27/03/1990: Đài Marti bắt đầu phát sóng tới Cuba

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: TV Marti begins broadcasting to Cuba, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1990, chính phủ Mỹ đã bắt đầu TV Marti, một chuỗi các chương trình phát thanh – truyền hình tới nước Cuba cộng sản. Dự án này tiếp tục đánh dấu thêm một thất bại trong việc làm suy yếu chế độ của nhà lãnh đạo Fidel Castro.

TV Marti đã được thành lập dưới sự bảo trợ của Voice of America, hệ thống phát thanh – truyền hình của Mỹ thành lập từ thập niên 1940 để đưa tin và tuyên truyền khắp thế giới, cụ thể là hướng tới các quốc gia cộng sản. Thành viên mới của “kho vũ khí tuyên truyền” này, TV Marti, là kết quả chủ yếu từ sự vận động hành lang dữ dội của các nhóm lợi ích người Mỹ gốc Cuba, cùng một số nghị sĩ và dân biểu ở nam Florida và New Jersey (các khu vực có đông dân số người Mỹ gốc Cuba.) Các chương trình của TV Marti đã cố gắng để cung cấp cho người dân Cuba một cái nhìn chính xác về cuộc sống tại Mỹ.

Tính hợp pháp và tính hiệu quả của TV Marti đã ngay lập tức được đưa ra tranh luận. Luật quốc tế cấm việc truyền tín hiệu truyền hình vào một nước khác nếu điều đó cản trở các chương trình thông thường. Đại diện của TV Marti cho rằng tín hiệu đã được phát trên các kênh không được dùng đến ở Cuba. Còn về hiệu quả của nó, Cuba ngay lập tức đã chặn đường truyền từ khi TV Marti bắt đầu phát sóng, do đó, chỉ một số ít người ở ngoại ô Havana là có thể bắt được sóng. Các chương trình được phát trong ngày đầu tiên gồm một số đoạn phim trong trò chơi World Series, các video ca nhạc, và bộ sitcom Kate và Allie.

TV Marti là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy sức mạnh của sự hận thù trong Chiến tranh Lạnh, cũng như của các cuộc vận động hành lang của người Mỹ gốc Cuba. Mỹ và Cuba bước vào một cuộc chiến ngoại giao kể từ khi Fidel Castro lên nắm quyền vào năm 1959, và Mỹ đã phải viện đến nhiều phương án khác nhau để cố gắng lật đổ nhà độc tài trong những thập niên sau đó. Trong quãng thời gian đó, nhóm vận động hành lang của người Mỹ gốc Cuba, vốn được tổ chức chặt chẽ và được tài trợ dồi dào, đã trở thành tiếng nói mạnh mẽ tại Washington. Dù TV Marti quả thật là một thất bại thảm hại trong việc làm suy yếu chế độ Castro, nó vẫn tiếp tục nhận được tài trợ và vẫn đang hoạt động.

Xem thêm: Cuba nghèo vì Fidel Castro hay vì Mỹ?