18/02/1964: Mỹ trừng phạt các nước giao thương với Cuba

Print Friendly, PDF & Email

Castro and Kennedy

Nguồn:United States punishes nations for trading with Cuba,” History.com (truy cập ngày 17/02/2016).

Biên dịch: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1964, Hoa Kỳ đã cắt giảm viện trợ quân sự cho Anh, Pháp, và Nam Tư để trừng phạt việc các nước này tiếp tục giao thương với Cuba cộng sản. Hành động này chủ yếu mang ý nghĩa biểu tượng, nhưng thể hiện những nỗ lực được tiếp tục của Hoa Kỳ nhằm gây bất ổn cho chế độ Cuba của Fidel Castro.

Số viện trợ bị từ chối là rất nhỏ, chỉ khoảng 100.000 USD cho mỗi quốc gia. Không quốc gia nào trong số đó cho thấy việc cắt giảm viện trợ của Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động thương mại của họ với Cuba. Do đó, quyết định chấm dứt giao thương với Cuba của Hoa Kỳ hầu như đã không có ảnh hưởng mang tính quyết định. Nhiều nhà bình luận vào thời điểm đó đã kết luận rằng phần lớn các hành động của Hoa Kỳ là kết quả của sự thất vọng với việc không thể hạ bệ được chính phủ Castro.

Kể từ khi Castro lên nắm quyền vào năm 1959, Hoa Kỳ đã thử nhiều biện pháp để loại bỏ ông và chính phủ cộng sản của ông. Thứ nhất, cắt đứt quan hệ ngoại giao và ban hành một lệnh cấm vận thương mại. Năm 1961, Hoa Kỳ tung ra một lực lượng người Cuba lưu vong (được nước này trang bị, huấn luyện và tài trợ) chống Castro trong cuộc xâm lược Vịnh Con Lợn không thành công. Năm 1962, Hoa Kỳ thiết lập một cuộc phong tỏa hải quân xung quanh Cuba để ngăn chặn các lô hàng tên lửa Liên Xô đến quốc đảo này.

Cũng có nhiều tin đồn lan rộng về các nỗ lực khác của Hoa Kỳ, bao gồm các cuộc đàm phán với giới Mafia về việc ám sát nhà lãnh đạo Cuba. Bất chấp mọi nỗ lực này, Castro vẫn sống sót và thành công, bằng cách đơn giản là thay thế hầu hết giao thương với Hoa Kỳ bằng giao thương với khối cộng sản.

Nỗi ám ảnh của Hoa Kỳ với Castro đã khiến tờ The New York Times nhận xét rằng các chính sách của Hoa Kỳ về Cuba “cho thấy một sự nhạy cảm đặc biệt mà trên thực tế là không tương ứng với những đánh giá chính sách cơ bản.”

Quyết định cắt giảm viện trợ quân sự cho các nước Anh, Pháp, và Nam Tư đã không có hiệu quả trong vấn đề này. Ba quốc gia này vẫn tiếp tục giao thương với Cuba và bày tỏ sự bất mãn của họ với hành động của Hoa Kỳ. Fidel Castro vẫn nắm quyền và cai trị đất nước Cuba cộng sản cho đến khi em trai ông, Raúl Castro, lên kế nhiệm vào năm 2011.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”620″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]