23/10/1956: Biểu tình ở Hungary biến thành bạo động

Print Friendly, PDF & Email

23-10-1956-hungarian-protest-turns-violent

Nguồn: Hungarian protest turns violent, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1956, hàng ngàn người Hungary đã biểu tình chống lại sự hiện diện của quân Liên Xô tại nước mình và họ đã phải đối diện với cảnh sát có vũ trang. Người dân Hungary đã bắt đầu biểu tình từ tháng 6/1956, khi dấu hiệu cải cách chính trị ở Ba Lan khiến họ tin rằng nước mình có thể sẽ thay đổi tương tự. Tuy nhiên, vào ngày 23/10, biểu tình đã trở trành bạo động, Sinh viên, công nhân, và thậm chí một số người lính đã yêu cầu dân chủ và tự do. Họ xem sự hiện diện của Liên Xô ở Hungary là một sự “áp bức.”

Nhà lãnh đạo Hungary – Erno Gero, một người công khai ủng hộ Stalin, đã khiến đám đông càng thêm phẫn nộ khi khen ngợi các chính sách của Liên Xô. Giao tranh kịch liệt nổ ra tại Budapest, giữa những người biểu tình với lực lượng an ninh Hungary và binh lính Liên Xô. Chỉ vài ngày, hàng trăm người biểu tình tại Budapest và nhiều thành phố khác ở Hungary đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh.

Gero kêu gọi Liên Xô hỗ trợ, mở đường cho một sư đoàn thiết giáp tiến vào Budapest. Giao tranh trên đường phố lại càng gia tăng trước sự xuất hiện của quân Liên Xô. Trong nỗ lực dập tắt bạo động, các thành viên Đảng Cộng sản Hungary đã bổ nhiệm Imre Nagy (người trước đó không được ủng hộ) làm Bí thư thay cho Gero. Nagy đã yêu cầu Liên Xô rút quân khỏi thủ đô để ông có thể khôi phục lại trật tự. Phía Liên Xô đã tuân theo và rút lui khỏi Budapest vào ngày 01/ 11, nhưng tình hình vẫn rất căng thẳng.