Thế giới hôm nay: 15/08/2019

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

TIN VẮN HÔM QUA

 Đường cong lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ lần đầu tiên đảo ngược kể từ năm 2007: lợi tức của các trái phiếu có kỳ hạn mười năm giảm xuống dưới mức lợi tức của trái phiếu kì hạn hai năm. Sự đảo ngược của lợi tức dài hạn và ngắn hạn là dấu hiệu của mọi cuộc suy thoái trong nửa thế kỷ qua. Chỉ từng có một lần đường cong đảo chiều mà không có suy thoái theo sau. Đồng thời, đường cong lợi tức cũng đảo ngược ở Anh.

Vào tháng 7, tăng trưởng sản lượng công nghiệp ở Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 17 năm qua, còn doanh số bán lẻ tăng trong tháng này với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 4. Dữ liệu tháng trước cho thấy nền kinh tế tăng trưởng chỉ ở mức 6,2% trong Quý II so với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ chậm nhất trong gần ba thập kỷ qua.

Công ty We Company đã nộp đơn xin niêm yết cổ phiếu của mình trên Sàn Giao dịch Chứng khoán New York. Được biết đến như là công ty mẹ của WeWork- hãng cho thuê không gian làm việc chung  – We Company kì vọng sẽ huy động được ít nhất 3 tỷ đô la vốn bổ sung. Song một số nhà đầu tư đang bày tỏ hoài nghi. Năm ngoái, công ty đã lỗ 2 tỷ đô la với doanh thu 1,8 tỷ đô la.

Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, cho biết sẽ không có cơ hội nào cho một thỏa thuận thương mại Mỹ-Anh được thông qua ở Quốc hội nếu một Brexit “không thỏa thuận” làm tổn hại đến Thỏa thuận ngày Thứ Sáu Tốt lành vốn đã chấm dứt các vụ rắc rối ở Bắc Ireland. Với một Brexit diễn ra mà không có thỏa thuận vào ngày 31 tháng 10, một biên giới cứng có thể xuất hiện trở lại giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland.

Thượng viện Ý đã hoãn lại cho đến tuần sau một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm được đề xuất bởi Matteo Salvini, lãnh đạo của Liên minh phương Bắc hữu khuynh, một trong hai đảng trong chính phủ. Ông Salvini đã lợi dụng một cuộc tranh cãi về dự án tàu cao tốc để bỏ rơi đối tác của Liên Minh, Phong trào Năm sao. Ông ta dường như hy vọng sẽ tận dụng được sự ủng hộ của người dân dành cho đảng mình thông qua một cuộc bầu cử sớm.

Một chính trị gia từ Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, vốn bất bình với quyết định gần đây của chính quyền trung ương hủy bỏ quy chế tiểu bang và tình trạng đặc biệt của Jammu & Kashmir, đã bị bắt tại sân bay Delhi, khi ông dường như đang trên đường đến Thổ Nhĩ Kỳ. Shah Faesal từng nói rằng chính phủ đã “giết chết hiến pháp giữa thanh thiên bạch nhật”. Ông được cho là đã trở về Kashmir và bị quản thúc tại gia.

Hai quảng cáo ở Anh đã trở thành những quảng cáo đầu tiên bị cấm theo luật cấm định kiến giới tính trong quảng cáo. Một trong số đó là về pho mát kem Philadelphia, miêu tả hai người cha, bị phân tâm bởi thức ăn, đã bỏ quên các em bé của họ trên một băng chuyền. Quảng cáo còn lại là về một chiếc xe hơi của Volkswagen, trong đó một nhóm đàn ông đang thực hiện những trò mạo hiểm khác nhau trước khi chiếc xe lướt qua một người phụ nữ trông buồn chán khi đẩy một chiếc xe nôi trẻ em.

