Biểu tượng của Đảng Cộng hòa và Dân chủ có từ đâu?

Print Friendly, PDF & Email

2015-09-27-02

Nguồn: “How did the Republican and Democratic parties get their animal symbols?”, History.com (truy cập ngày 27/09/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Lê Hoàng Giang

Bài liên quan: 07/09/1813: Mỹ được đặt biệt danh là Chú Sam

Hai biểu tượng con lừa của Đảng Dân chủ và con voi của Đảng Cộng hòa đã hiện diện trên chính trường Mỹ từ thế kỷ 19. Biểu tượng con lừa của Đảng Dân chủ có nguồn gốc từ
chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 1828 của Andrew Jackson. Trong cuộc chạy đua đó, những đối thủ của Jackson gọi ông là “đồ con lừa”[1]. Tuy nhiên, thay vì chối bỏ tên gọi này, Jackson – vốn là một người hùng trong cuộc Chiến tranh năm 1812 và sau này là Nghị sỹ trong cả Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ – lại thấy thích thú với tên gọi đó và đã cho thêm hình ảnh con lừa vào những tấm áp phích tranh cử của mình. Jackson đã chiến thắng trước Tổng thống đương nhiệm John Quincy Adams và trở thành Tổng thống thuộc Đảng Dân chủ đầu tiên của nước Mỹ. Trong những năm 1870, Thomas Nast, một họa sĩ chuyên vẽ tranh biếm họa chính trị có ảnh hưởng lớn, đã giúp hình ảnh con lừa trở nên nổi tiếng như là biểu tượng của toàn Đảng Dân chủ.

Đảng Cộng hòa được thành lập vào năm 1854, và sáu năm sau đó Abraham Lincoln trở thành Đảng viên Cộng Hòa đầu tiên đắc cử vào Nhà Trắng. Hình ảnh con voi được sử dụng làm biểu tượng của Đảng Cộng hòa trong ít nhất một bức biếm họa chính trị và một tranh minh họa trên báo trong thời kỳ Nội Chiến Mỹ (khi đó binh lính thường dùng cụm từ “trông thấy voi” để chỉ việc đánh trận), song con voi vẫn chưa trở thành biểu tượng của Đảng Cộng hòa cho đến khi Thomas Nast, người được coi là cha đẻ của tranh ảnh biếm họa chính trị hiện đại, sử dụng nó trong một bức biếm họa trên tạp chí Harper’s Weekly năm 1874.

Với tiêu đề “Hoảng loạn vì nhiệm kỳ thứ ba”, bức tranh của Nast chế giễu tờ New York Herald, tờ báo mà trước đó đã chỉ trích Tổng thống Ulysses Grant khi có tin đồn rằng Grant muốn tranh cử nhiệm kỳ thứ ba. Bức biếm họa của Nast còn minh họa nhiều nhóm lợi ích dưới hình dạng các con vật khác nhau, trong đó có một con voi được gắn tên là “phiếu bầu của Đảng Cộng hòa” và đứng bên lề miệng hố. Nast còn sử dụng con voi để tượng trưng cho Đảng Cộng hòa trong nhiều bức biếm họa khác trong suốt những năm 1870, và đến năm 1880 thì những họa sĩ biếm họa khác cũng đã làm tương tự.

Ngoài voi và lừa, tên tuổi của họa sĩ gốc Đức Nast còn gắn với một loài vật biểu tượng chính trị khác, đó là con hổ Tammany dữ tợn được vị họa sĩ mạnh bạo này sử dụng trong một bức biếm họa nổi tiếng trên tờ Harper’s Weekly vào năm 1871 nhằm công kích Hạ Nghị sỹ William “Boss” Tweed của New York và nhóm Tammany Hall, bộ máy chính trị đầy tham nhũng của ông ta. Tuy nhiên không phải mọi sản phẩm của Nast đều là về chính trị; ông cũng là người đã tạo ra hình ảnh Ông già Noel mà chúng ta thấy ngày nay.

————–

[1] Nguyên văn: Jackass.
[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”620″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]