17/09/1916: Richthofen bắn hạ chiếc máy bay đầu tiên

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Manfred von Richthofen shoots down his first plane, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1916, phi công người Đức Manfred von Richthofen – được biết đến trong lịch sử với tên gọi “Nam Tước Đỏ” – đã bắn hạ chiếc máy bay địch đầu tiên trên Mặt trận phía Tây trong Thế chiến I.

Richthofen, con trai của một quý tộc Phổ, đã chuyển từ Lục quân Đức sang Lực lượng Không quân Hoàng gia năm 1915. Ông trở thành học trò xuất sắc và người được bảo trợ bởi Oswald Boelcke, một trong những phi công chiến đấu thành công nhất của Đức. Sau khi quan sát chiến sự trên Mặt trận phía Đông, nơi ông đã không kích các lực lượng Nga và giao lộ đường sắt, Richthoften bắt đầu sự nghiệp huyền thoại của mình ở phía tây.

Vào ngày 17 tháng 09 năm 1916, trong chuyến bay đầu tiên của mình trong một cuộc tuần tra chiến đấu do Boelcke chỉ huy, Richthofen đã chiến đấu trên không với một chiếc máy bay do Thiếu úy Lionel Morris của Anh điều khiển.

Richthofen sau đó kể lại trải nghiệm này: “Gã người Anh bay ngoắt ngoéo, zig-zag. Tôi bị kích động bởi một ý nghĩ duy nhất: “Người đàn ông trước mặt tôi phải bị hạ, cho dù bất cứ điều gì xảy ra.” Cuối cùng một khoảnh khắc thuận lợi đã đến. Đối thủ của tôi dường như đã bị mất dấu tôi. Thay vì bay ngoắt ngoéo, anh ta bay thẳng. Trong một phần mấy giây, tôi cùng cỗ máy tuyệt vời của mình đã ở phía sau anh ta. Tôi bắn một tràng ngắn bằng súng máy. Tôi đã bay quá gần đến mức tôi sợ rằng tôi có thể va chạm với gã người Anh. Đột nhiên tôi gần như hét lên vui sướng vì cánh quạt máy bay kẻ địch đã ngừng quay. Hurrah! Tôi đã bắn vỡ động cơ của anh ta thành từng mảnh; kẻ thù bị buộc phải hạ cánh, vì anh ta không thể nào bay đến được phòng tuyến của mình. ”

Richthofen bay theo máy bay địch xuống mặt đất, hạ cánh gần các phòng tuyến của Đức, nơi ông phát hiện ra rằng cả phi công và người quan sát đi cùng , Trung úy T. Rees, đều bị thương nặng. Theo Richthofen, “Tôi bày tỏ sự tôn trọng kẻ thù đã tử trận bằng cách đặt một hòn đá trên nấm mồ xinh đẹp của anh ta.”

Đến cuối năm 1916, Richthofen đã hạ được 15 chiếc máy bay địch. Năm sau, ông vượt qua tất cả các kỷ lục của các phi công trên cả hai bên phòng tuyến của Mặt trận phía Tây và bắt đầu sử dụng một chiếc máy bay ba lớp cánh Fokker, sơn hoàn toàn bằng màu đỏ để tưởng nhớ đến trung đoàn kỵ binh cũ của mình. Mặc dù chỉ được sử dụng trong tám tháng cuối cùng trong của sự nghiệp của ông, đó là chiếc máy bay thường được coi là gắn bó nhất với Richthofen và dẫn đến một biệt danh tiếng Anh nổi tiếng cho ông – Nam Tước Đỏ.

Vào thời điểm ông bị bắn hạ và tử trận trên sông Somme vào ngày 21 tháng 04 năm 1918, Richthofen 25 tuổi đã bắn rơi 80 máy bay địch, đảm bảo vị thế là một trong những phi công vĩ đại nhất trong Thế chiến I.