Thế giới hôm nay: 21/08/2019

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: NCQT

TIN VẮN

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte đã từ chức. Ông Conte chỉ trích Matteo Salvini, lãnh đạo Liên minh phương Bắc cực hữu, vốn là thành viên liên minh cầm quyền nhưng đã đề xuất một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm chống lại ông Conte và kêu gọi tiến hành bầu cử mới. Tỉ lệ ủng hộ Liên đoàn phương Bắc hiện đang tăng mạnh trong các cuộc thăm dò. Bầu cử có thể được tổ chức nếu một chính phủ liên minh mới không thể được thành lập.

BHP, một công ty Anh-Úc và là một trong những công ty khai thác mỏ lớn nhất thế giới, đã tuyên bố lợi nhuận hàng năm tăng gấp đôi lên 8,3 tỷ đô la trong năm qua. Giá hàng hóa cơ bản cao hơn đã giúp tăng lợi nhuận, đặc biệt là quặng sắt, có giá tăng gần 50% trong năm qua. Một đóng góp lớn khác cho lợi nhuận là thiệt hại thấp hơn dự kiến ​​từ vụ vỡ đập năm 2015.

Bayer, một đại gia hóa chất của Đức, đã đồng ý bán bộ phận thuốc thú y cho Elanco, một đối thủ đến từ Mỹ, với giá 7,6 tỷ đô la. Bayer hy vọng thương vụ này sẽ giúp khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư sau khi họ mua lại công ty Monsanto với giá 66 tỷ đô la vào năm ngoái. Vụ mua lại đó đã mang lại những kết quả chua chát; Bayer đã bị tấn công bởi hơn 13.000 vụ kiện tại Mỹ với các cáo buộc rằng thuốc diệt cỏ hiệu Roundup của Monsanto gây ung thư.

Các lực lượng chính phủ Syria tiến vào Khan Sheikhoun, một thị trấn quan trọng về mặt chiến lược ở tỉnh Idlib ở phía bắc nước này. Các phe nổi dậy và các chiến binh Hồi giáo ở đó đã rút lui sau các đợt giao tranh nặng nề. Idlib là cứ địa lớn cuối cùng chống lại chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến kéo dài tám năm qua của Syria. Vùng này là nơi có 3 triệu người tị nạn.

Nga và Trung Quốc đã lên án Mỹ vì đã thử một tên lửa hành trình mặt đất tầm trung chỉ 16 ngày sau khi rút khỏi Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF). INF cấm Mỹ và Nga phát triển các vũ khí như vậy. Tổng thống Donald Trump đã cáo buộc Nga không tuân thủ nó. Trong khi đó, Mỹ muốn triển khai các tên lửa tầm trung ở châu Á để đối phó với Trung Quốc, nước chưa bao giờ tham gia ký hiệp ước này.

Hàng ngàn người biểu tình ở vùng viễn đông Indonesia đã đốt cháy tòa nhà hội đồng tỉnh Tây Papua. Bất ổn bắt đầu dưới hình thức một cuộc biểu tình chống lại sự đối xử phân biệt chủng tộc đối với các sinh viên người Papua sống ở đảo Java. Người Papua ở phía tây đảo New Guinea đã kích động đòi độc lập kể từ những năm 1960.

Một phụ nữ El Salvadora có thai nhi chết lưu được phát hiện trong một nhà vệ sinh đã được xóa cáo trạng giết người sau một phiên tái thẩm. Cô từng bị kết án 30 năm tù. Evelyn Hernández, lúc đó còn là một thiếu niên, cho biết cô đã bị hãm hiếp, không hề hay biết mình đang mang thai, và đứa bé đã bị chết lưu. Các nhà vận động ca ngợi đó là một chiến thắng chống lại luật chống phá thai hà khắc của El Salvador.

TIÊU ĐIỂM HÔM NAY

Thủ tướng Ý từ chức

Sự từ chức của Giuseppe Conte, thủ tướng Ý, đã khiến đất nước rơi vào khủng hoảng mà dường như chưa có lối thoát rõ ràng. Ông Conte bị hạ bệ bởi Matteo Salvini, lãnh đạo Liên đoàn phương Bắc cực hữu, một thành viên của liên minh cầm quyền. Giờ đây, ông Salvini, người hoài nghi EU, có thể có được toàn bộ quyền lực mà ông tìm kiếm. Hoặc ông ta có thể bị loại hoàn toàn ra khỏi chính phủ. Điều này tùy thuộc vào tổng thống Matt Mattarella, người sẽ hỏi các đảng xem một liên minh đa số mới trong nghị viện có thể được thành lập hay không. Nếu không, đất nước phải tiến hành bầu cử mới.

Các hệ quả là rất lớn. Sự ủng hộ đối với Liên đoàn phương Bắc đã tăng lên; Ý phải đối mặt với triển vọng có một chính phủ cánh hữu cứng rắn nhất trong thời gian gần đây. Một cuộc bầu cử cũng sẽ khiến nghị viện Ý, thường cần ba tháng cuối năm để dự thảo ngân sách, chỉ còn vài tuần để hoàn thành nhiệm vụ này.

Brexit bế tắc

Thủ tướng Anh Boris Johnson tới Berlin hôm nay để gặp bà Angela Merkel trước khi tới Paris để gặp ông Emmanuel Macron vào ngày mai. Ít ai mong chờ các cuộc thảo luận sẽ mang tính xây dựng. Ông Johnson khẳng định sẽ không đàm phán với Liên minh châu Âu trừ khi họ đồng ý xóa bỏ chính sách biên giới cứng ở Ireland hậu Brexit vốn đạt được trong một thỏa thuận rút khỏi EU do thủ tướng tiền nhiệm Theresa May đàm phán. Trước chuyến đi, Johnson không chỉ nhắc lại rằng phải gỡ bỏ biên giới cứng mà còn nói rằng nếu không đạt được thỏa thuận mới, Anh đơn giản sẽ rời EU vào ngày 31 tháng 10 mà không cần thỏa thuận nào.

