14/04/1918: Trận không chiến đầu tiên của Mỹ ở Mặt trận phía Tây

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: American pilots engage in first dogfight over the western front, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1918, sáu ngày sau khi được chỉ định nhiệm vụ đầu tiên tại Mặt trận phía Tây, hai phi công từ Phi đội Hàng không Số 1 (U.S. First Aero Squadron) của Mỹ đã có cuộc không chiến đầu tiên với máy bay địch.

Trong một trận chiến diễn ra gần như ngay phía trên sân bay của phe Hiệp ước tại Toul, Pháp, hai phi công người Mỹ, Douglas Campbell và Alan Winslow, đã bắn hạ thành công 2 chiếc máy bay hai chỗ của Đức. Đến cuối tháng 5, Campbell đã bắn hạ tổng cộng 5 máy bay địch, trở thành người Mỹ đầu tiên đủ điều kiện nhận danh hiệu “Phi công Át chủ bài” (flying Ace) trong Thế chiến I.

Phi đội Hàng không Số 1, được thành lập vào năm 1914 sau khi Thế chiến I bùng nổ, đã thực hiện nhiệm vụ chiến đấu đầu tiên vào ngày 19/03/1917, để hỗ trợ cho 7.000 lính Mỹ tiến vào Mexico bắt giữ Pancho Villa, nhà cách mạng Mexico. Mặc dù có nhiều vấn đề về máy móc và điều hướng, các phi công Mỹ đã bay hàng trăm nhiệm vụ do thám dưới quyền Chuẩn Tướng John J. Pershing và đã thu thập nhiều kinh nghiệm quan trọng vốn sau này sẽ được sử dụng trên các chiến trường châu Âu trong Thế chiến I.