18/11/1940: Hitler giận dữ trước thất bại của Ý ở Hy Lạp

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Hitler furious over Italy’s debacle in Greece, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1940, Adolf Hitler đã gặp mặt Ngoại trưởng Ý Galeazzo Ciano để bàn về thất bại tai hại của Mussolini trong cuộc xâm lược Hy Lạp.

Mussolini đã làm mọi người ngạc nhiên với động thái chống lại Hy Lạp; đồng minh của ông. Hitler bị mất cảnh giác, nhất là vì Mussolini đã khiến Hitler tin rằng ông không có ý định làm như vậy. Ngay cả chính tham mưu của Mussolini cũng chỉ phát hiện ra cuộc xâm lược sau khi sự đã rồi.

Dù đã được các tướng lĩnh cảnh báo về [thất bại của] một cuộc xâm lược Hy Lạp, bất chấp việc thiếu sự chuẩn bị cho quân đội của mình và khả năng bị sa lầy ở miền núi trong mùa mưa, chống lại một đội quân sẵn sàng chiến đấu bằng bất cứ giá nào để bảo vệ quyền tự chủ của mình, Mussolini đã tiến lên phía trước với sự tự tin thái quá, rằng mình có thể đánh bại những người Hy Lạp kém cỏi chỉ trong vài ngày.

Ông cũng biết một bí mật, rằng hàng triệu lire đã được dùng để hối lộ các chính trị gia Hy Lạp và các tướng lĩnh để họ không chống lại cuộc xâm lược của Ý. Liệu rằng số tiền đó có thực sự rời khỏi túi các điệp viên phát xít Ý được giao trách nhiệm hay không còn chưa rõ; nhưng ngay cả nếu chúng có được dùng đi chăng nữa thì rõ ràng cũng chẳng tạo ra sự khác biệt nào – người Hy Lạp đã thành công trong việc đẩy quân lùi xâm lược Ý trở lại Albania chỉ sau một tuần. Phe Trục đã mất ba tháng tiếp theo chiến đấu ở thế phòng thủ yếu ớt. Vấn đề càng tồi tệ hơn khi gần một nửa hạm đội tàu Ý tại Taranto đã bị tàn phá bởi một cuộc tấn công của tàu sân bay Anh.

Tại cuộc gặp của họ ở Obersalzberg, Hitler chỉ trích Ciano thậm tệ vì đã tạo cơ hội cho người Anh đặt chân lên Hy Lạp và thiết lập một căn cứ không quân ở Athens, đưa người Anh tới gần đáng kể với trữ lượng dầu đáng giá ở Rumani, vốn là nguồn lực cho cỗ máy chiến tranh của Hitler. Điều này cũng có nghĩa là Hitler sẽ phải chuyển hướng lực lượng từ Bắc Phi, một ưu tiên chiến lược quan trọng, sang Hy Lạp để hỗ trợ Mussolini. Hitler cũng từng cân nhắc việc bỏ mặc người Ý chiến đấu theo cách riêng của mình để thoát khỏi thất bại này – thậm chí họ có thể thiết lập hòa bình với người Hy Lạp để ngăn chặn sự can thiệp của phe Đồng Minh. Nhưng cuối cùng Đức đã chọn xâm lược, vào tháng 04/1941, đưa Hy Lạp vào danh sách các cuộc chinh phục của mình.

Những điều ít biết về cuộc đời Adolf Hitler