10/10/1970: Khủng hoảng tháng Mười ở Canada

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: October Crisis in Canada, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1970, trong cuộc khủng hoảng tháng 10, Mặt trận Giải phóng Quebec (FLQ), một nhóm ly khai quân sự, đã bắt cóc Bộ trưởng Lao động Quebec Pierre Laporte ở Montreal. Năm ngày trước đó, những kẻ khủng bố thuộc FLQ đã bắt giữ ủy viên thương mại Anh quốc James Richard Cross. Để đổi lấy mạng sống của những người này, FLQ đã yêu cầu phóng thích hai mươi thành viên FLQ bị kết án với nhiều tội danh khác nhau, bao gồm bắt cóc, đánh bom và trộm cắp vũ khí.

Tin rằng tình hình không thể kiểm soát được, chính quyền Quebec đã yêu cầu chính phủ liên bang Canada gửi quân đến tỉnh Canada nói tiếng Pháp này để giúp duy trì trật tự. Thủ tướng Canada Pierre Trudeau đã trả lời bằng cách ban  hành Đạo luật Quyền hạn Chiến tranh, theo đó FLQ bị cấm hoạt động, một số quyền tự do dân sự bị đình chỉ, và hàng ngàn binh sĩ đã được gửi đến Montreal.

Trong một loạt các cuộc tấn công của cảnh sát, hơn 400 người ly khai ở Quebec đã bị bắt và bị giam giữ mà không qua xét xử. Vào ngày 18 tháng 10, thi thể của Pierre Laporte được tìm thấy trong thân xe gần Sân bay Saint-Hubert. Tòa chung cư nơi giam giữ Cross và những kẻ bắt cóc ông trú ngụ được phát hiện vào cuối tháng 11. Sau một cuộc đối đầu  căng thẳng, những kẻ bắt cóc đồng ý thả Cross để đổi lấy quyền tới Cuba an toàn cho bản thân họ và gia đình. Cross được phóng thích vào ngày 04 tháng 12 sau khi cả nhóm này đến được Cuba. Những kẻ bắt cóc Laporte sau đó đã bị bắt và bị kết tội bắt cóc và giết người.

Khủng hoảng tháng 10 là một giai đoạn bạo lực hiếm hoi trong cuộc Cách mạng Thầm lặng (Quiet Revolution) của Quebec, một nỗ lực nhìn chung ôn hòa của các chính trị gia Quebec nhằm giành quyền tự chủ lớn hơn trong liên bang Canada nơi mà tiếng Anh chiếm ưu thế.