31/03/1854: Mỹ-Nhật ký Hiệp ước Kanagawa

Print Friendly, PDF & Email

Convention of Kanagawa

Nguồn:Treaty of Kanagawa signed with Japan,” History.com (truy cập ngày 30/03/2016).

Biên dịch: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1854, tại Tokyo, Phó đề đốc Matthew Calbraith Perry, đại diện cho chính phủ Hoa Kỳ, đã ký Hiệp ước Kanagawa với chính phủ Nhật Bản, mở các hải cảng Shimoda và Hakodate cho Hoa Kỳ vào giao thương và cho phép thành lập tòa lãnh sự Mỹ tại Nhật Bản.

Tháng 7 năm 1853, Phó đề đốc Perry đi tàu tiến vào vịnh Tokyo với một hải đội gồm bốn tàu của Hoa Kỳ. Trong một thời gian, các quan chức Nhật Bản đã từ chối tiếp đón Perry, nhưng cuối cùng họ đã chấp nhận lá thư của Tổng thống Hoa Kỳ Millard Fillmore, đưa Hoa Kỳ trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ với Nhật Bản kể từ khi nước này tuyên bố đóng cửa với người nước ngoài (chính sách “Tỏa Quốc”) vào năm 1683.

Sau khi cho Nhật Bản một khoảng thời gian để cân nhắc việc thành lập quan hệ đối ngoại, Perry trở lại Tokyo vào tháng 3 năm 1854, và đến ngày 31 thì ký Hiệp ước Kanagawa, mở cửa Nhật Bản để giao thương với Hoa Kỳ, và từ đó với cả phương Tây. Vào tháng 4 năm 1860, các nhà ngoại giao Nhật Bản đầu tiên đến thăm một cường quốc bên ngoài đã đặt chân đến Washington, D.C., và ở lại thủ đô của Hoa Kỳ trong nhiều tuần để thảo luận việc mở rộng thương mại với Hoa Kỳ.

Xem thêm:

Tốc độ xoay chuyển vận mệnh đất nước: Kỳ tích của các anh hùng thời Minh Trị Duy Tân

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”620″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]