08/04/1778: John Adams đến Paris để thay thế Silas Deane

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: John Adams arrives in Paris to replace Silas Deane, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1778, Tổng thống tương lai, John Adams, đã đến Paris để thay thế cho cựu thành viên của Quốc hội Lục địa, Silas Deane, trên cương vị thành viên của đoàn ngoại giao đại diện cho lợi ích của nước Mỹ.

Deane đã được Quốc Hội triệu hồi sau khi ông này bị nhà ngoại giao Arthur Lee buộc tội chiếm đoạt các quỹ tại Pháp. Deane sinh ra và lớn lên ở Connecticut và học tập tại Yale; còn Arthur Lee là một người Virginia được hưởng nền giáo dục và con đường sự nghiệp của giới tinh hoa Anh khi cách mạng Mỹ nổ ra. Là người em ít được biết đến của Francis Lightfoot Lee và Richard Henry Lee, Arthur Lee đã rời thuộc địa (Mỹ) để ghi danh theo học trường nội trú quý tộc Eton ở Anh. Sau đó, ông tiếp tục học ngành y khoa tại Đại học Edinburgh nổi tiếng ở Scotland, và nhận bằng tốt nghiệp vào năm 1765.

Năm 1766, Lee đến London và bắt đầu nghiên cứu ngành luật tại trường Temple Bar nổi tiếng thế giới cho đến năm 1770, khi ông trở thành luật sư ở London. Lee đã làm việc mãi tới lúc cách mạng Mỹ bùng nổ vào năm 1776, khi ông cùng với Benjamin Franklin và Silas Deane trở thành các ủy viên ngoại giao của Mỹ tại Pháp.

Lee chưa bao giờ hòa thuận với hai người đồng nghiệp, và còn là nguyên nhân của lệnh triệu hồi khi buộc tội Deane quản lý tài chính kém cỏi và tham nhũng. Người thay thế Deane, John Adams, cũng là một người New England (dù ông đến từ Massachusetts và học ở Harvard) và ông đã bảo vệ Deane. Tuy nhiên, Deane đã không thể bảo vệ thanh danh của mình và bị buộc phải sống cuộc đời lưu vong cho đến khi ông qua đời vào năm 1789.

Năm 1842, Quốc Hội mở lại cuộc điều tra tài khoản của Deane và không tìm thấy bằng chứng về hành vi sai trái, nên đã ra lệnh bồi thường 37.000 USD cho những người thừa kế của ông.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]