15/09/1935: Luật Nuremberg được áp dụng ở Đức

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Nuremberg race laws imposed, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1935, người Do Thái tại Đức đã chính thức bị tước đoạt quyền công dân và chỉ còn là “đồ vật” của nhà nước.

Sau khi Hitler gia nhập văn phòng Tổng thống và trở thành Thủ tướng Đức, ông ta đã đặt ra nhiệm vụ cải tổ đất nước đã “nhận nuôi” mình đạt đến đỉnh cao mà ông tưởng tượng (quả thật, Hitler đã phải dụng nhiều chiêu trò để gia nhập giới lãnh đạo bởi ông sinh ra là người Áo). Nhưng giấc mơ của Hitler đã sớm trở thành cơn ác mộng đối với nhiều người. Trong giai đoạn đầu ông lên nắm quyền, cuộc sống của những công dân Đức không phải là người Do Thái hầu như không bị gián đoạn. Nhưng đối với “kẻ thù” của ông ta thì không hẳn là vậy. Tư tưởng phân biệt chủng tộc của Hitler, chủ trương đưa những người Đức “thuần chủng” trở thành “chủ nhân” của thế giới, đã dần dần hoạt động theo những cách độc ác nhất.

Chỉ trong năm đầu tiên Hitler làm lãnh đạo, người Do Thái ở Đức đã bị loại khỏi một loạt các vị trí cấp cao thuộc đủ mọi lĩnh vực, từ hành chính công đến báo chí, phát thanh, nhà hát, phim ảnh và giảng dạy – thậm chí cả nông nghiệp. Cơ hội để họ tham gia các ngành nghề liên quan đến luật và y học cũng bị xóa bỏ từ từ. Bảng hiệu “Không tiếp khách Do Thái” có thể được nhìn thấy tại rất nhiều cửa hàng, khách sạn, quán bia và các khu vực công cộng khác.

Với việc thông qua Luật Nuremberg, những hành vi phân biệt đối xử này đã trở thành văn hóa được pháp luật thừa nhận, và chỉ khiến chúng thêm ăn sâu vào đời sống. Người Do Thái bị cấm kết hôn với người Aryans  hoặc có các mối quan hệ ngoài hôn nhân với họ. Người Do Thái cũng không thể thuê người hầu nữ là người Aryan nếu họ dưới 35 tuổi. Người Do Thái luôn gặp khó khăn ngay cả khi mua thực phẩm, vì các cửa hàng tạp hóa, tiệm bánh và tiệm sữa đều không thừa nhận khách hàng Do Thái. Ngay cả các hiệu thuốc cũng từ chối bán thuốc cho họ.

Phản ứng của thế giới bên ngoài là gì? Bởi vì thất nghiệp đã giảm nhanh chóng trong những ngày đầu của nền kinh tế dưới sự chỉ huy của Hitler, và thường dân Đức cũng cảm thấy niềm hy vọng và niềm tự hào mới, bộ mặt nước Đức trông có vẻ tươi sáng hơn, hiền hòa hơn. Trong khi một số du khách nước ngoài, thậm chí một số đối thủ chính trị ở Đức, đã lên án những luật lệ và tập quán phân biệt chủng tộc này, hầu hết mọi người đều cho rằng đó chỉ là một giai đoạn tạm thời, và bản thân Hitler, theo lời của cựu Thủ tướng Anh Lloyd George, là một “người đàn ông tuyệt vời.”