TIÊU ĐIỂM HÔM NAY

Ngày Giải phóng Bán đảo Triều Tiên

Hôm nay Hàn Quốc kỷ niệm Ngày Giải phóng, sự kiện đánh dấu kết thúc chế độ thực dân của đế quốc Nhật Bản trên bán đảo này . Ở Hàn Quốc, có thể sẽ có nhiều người hơn bình thường xuống đường mang theo những biểu tượng bài Nhật. Hai quốc gia này bị mắc kẹt trong một cuộc tranh cãi về sự bóc lột của Nhật Bản trong thời chiến, điều sau đó trở thành một cuộc chiến thương mại. Hàn Quốc còn leo thang hơn nữa trong tuần này bằng cách bắt đầu một quá trình loại Nhật Bản khỏi danh sách các đối tác thương mại ưu tiên. Tổng thống Moon Jae-in đã chỉ trích đòn trả đũa “không chính đáng” của Nhật Bản.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump kêu gọi hai nước “cùng làm hòa” mà không đưa ra đề nghị giúp đỡ. Trái lại, ông dành thời gian để ca ngợi Kim Jong Un, nhà độc tài Bắc Triều Tiên, vì đã viết cho ông thêm một “bức thư tuyệt vời” khác. Đối với sự kiện Ngày Giải phóng, Triều Tiên có thể sẽ tổ chức một cuộc mít tinh ở Bình Nhưỡng, nếu không phải là một vụ thử tên lửa ăn mừng (mà nếu có sẽ là lần thứ sáu trong ba tuần qua). Khi những người hàng xóm của mình đang cãi nhau, ông Kim có thể cười khẩy khi xem duyệt lại các lễ hội của nước mình.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ

Hôm nay, Dan Coats sẽ từ chức Giám đốc Tình báo Quốc gia mà không có nhân vật thay thế ổn định nào trước mắt. Chức vụ hàng đầu trong cộng đồng tình báo Mỹ được tạo ra sau các cuộc tấn công khủng bố vào ngày 11 tháng 9 năm 2001. Vị trí này có nhiệm vụ báo cáo tóm tắt cho tổng thống và chịu trách nhiệm điều phối 17 cơ quan tình báo, cả quân sự lẫn dân sự. Sự lựa chọn tự nhiên, Phó giám đốc Sue Gordon, đã không được Tổng thống Trump thông qua mặc dù có nhiều thập kỷ kinh nghiệm cũng như sự ủng hộ từ lưỡng đảng.

Điều này có thể là bởi bà được cho là không đủ “cống hiến” cho thế giới quan của ông Trump; con trai của Tổng thống từng tweet rằng bà là “bạn tốt” của Giám đốc CIA thời Barack Obama, một người từng phỉ báng Trump. Bà Gordon đã từ chức tuần trước, và tổng thống đề cử John Ratcliffe, một nghị sĩ có ít kinh nghiệm cụ thể với ngành tình báo. Điểm cộng chính của Ratcliffe dường như là việc ông chia sẻ sự phẫn nộ của Tổng thống đối với cuộc điều tra của Robert Mueller về mối liên hệ giữa sự can thiệp bầu cử của Nga và chiến dịch tranh cử của Trump. Ông này bị buộc phải rút lui sau những tiết lộ cho thấy ông đã phóng đại thành tích của mình trong việc truy tố những kẻ khủng bố.

Tham nhũng ở Mexico

Khi các nhà báo đưa ra các bằng chứng cho thấy hơn 5 tỷ peso (tương đương 254 triệu đô la) đã bị mất tích từ các kho bạc của chính phủ dưới thời Rosario Robles, bà này không hề từ chức. Cựu Bộ trưởng Phát triển Nông nghiệp đã trở thành biểu tượng của các cáo buộc tham nhũng trong nhiệm kỳ tổng thống của Enrique Peña Nieto. Sự tự do của bà cũng làm nổi bật một đặc trưng của người kế vị theo xu hướng dân túy của ông Peña, ông Andrés Manuel López Obrador, người dường như quyết tâm loại bỏ tham nhũng song lại không muốn xem xét lại các vụ án cũ, thậm chí còn gọi bà Robles chỉ là “con dê tế thần”.

