05/11/1605: “Âm mưu thuốc súng” nhằm ám sát vua James I

Print Friendly, PDF & Email

05

Nguồn: King James learns of gunpowder plot, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1605, ngay từ sáng sớm, Vua James I của Anh đã được thông báo rằng một âm mưu cho nổ tung tòa nhà Nghị viện đã thất bại, chỉ vài giờ trước khi ông cùng chính phủ bắt đầu phiên họp Nghị viện đã được lên lịch trước đó.

Khoảng nửa đêm ngày 04, rạng sáng 05/11, Sir Thomas Knyvet, một thẩm phán, phát hiện Guy Fawkes ẩn nấp trong tầng hầm tòa nhà Nghị Viện nên đã ra lệnh rà soát. Khoảng 20 thùng thuốc súng đã được tìm thấy và Fawkes bị bắt giam. Trong một buổi tra tấn, Fawkes khai rằng anh ta đã tham gia vào âm mưu của phe Công giáo nhằm tiêu diệt chính phủ theo đạo Tin lành và thay thế nó bằng một chính quyền Công giáo.

Người đứng sau “Âm mưu Thuốc súng” (Gunpowder Plot) là Robert Catesby, một người Công giáo Anh có cha đã bị Nữ hoàng Elizabeth I bức hại vì không chịu theo đạo Tin lành. Guy Fawkes đã cải đạo sang Công giáo và chính lòng nhiệt thành tôn giáo đã khiến anh ta tham gia chiến đấu trong quân đội Tây Ban Nha tại Hà Lan. Catesby và một vài đồng phạm thuê một căn hầm ngay dưới Nghị viện. Fawkes đem thuốc súng tới giấu ở đó, ẩn dưới than và gỗ.

Khi cuộc họp ngày 05/11 của Nghị viện đến gần, Catesby lôi kéo thêm nhiều người Công giáo tham gia âm mưu của mình, và một trong số đó là Francis Tresham, người đã cảnh báo anh rể theo Công giáo của mình – Lord Monteagle – không nên tham dự buổi họp ngày hôm đó. Monteagle báo lại cho chính phủ, và chỉ vài giờ trước khi cuộc tấn công diễn ra, Fawkes cùng đống chất nổ đã được tìm thấy. Bằng cách tra tấn, chính phủ của vua James biết được danh tính các đồng phạm của Fawkes. Chỉ vài tuần sau đó, chính phủ đã giết hoặc bắt giữ tất cả những kẻ chủ mưu và đưa những người sống sót ra xét xử, cùng với vài người Công giáo vô tội.

Guy Fawkes bị kết án cùng với những kẻ chủ mưu còn sống sót khác. Tất cả đều bị treo cổ, kéo lê khắp thành London và bị phanh thây làm bốn. Ngay trước khi phải chịu bản án khủng khiếp của mình, vào ngày 31/01/1606, Fawkes đã nhảy từ một chiếc thang trong khi leo lên giá treo cổ, anh ta gãy cổ và chết ngay lập tức.

Năm 1606, Nghị Viện Anh chọn ngày 05/11 là ngày lễ tạ ơn. Sau này, nó được gọi là Ngày Guy Fawkes và “Âm mưu Thuốc súng” hằng năm vẫn được kỷ niệm trên khắp Vương quốc Anh. Khi hoàng hôn buông xuống, người dân Anh sẽ đốt lửa trại, bắn pháo hoa, và đốt hình nộm của Guy Fawkes để nhắc nhở về âm mưu ám sát Nghị viện Anh và Vua James I nhưng thất bại.

Xem thêm:

Guy Fawkes: Bộ mặt của biểu tình hậu hiện đại