02/11/1948: Truman đánh bại Dewey

Print Friendly, PDF & Email

02

Nguồn: Truman defeats Dewey, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Ngày 02/11/1948 đã trở thành ngày bất ngờ nhất trong lịch sử bầu cử Tổng thống Mỹ, khi ứng viên Đảng Dân chủ, Tổng thống đương nhiệm Harry S. Truman, đánh bại đối thủ Đảng Cộng hòa, Thống đốc bang New York Thomas E. Dewey, với chỉ hơn hai triệu phiếu bầu phổ thông. Nhiều ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử, kết quả từ các phân tích chính trị cũng như các cuộc thăm dò phần lớn đều ủng hộ Dewey. Thậm chí ngay trong đêm bầu cử, trước cả khi phiếu được kiểm xong, tờ Chicago Tribune đã sớm xuất bản một ấn phẩm với tiêu đề chính “DEWEY ĐÁNH BẠI TRUMAN.”

Harry Truman nhậm chức Tổng thống lần đầu tiên là sau khi Franklin D. Roosevelt qua đời vào năm 1945. Sang cuộc bầu cử năm 1948, cơ hội để ông ở lại Nhà Trắng dường như rất mong manh. Mặc cho khả năng lãnh đạo hiệu quả của Truman vào cuối Thế chiến II, cũng như tầm nhìn của ông trong thế giới thời hậu chiến, nhiều cử tri vẫn xem Truman chỉ là cái bóng của người tiền nhiệm – Franklin D. Roosevelt, vị Tổng thống duy nhất đắc cử tới 4 nhiệm kỳ. Ông cũng bị các đảng viên Dân chủ ở miền Nam phản đối vì các sáng kiến dân quyền của mình. Đa số đều chắc chắn rằng Dewey sẽ trở thành ông chủ Nhà Trắng.

Trong những tuần cuối cùng trước khi diễn ra bầu cử, Truman thực hiện một chiến dịch whistle-stop (xuất hiện chớp nhoáng, thường trên một sân khấu ở toa cuối tàu hỏa – NBT) trên toàn nước Mỹ để thay đổi kết quả rất thấp của mình ở những cuộc thăm dò trước đó. Ông đến thăm các thành phố và thị trấn, cố gắng để giành lá phiếu của những cử tri chưa quyết định, bằng cách mô tả bản thân là một người ngoài cuộc, đối đầu với một Thượng nghị sĩ “chẳng chịu làm gì.”

Truman, người nông dân đạt tới đỉnh cao của chính trường Mỹ nhờ vào danh tiếng về sự trung thực và chính trực của mình, đã giành được tình cảm của người dân Mỹ và giành chiến thắng sít sao nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai của mình.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]