Có phải TT Lincoln tiên đoán được cái chết của mình?

Print Friendly, PDF & Email

2015-12-13

Nguồn: “Did Abraham Lincoln predict his own death?”, History.com (truy cập ngày 13/12/2015).

Biên dịch: Lê Hoàng Giang

Ward Hill Lamon – từng là cộng sự luật, bạn và đôi khi là vệ sĩ của Abraham Lincoln – từng kể một câu chuyện nổi tiếng về linh cảm của Tổng thống Hoa Kỳ thứ 16 về cái chết của ông. Chuyện là chỉ vài ngày trước khi bị ám sát vào ngày 14 tháng 4 năm 1865, Lincoln đã kể lại một giấc mơ gần đó của ông với một nhóm nhỏ, trong đó có vợ ông, Mary Todd, và Lamon. Trong giấc mơ, ông bước vào Phòng Cánh Đông trong Nhà Trắng và nhìn thấy một thi thể được phủ kín và canh gác bởi các binh sĩ, đứng xung quanh là nhiều người đang than khóc. Khi Lincoln hỏi một trong các binh sĩ rằng người chết là ai, anh ta trả lời: “Là Tổng thống. Ông ấy đã bị một kẻ ám sát giết hại”.

(Thú vị là Lincoln sau đó được cho là đã khẳng định với Lamon rằng thi thể đó không phải của ông – vì vậy nên bản thân ông không coi giấc mơ là điềm báo cho cái chết của mình). Một số sử gia đã tỏ ra nghi ngờ lời kể của Lamon, được công khai lần đầu vào những năm 1880, gần 20 năm sau vụ ám sát. Dù Lamon đã nói rằng ông tái dựng lại sự kiện này dựa trên những ghi chép viết từ năm 1865, song quả thực rất lạ là cả ông lẫn bà Mary Todd đều không nhắc gì đến giấc mơ này ngay sau khi tổng thống bị sát hại.

Video clip về vụ ám sát Abraham Lincoln. Nguồn: History.com.

Kể cả nếu câu chuyện của Lamon không phải là thật, thì dường như Abraham Lincoln cũng khá hứng thú với ý nghĩa của các giấc mơ và những gì chúng nói lên về các sự kiện tương lai, dù tích cực hay tiêu cực. Bằng chứng cho sự quan tâm của ông về các giấc mơ nằm trong một lá thư ông gửi cho vợ năm 1863, khi bà đang ở Philadelphia với đứa con trai 10 tuổi của họ, Tad. Lincoln viết rằng Mary cần phải “cất khẩu súng của Tad đi” vì ông “có một cơn ác mộng về thằng bé”.

Hơn nữa, các thành viên trong nội các của Lincoln còn kể lại rằng, vào sáng ngày tổng thống bị ám sát, ông đã kể cho họ rằng ông mơ thấy mình ở trên một con tàu lướt trên một vùng nước bí ẩn với tốc độ rất lớn. Ông dường như cũng tiết lộ rằng ông liên tiếp gặp giấc mơ này trong nhiều dịp trước đó, trước “gần như tất cả những sự kiện quan trọng của cuộc Nội Chiến”. Câu chuyện này một lần nữa cho thấy sự quan tâm của Lincoln đối với khả năng tiên đoán của các giấc mơ – song không đưa ra bằng chứng chắc chắn cho việc ông đã thấy trước cái chết của chính mình.

Xem thêm:

http://nghiencuuquocte.net/2015/06/03/abraham-lincoln/

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”620″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]