27/10/1904: Hệ thống tàu điện ngầm New York khai trương

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: New York City subway opens, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này 1904, lúc 2:35 chiều, Thị trưởng Thành phố New York George McClellan đã cho khởi hành chuyến tàu đầu tiên trong chuỗi hoạt động khai trương hệ thống giao thông mới của thành phố: tàu điện ngầm.

Trong khi London tự hào với mạng lưới tàu điện ngầm lâu đời nhất thế giới (được đưa vào sử dụng kể từ năm 1863) còn Boston thì xây dựng hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên ở Mỹ vào năm 1897, thì tàu điện ngầm của Thành phố New York đã sớm trở thành hệ thống giao thông lớn nhất của Mỹ.

Tuyến tàu đầu tiên, điều hành bởi Interborough Rapid Transit Company (IRT), dài 9,1 dặm qua 28 trạm. Chạy từ Tòa Thị chính ở Hạ Manhattan đến Nhà ga Trung tâm ở giữa thành phố, rồi đi về phía tây dọc theo Đường 42 đến Quảng trường Thời đại, tuyến tàu kết thúc bằng cách nối vào đường phía bắc, đến tận Đường 145 và Phố Broadway ở Harlem. Vào ngày khai trương, Thị trưởng McClellan thích thú với vị trí lái tàu của mình đến nỗi ông luôn ở trong buồng kiểm soát suốt từ Tòa Thị chính đến Đường 103.

7 giờ tối hôm đó, hệ thống chính mở cửa cho công chúng và hơn 100.000 người đã trả tiền vé 5 cent để đi chuyến tàu điện ngầm đầu tiên dưới lòng Manhattan. Dịch vụ của IRT đã mở rộng đến Bronx vào năm 1905, đến Brooklyn vào năm 1908 và đến Queens vào năm 1915. Kể từ năm 1968, hệ thống tàu điện ngầm tại New York đã được chuyển sang cho Metropolitan Transport Authority (MTA) kiểm soát. Hệ thống hiện có 26 tuyến và 468 trạm đang hoạt động; tuyến dài nhất, Đại lộ Số 8 – Tàu hạng A, trải dài hơn 32 dặm, từ cực bắc của Manhattan đến cực đông nam của Queens.

Mỗi ngày có khoảng 4,5 triệu hành khách đi tàu điện ngầm ở New York. Ngoại trừ tàu PATH kết nối New York với New Jersey và một số phần của hệ thống tàu cao tốc Chicago, tàu điện ngầm New York là hệ thống vận chuyển nhanh duy nhất trên thế giới hoạt động suốt 24/7. Bất kể chúng có đông đúc hay bẩn thỉu đến mức nào, tàu điện ngầm là một trong những điều mà đa phần cư dân New York – thậm chí là khách du lịch – đều cần đến.