Thành Cát Tư Hãn được chôn cất ở đâu?

Print Friendly, PDF & Email

2015-12-11-1

Nguồn: “Where is Genghis Khan buried?”, History.com (truy cập ngày 11/12/2015).

Biên dịch: Lê Hoàng Giang

Bí ẩn bắt đầu vào ngày 18 tháng 8 năm 1227, khi lãnh tụ Mông Cổ Thành Cát Tư Hãn qua đời không rõ nguyên nhân trong lúc đang dẫn đầu một cuộc chinh phạt ở Trung Hoa. Theo truyền thuyết, những người kế vị Thành Cát Tư Hãn đã giết hết bất kỳ ai nhìn thấy đoàn xe tang đưa linh cữu ông trở về Karakorum, kinh đô Mông Cổ. Khoảng 800 binh lính được cho là đã tàn sát 2.000 người dự lễ tang của ông, trước khi chính họ cũng bị hành quyết sau đó. Linh cữu của Thành Cát Tư Hãn được chôn tại một ngôi mộ vô danh để đảm bảo sự yên nghỉ của ông không bị quấy rầy. Vó ngựa đã dẫm đạp để làm mất hết mọi dấu vết chôn cất, và một số người cho rằng người ta đã chuyển hướng một con sông để dòng nước chảy qua ngôi mộ. Kết quả của những biện pháp cực đoan này là vị trí lăng mộ của Thành Cát Tư Hãn sau gần 900 năm vẫn còn là một bí ẩn.

Hầu hết các chuyên gia đều tin rằng Thành Cát Tư Hãn được chôn cất ở đâu đó gần nơi ông chào đời, tại Khentii Aimag, phía đông bắc Mông Cổ, và những hậu duệ của ông có thể cũng được chôn cất cùng ông tại đó – song ngoài ra thì họ cũng gần như không biết gì hơn. Giới nghiên cứu không được phép vào khu vực này cho đến khi Liên Xô ngừng chiếm đóng Mông Cổ vào những năm 1990. Và trong những thập niên sau đó, rất nhiều nhóm nghiên cứu đã bị gây áp lực đòi dừng tìm kiếm vì chính phủ và dư luận Mông Cổ đều phản đối, sợ rằng việc khai quật sẽ làm quấy rầy sự yên nghỉ của anh hùng dân tộc của họ.

Video clip về bí ẩn lăng mộ Thành Cát Tư Hãn. Nguồn: History.com.

Song sự phản đối đó không làm những cuộc tìm kiếm chấm dứt. Năm 2004, các nhà nghiên cứu Nhật Bản & Mông Cổ đã tìm được dấu tích của nơi mà họ cho là quần thể cung điện của Thành Cát Tư Hãn trên vùng thảo nguyên thuộc Tỉnh Khentii, cách thủ đô Mông Cổ Ulan Bator 150 dặm về phía đông; và họ tin rằng lăng mộ của ông cũng nằm gần đó. Và từ năm 2008, Dự án Thung lũng của các Đại Hãn đã sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến bậc nhất để xác định vị trí nơi an nghỉ cuối cùng của Thành Cát Tư Hãn. Dự án đã huy động được hàng ngàn “nhà khoa học công dân” xem kỹ những hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao chụp khu vực này để tìm dấu vết, đem lại cho những nhà nghiên cứu nghiệp dư có máy tính tại gia và kết nối internet một cơ hội hiếm có để tham gia giải đáp một trong những bí ẩn lâu đời nhất lịch sử.

Xem thêm:

http://nghiencuuquocte.net/2015/12/06/thanh-cat-tu-han-de-quoc-mong-co/

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”620″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]