này với độ tin cậy 95%. Người ta từng cho rằng phiến đá này đến từ xứ Wales, nơi gần địa điểm hơn nhiều.

Con số trong ngày: 80%, là tỷ lệ cử tri Nhật Bản nói rằng họ không muốn Kishida Fumio tiếp tục làm thủ tướng.

TIÊU ĐIỂM

Đàm phán hoà bình cho Gaza rơi vào bế tắc

Đại diện của Mỹ, Ai Cập, và Qatar sẽ họp tại Doha vào thứ năm để thảo luận về lệnh ngừng bắn ở Gaza. Israel đã tuyên bố sẽ cử một phái đoàn. Hamas thì không: họ nói không có gì để thảo luận ngoài đề xuất ngừng bắn do họ đưa ra vào tháng 7. Nhưng hai bên vẫn bất đồng về các vấn đề cốt lõi, bao gồm cả việc liệu quân đội Israel có rút hoàn toàn khỏi Gaza hay không. Thủ tướng Israel Binyamin Netanyahu đã dành nhiều tháng để phá hoại mọi thỏa thuận khả dĩ để bảo toàn sinh mạng chính trị của chính mình.

Đàm phán tại thủ đô Qatar không chỉ nhằm mục đích chấm dứt cuộc chiến kéo dài mười tháng ở Gaza. Các bên trung gian cũng muốn ngăn chặn Iran và các đồng minh của nước này trả đũa Israel vì các vụ ám sát ở Beirut và Tehran tháng trước. Tổng thống Joe Biden cho rằng Iran sẽ kiềm chế nếu có lệnh ngừng bắn ở Gaza. Một số quan chức Iran đã đưa ra những bình luận tương tự. Nếu đàm phán thất bại, người ta lo ngại một cuộc chiến tranh khu vực lớn hơn có thể sẽ bùng nổ.

Thủ tướng Nhật Bản từ chức

Hôm qua, thủ tướng Kishida Fumio tuyên bố sẽ từ chức vào tháng tới, trong bối cảnh tỉ lệ ủng hộ ông giảm mạnh. Vào ngày 5 tháng 8, thị trường chứng khoán đã phải chịu mức giảm lớn nhất kể từ năm 1987. Và trong tháng 7, Ngân hàng Nhật Bản đã tăng lãi suất chuẩn lên 0,25%, sau khi đã từ bỏ chính sách lãi suất âm lâu đời của mình từ tháng 3.

Nền kinh tế phục hồi không ổn định sau đại dịch. Kinh tế Nhật thậm chí giảm với tốc độ năm 2,9% trong quý đầu năm nay, chủ yếu là do tiêu dùng tư nhân suy yếu. Vào thứ năm, chính phủ sẽ công bố số liệu GDP quý hai. Các nhà phân tích cho rằng kinh tế sẽ tăng trưởng với tốc độ năm khoảng 2%.

Nhưng Nhật Bản không chỉ lo sợ về những cơn địa chấn kinh tế và chính trị. Cảnh báo về một trận động đất lớn trên bờ biển Thái Bình Dương, ngay cả khi nó không xảy ra, có thể khiến khách du lịch huỷ chuyến đi và kéo giảm tiêu dùng. Chính phủ có lẽ sẽ chấm dứt cảnh báo động đất kéo dài một tuần vào thứ năm.

Cơn đau đầu của các đại học Anh

Học sinh ở Anh, Bắc Ireland, và xứ Wales sẽ nhận điểm thi A-level vào thứ năm. Điểm của Scotland, công bố vào tuần trước, đã cho thấy tỷ lệ thi đỗ trở lại gần bằng mức trước đại dịch, bất kể tiêu chuẩn chấm điểm được nới lỏng trong những năm gần đây.

Nhưng đáng thất vọng nhất sẽ là các nhà lãnh đạo đại học. Sinh viên nước ngoài, những người phải trả học phí cao hơn người bản xứ, dường như không còn quá mặn mà với Anh, khi số lượng đơn xin thị thực du học trong tháng 7 thấp hơn 15% so với một năm trước. Chính phủ đã đóng băng học phí của sinh viên Anh, khiến thu nhập của các trường đại học đang giảm theo giá trị thực. Chính phủ Lao động mới dường như không muốn tăng học phí. Làm vậy sẽ khiến sinh viên tức giận và có thể làm tăng chi phí cho nhà nước, vì hầu hết sinh viên trả học phí bằng cách vay các khoản vay được trợ cấp, và không phải tất cả số tiền đều được trả lại. Đây sẽ còn là một chủ đề tranh cãi gay gắt.

Kashmir: một cây cầu mới và những vấn đề cũ

Kashmir từ lâu đã tách biệt với phần còn lại của Ấn Độ. Một phần là do địa lý: nơi hầu hết cư dân của bang sinh sống, thung lũng Kashmir, nằm sâu trong dãy núi Himalaya. Mạng lưới đường sắt rộng lớn của Ấn Độ do đó không thể tiếp cận được.

Nhưng mọi thứ sẽ thay đổi vào thứ năm, khi chuyến tàu đầu tiên tiến vào Kashmir qua Cầu Chenab, khánh thành đúng ngày độc lập lần thứ 78 của Ấn Độ. Được cắt băng vào đầu năm nay bởi thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, công trình này cao 359 mét so với sông Chenab, là cây cầu đường sắt cao nhất thế giới. Nó được xây để thu hút nhiều hoạt động thương mại và du lịch hơn đến khu vực.

Nhưng người dân địa phương có nhiều mối quan tâm cấp bách hơn. Tình trạng phiến quân trong khu vực đã gia tăng trong tháng qua, khiến cho ba binh sĩ thiệt mạng trong tuần này. Vào năm 2019, chính phủ của ông Modi đã gây tranh cãi khi tiếp quản quyền quản lý bang Jammu và Kashmir, một phần là để thúc đẩy hòa bình và ổn định tại đó. Các sự kiện gần đây cho thấy điều đó có thể còn xa vời, ngay cả đối với ông Modi.