11/07/1918: Cuộc tấn công cuối cùng của Đức ở Mặt trận phía Tây

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: German command makes final plans for renewed offensive on the Western Front, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1918, bất chấp một đại dịch cúm chết người lan rộng trong quân đội Đức, Tư lệnh Tối cao Đức vẫn quyết định tiếp tục lên kế hoạch cho một cuộc tấn công mới nhắm vào quân Đồng Minh trên Mặt trận phía Tây vào mùa hè năm 1918, kế hoạch cuối cùng của họ.

Dịch cúm Tây Ban Nha, một chủng cúm mạnh bất thường, đã lan rộng khắp Bắc Mỹ, châu Âu và cuối cùng trên toàn thế giới vào năm 1918, cướp đi hàng triệu mạng sống. Thế chiến I, với sự dịch chuyển mạnh mẽ của các đội quân trong những khu vực gần kề, dưới những điều kiện khắc nghiệt, chắc chắn đóng vai trò là một nhân tố trong đại dịch này.

Những người lính chiến đấu cho các cường quốc thuộc Liên minh Trung tâm, Đức và Áo-Hung, bị tấn công đặc biệt mạnh bởi virus bắt đầu vào đầu mùa hè năm 1918, ngay khi quân Đồng minh chuẩn bị chống lại cuộc tấn công mùa xuân của Đức trên Mặt trận phía Tây.

Với việc vai trò quân sự của Áo-Hung hầu như bị loại bỏ vào năm thứ ba của Thế chiến I, Vienna trông chờ vào Đức như là cơ hội cuối cùng cho sự tồn tại của mình. Đại sứ Đức tại Áo-Hung đã báo cáo cho Berlin vào ngày 11 tháng 07 năm đó rằng chỉ có thêm một hy vọng nữa cho Áo-Hung, đó là Mặt trận Đức. Ngay cả hy vọng về một nền hòa bình riêng lẻ cũng không còn tồn tại nữa.

Cùng ngày, Tư lệnh Tối cao của quân đội Đức, vốn trước đây từng cân nhắc hoãn các kế hoạch cho một cuộc tấn công mới do ảnh hưởng của dịch cúm đối với quân đội, đã quyết định tiếp tục chiến dịch. Cuộc tấn công của Đức vào ngày 15 tháng 07, gần sông Marne tại vùng Champagne của Pháp, gặp phải thất bại nặng nề. Đó là chiến dịch tấn công cuối cùng của Đức trong Thế chiến I.