29/10/1618: Sir Walter Raleigh bị xử tử

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Sir Walter Raleigh executed, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1618, Sir Walter Raleigh, nhà thám hiểm kiêm nhà văn người Anh, và cận thần yêu thích của Nữ hoàng Elizabeth I, đã bị chém đầu tại London, theo một bản án được tuyên cho ông từ 15 năm trước vì âm mưu chống lại vua James I.

Trong thời gian trị vì của Elizabeth, Raleigh đã tổ chức ba cuộc thám hiểm lớn tới Mỹ, bao gồm chuyến đi xây dựng thuộc địa Anh đầu tiên ở Mỹ vào năm 1587 – khu định cư Roanoke tồn tại trong thời gian ngắn ở Bắc Carolina ngày nay.

Raleigh đã không còn được Elizabeth trọng dụng sau khi bà biết về cuộc tình bí mật của ông với Bessy Throckmorton, một trong những người hầu gái của bà, và ông cùng tình nhân bị giam trong Tháp Luân Đôn. Sau khi trả tiền để chuộc lấy tự do, Raleigh chính thức kết hôn với Bessy và xa lánh nữ hoàng Anh đang chìm trong ghen tức.

Sau khi Elizabeth qua đời năm 1603, Raleigh bị liên lụy khi bị cho là kẻ thù của Vua James I và bị giam cầm với bản án tử hình. Bản án tử hình sau đó đã được giảm bớt, và vào năm 1616, Raleigh được trả tự do để dẫn đầu một chuyến thám hiểm khác đến Thế giới mới, lần này là thành lập một mỏ vàng ở khu vực sông Orinoco ở Nam Mỹ. Tuy nhiên, cuộc thám hiểm thất bại, và khi Raleigh trở về Anh, bản án tử hình năm 1603 đã được phục hồi.