14/04/1945: Tập đoàn quân số 5 của Mỹ tham chiến tại Ý

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: U.S. Fifth Army joins in Italian offensive, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này 1945, Tập đoàn quân số 5 của Mỹ đã liên minh với quân Anh nhằm ngăn chặn đợt tấn công của người Đức vào Ý.

Tập đoàn quân số 5 – hiện đang nằm dưới quyền chỉ huy của Tướng Lucian K. Truscott (Tướng Mark Clark, cựu chỉ huy quân đoàn, đã được bổ nhiệm làm chỉ huy quân đội Đồng Minh ở Ý) – bắt đầu tiến vào bán đảo Italia, chiếm Massa và băng qua sông Frigido. Sau khi vấp phải phản kháng đáng kể của kẻ thù ở vùng núi, Tập đoàn quân số 5 đã đánh bại người Đức khi chiến đấu ở vùng đồng bằng.

Bologna trở thành mục tiêu tiếp theo, nằm gọn trong tay Tập đoàn quân số 5 chỉ một tuần sau khi họ tham chiến tại Ý. Ferrara, Bondeno và Modena cũng nhanh chóng thất bại ngay sau đó, tiếp đến là Genoa vào ngày 27, và Milan vào ngày 29 – một kế hoạch tấn công bắt chước chiến dịch của Napoleon.

Hỗ trợ cho nỗ lực của quân Mỹ là hoạt động của các nhóm đảng viên du kích Ý, những người đã thành công trong việc kiểm soát khu vực phía tây của Como-Milan-Genoa. Đến thời điểm người Đức đầu hàng vô điều kiện, ký kết thỏa thuận tại Caserta vào ngày 29/04, gần 660.000 lính thuộc phe Trục đã tử trận – so với con số thương vong 321.000 của phe Đồng Minh.