21/04/1918: ‘Nam tước Đỏ’ chết khi đang làm nhiệm vụ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Red Baron killed in action, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1918, trên bầu trời Vauz sur Somme, nước Pháp, Manfred von Richthofen, phi công át chủ bài của Không quân Đức, người được mệnh danh là “Nam tước Đỏ” (The Red Baron/Der Rote Baron,) đã bị giết bởi phe Đồng minh.

Richthofen là con trai của một quý tộc Phổ. Năm 1915, ông chuyển từ Bộ binh sang Không quân Hoàng gia Đức (Imperial Air Service/Die Fliegertruppe.) Tính đến cuối năm 1916, với chiếc máy bay hai cánh Albatross của mình, Richthofen đã “khủng bố” bầu trời mặt trận phía tây bằng cách bắn hạ 15 máy bay địch, trong đó gồm cả máy bay của một phi công át chủ bài khác – Lanoe Hawker người Anh.

Năm 1917, Richthofen đã vượt qua mọi kỷ lục bay của cả hai phe ở mặt trận phía tây. Ông cũng bắt đầu sử dụng một máy bay ba cánh Fokker được sơn toàn bộ bằng màu đỏ để tỏ lòng kính trọng đến trung đoàn kỵ binh cũ của mình. Dù chỉ được dùng trong tám tháng cuối cùng trong sự nghiệp của ông, nó là chiếc máy bay mà người ta nhớ đến nhiều nhất khi nhắc tới Richthofen, và cũng là nguyên nhân cho biệt danh tiếng Anh của phi công người Đức – Nam tước Đỏ.

Ngày 21/04/1918, khi đã bắn hạ thành công 80 máy bay địch, Richthofen bay sâu vào lãnh thổ phe Đồng minh nhằm đuổi theo một máy bay của Anh. Nam tước Đỏ đã bay quá sát mặt đất – một xạ thủ người Úc đã bắn trúng ngực ông, và chiếc máy bay Fokker rơi xuống một cánh đồng dọc theo con đường từ Corbie đến Bray. Một câu chuyện khác thì lại kể rằng Đại úy A. Roy Brown, một người Canada trong Không quân Hoàng gia Anh, đã bắn hạ Richthofen. Quân Anh đã tìm thấy xác ông, và Richthofen được chôn cất theo nghi lễ danh dự của quân đội. Khi ấy, ông mới 25 tuổi.

Ở cái thời mà máy bay còn làm từ gỗ và vải, chỉ cần bắn được 20 chiếc thôi là đủ khiến một người trở thành một phi công huyền thoại, nhưng Manfred von Richthofen đã hạ tới 80 máy bay địch.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]