EU đã phản ứng lạnh lùng, cáo buộc ông Johnson không đưa ra được một sự thay thế đáng tin cậy về mặt pháp lý và do đó có nguy cơ phải áp dụng lại các biện pháp kiểm soát biên giới ở Ireland. Khả năng xảy ra Brexit mà không có thỏa thuận nào – gần đậy bị rò rỉ qua một báo cáo chính phủ – cho thấy có thể xảy ra hỗn loạn tại các bến cảng cũng như các tuyến đường, đi kèm với tình trạng thiếu lương thực, thuốc men và xăng dầu.

Châu Phi không còn bệnh bại liệt

Không có cách chữa bệnh bại liệt. Virus được truyền từ người này sang người khác. Nó nhiễm vào não và tủy sống và làm tay chân trẻ bị co thắt giống như chân nhện. Trong nhiều năm qua, bệnh đã cướp đi sinh mạng hoặc làm bại liệt hàng triệu người. Nhờ được trang bị một loại vắc-xin đơn giản, các nhân viên y tế đã loại bỏ được vi-rút bại liệt khỏi các nước giàu từ nhiều năm trước. Nước Mỹ tuyên bố không còn bệnh bại liệt vào năm 1979 và châu Âu là vào năm 2002.

Nhưng căn bệnh này vẫn tồn tại ở những vùng nghèo khó và hẻo lánh trên thế giới. Bây giờ sau nhiều thập niên chiến đấu, một chiến thắng to lớn có thể nằm trong tầm tay. Hôm nay đánh dấu ba năm kể từ khi Nigeria ghi nhận trường hợp mắc bệnh bại liệt cuối cùng. Nigeria là quốc gia cuối cùng còn bệnh bại liệt ở châu Phi. Nhưng một chương trình tiêm chủng lớn nhằm vào những người du mục và những ngôi làng xa xôi hẻo lánh dường như đã chứng tỏ thành công. Các quan chức sẽ đến để xác minh kết quả của Nigeria, nhưng họ sẽ sớm có thể tuyên bố rằng bệnh bại liệt đã bị loại bỏ hoàn toàn ở lục địa này.

Tình hình bệnh bại liệt trên thế giới năm 1988 và 2019.

Nạn tự sát trong nhà tù Mỹ

Hai ngày sau khi Jeffrey Epstein, một nhà tài chính và tội phạm tình dục, treo cổ tự tử trong phòng giam nhà tù liên bang, các thành viên hàng đầu của Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã viết thư cho Hugh Hurwitz, quyền giám đốc Cơ quan Quản lý Nhà tù liên bang (BOP). Họ yêu cầu làm rõ làm thế nào Epstein đã có thể tự tử? Ông Hurwitz phải đưa ra câu trả lời vào hôm nay, nhưng các nghị sĩ có lẽ sẽ phải chờ thêm.

Hôm thứ Hai, Tổng chưởng lý William Barr đã thay thế ông Hurwitz bằng bà Kathleen Hawk Sawyer, một nhà tâm lý học nhà tù từng lãnh đạo BOP từ năm 1992 đến năm 2003. Ông cũng tuyên bố các cuộc điều tra của FBI và Tổng Thanh tra về cái chết của Epstein cũng như nhà tù nơi xảy ra vụ việc. Một phiên điều trần của Quốc hội cũng có khả năng diễn ra. Vụ tự tử đã tước đi cơ hội của các nạn nhân trong việc lật mặt thủ phạm trước tòa, nhưng điều đó không phải là bất thường. Khoảng 300 người trong các trại tạm giam Mỹ (jail – nơi các bị cáo chờ xét xử, khác với nhà tù – prison – nơi những người bị kết án thi hành án tù) tự sát mỗi năm, khiến tự tử trở thành nguyên nhân hàng đầu gây ra cái chết của các tù nhân.

Kết quả kinh doanh của các nhà bán lẻ Mỹ

Các nhà bán lẻ truyền thống của Mỹ đang ở thế khó khăn. Một mặt, các cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump đang làm gián đoạn chuỗi cung ứng và tăng chi phí. Mặt khác, các cải tiến của gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon trong việc tăng tốc độ giao hàng và các lựa chọn sản phẩm đang đánh cắp mất khách hàng của họ. Trong bối cảnh này, Nordstrom, một chuỗi cửa hàng bách hóa cao cấp, và Target, một đại gia bán lẻ trên thị trường đại chúng, sẽ công bố kết quả Quý II ngày hôm nay.

Nordstrom, cũng như Macy’s và các nhà bán lẻ quần áo khác, đã phải vật lộn để tìm chỗ đứng trên mạng và buộc phải đóng cửa một số cửa hàng. Giá cổ phiếu của họ đã giảm khoảng một nửa trong năm qua. Ngược lại, các nhà bán lẻ trên thị trường đại chúng như Walmart và Target gần đây đã thăng hoa. Đa dạng hóa các sản phẩm mới đã giúp ích cho họ. Tương tự là các chiến lược thương mại điện tử thông minh, chẳng hạn như cho phép người mua đặt hàng trực tuyến và nhận hàng tại cửa hàng truyền thống. Doanh số bán hàng qua mạng của Target đã tăng ít nhất 25% mỗi năm kể từ năm 2014. Vì vậy kết quả kinh doanh của các hãng sẽ khác nhau.