07/10/1864: Trận Darbytown Road trong Nội chiến Hoa Kỳ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Union and Confederate forces clash at Battle of Darbytown RoadHistory.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan

Vào ngày này năm 1864, một nỗ lực của Hợp bang miền Nam nhằm lấy lại khu vực bị mất xung quanh thành phố Richmond, Virginia, đã bị cản trở khi quân đội Liên minh miền Bắc đẩy lùi cuộc tấn công của Tướng Robert E. Lee trong Trận Darbytown.

Vào mùa hè năm 1864, giao tranh giữa Tướng Lee và Tướng Ulysses S. Grant của Liên minh miền Bắc đã tạm dừng tại Petersburg, 25 dặm về phía nam Richmond. Hai đội quân lớn đã bố trí các chiến hào để thực hiện một cuộc bao vây, và các phòng tuyến nhanh chóng được kéo dài đến tận Richmond. Grant liên tục tấn công các khu vực phòng thủ của Hợp bang miền Nam nhưng không thành công.

Vào ngày 29 tháng 09, các lực lượng Liên minh miền Bắc đã chiếm được một phần của khu vực phòng thủ bên ngoài  Richmond trong Trận New Market Heights. Mặc dù Richmond vẫn an toàn trong tay quân đội Hợp bang miền Nam, Tướng Lee lo ngại về vị trí mới của quân đội miền Bắc.

Lee đã phái hai sư đoàn dưới quyền tướng Charles Field và Robert Hoke di chuyển đến cuối phòng tuyến của Liên minh miền Bắc. Lee hy vọng có thể đánh vào sườn quân đội miền Bắc và quân Hợp bang có thể chiếm lại được các công trình phòng thủ bị mất trong tuần trước.

Vào sáng ngày 07 tháng 10, quân Hợp bang miền Nam đã di chuyển xuống Darbytown Road và khu vực xung quanh sườn phải của quân đội Liên minh miền Bắc, và tấn công 1.700 kỵ binh. Cuộc tấn công đã khiến quân đội miền Bắc phải rút lui nhanh chóng. Quân Hợp bang miền Nam đã thu được tám khẩu pháo và đẩy quân Liên minh miền Bắc vào khu vực công sự của Tướng Alfred Terry. Được báo động về đòn tiến quân của Hợp bang miền Nam, Terry gọi quân tiếp viện đến vị trí của mình.

Khi quân miền Nam đang tìm cách vượt qua những khu rừng rậm rạp, họ đụng độ với một lực lượng mạnh của miền Bắc. Tướng Lee ra lệnh tấn công. Các lữ đoàn lần lượt tiến lên, và pháo binh miền Bắc đã xé toạc phòng tuyến này. Đến chiều, quân đội Hợp bang miền Nam rút về vị trí ban đầu. Họ mất 700 người và không chiếm được vùng đất nào trong khi quân đội miền Bắc chỉ mất 400 người. Lee đã không thực hiện thêm một nỗ lực nào khác để chiếm lại đất và thay vào đó tập trung vào việc thiết lập hệ thống phòng thủ gần Richmond.