Nhưng điều này đã thay đổi vào thứ Ba khi nhà chức trách bắt giữ bà Robles chờ xét xử. Bà phủ nhận việc làm sai trái. Đây có thể là vụ điều tra tham nhũng lớn đầu tiên dưới thời ông López Obrador, song nó có thể chỉ là khởi đầu. Bà Robles nói rằng bà đã báo cáo các vấn đề bất thường cho ông Peña và ông Jose Antonio Meade, Bộ trưởng tài chính, người đã trở thành một trong những đối thủ chính của ông López Obrador trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm ngoái. Các công tố viên có thể yêu cầu cả hai người này có mặt trước tòa và giải thích về những gì họ biết và về thời điểm cụ thể. Điều này thực sự sẽ đánh thức những bóng ma cũ.

Walmart và Alibaba

Đừng nhìn vào những người khổng lồ trong thế giới bán lẻ để đo lường mức độ thiệt hại thực sự của chiến tranh thương mại. Thu nhập Quý II của họ, được cả hai công ty công bố hôm nay, sẽ cho thấy họ khá miễn nhiễm trước chiến tranh thương mại. Walmart được dự báo sẽ đạt doanh thu 130 tỷ đô la, tăng 2%. Quy mô khổng lồ của họ, với phạm vi sản phẩm lớn hơn nhiều so với các công ty Mỹ đang căng thẳng khác, đã giúp họ trụ vững trước áp lực từ thương chiến; và việc Tổng thống Trump tuyên bố tạm hoãn áp thêm thuế cũng giúp giảm nhẹ một phần áp lực.

Trong khi đó, các dịch vụ đa dạng của Alibaba mang đến cho họ một sự chi phối không thể chối cãi đối với người tiêu dùng Trung Quốc; họ cho thấy rằng các sàn giao dịch của họ có đầy hàng hóa trong nước, trở thành sự lựa chọn thay thế cho những hàng nhập khẩu bị tăng giá bởi thuế quan. Các nhà phân tích dự đoán họ sẽ báo cáo doanh thu 16 tỷ đô la, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, một công ty lớn như Alibaba cũng chỉ là người đại diện cho nền kinh tế Trung Quốc trong mắt nhiều nhà đầu tư – và cổ phiếu của họ đã giảm 16% kể từ tháng 5.

Sự chuyển hóa của BMW

Vị thế của BMW như một điển hình về sự vượt trội của kỹ thuật Đức đã chuyển hóa trong nhiều năm thành lợi nhuận tài chính khổng lồ. Nhưng một loạt các cảnh báo về lợi nhuận và giá cổ phiếu giảm đã khiến Harald Krüger, CEO của công ty, nghỉ việc trước khi bị ép. Ông đã tuyên bố vào tháng Bảy rằng ông sẽ không tìm kiếm một nhiệm kỳ thứ hai, và sẽ từ chức vào hôm nay. Oliver Zipse, người đứng đầu bộ phận sản xuất ô tô, sẽ lên thay thế.

Ông này sẽ phải vật lộn không chỉ với các bất hòa thương mại, doanh số bán hàng sụt giảm ở Trung Quốc, các khoản đầu tư tốn kém nhằm đối phó với các quy tắc phát thải chặt chẽ hơn, và cả những vấn đề như phát triển xe điện và xe tự lái, hay cung cấp các dịch vụ sẽ thay thế cho việc người tiêu dùng sở hữu xe riêng trong những năm tới. Nhiệm vụ nền tảng của tất cả những điều này là khôi phục danh tiếng của BMW về sáng tạo đổi mới. Điều này sẽ rất khó khăn, khi mà kỹ thuật cơ khí tiên tiến vốn giúp công ty đứng vững trong hơn 100 năm qua sẽ trở nên kém quan trọng hơn so với các phần mềm hiện đại.