Thế giới hôm nay: 06/02/2020

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Donald Trump chọn bỏ qua phiên tòa luận tội của mình, đồng thời nói về sức mạnh nền kinh tế Mỹ và rằng “đất nước chúng ta mạnh hơn bao giờ hết” trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang hàng năm tại Quốc hội. Ông từ chối bắt tay bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện của Đảng Dân chủ, người đã mở cuộc điều tra luận tội ông. Đáp lại, bà Pelosi xé bản sao bài phát biểu khi ông kết thúc thông điệp.

Tất cả du khách vào Hong Kong từ Trung Quốc đại lục sẽ bị cách ly trong 14 ngày. Đây là một phần của nỗ lực hạn chế sự lây lan của coronavirus Vũ Hán hiện đã giết chết ít nhất 490 người tại Đại lục. Mười hành khách trên một tàu du lịch cập cảng gần Tokyo cũng đã xét nghiệm dương tính với virus này. Trên toàn cầu, hơn 24.500 ca nhiễm đã được xác nhận.

Các công ty dược phẩm lớn của thế giới đang chia tách. GlaxoSmithKline, gã khổng lồ của Anh, sẽ tách ra thành một công ty nghiên cứu phát triển và một doanh nghiệp khác tập trung vào chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng. Merck, một đối thủ cạnh tranh đến từ Mỹ, đang tập trung khoảng 90 sản phẩm thành một công ty độc lập để doanh nghiệp còn lại có thể tập trung vào thuốc trị ung thư.

Ít nhất 38 người thiệt mạng bởi hai trận lở tuyết cách nhau vài giờ tại cùng một vị trí của một sườn núi tuyết ở phía đông Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều người trong số họ là nhân viên cứu hộ bị vụ lở tuyết thứ hai chôn vùi giữa lúc đang tìm kiếm những người sống sót sau vụ lở tuyết thứ nhất, vốn đổ lên một đường cao tốc gần thị trấn Bahçesaray. Hơn 50 người được cho là vẫn còn bị mắc kẹt trong xe của họ.

Spotify đạt được số thuê bao trả tiền nhiều nhất trong lịch sử của họ trong quý IV năm 2019, bên cạnh sự tăng trưởng người dùng nghe quảng cáo (tức không trả phí). Họ cho biết một phần tăng trưởng là nhờ đầu tư lớn vào podcast. Tuy nhiên, công ty đã chuyển từ lợi nhuận hoạt động 54 triệu đô la trong quý 3 sang lỗ 77 triệu đô la trong quý IV.

General Motors tuyên bố lỗ 200 triệu đô la trên doanh thu 30,8 tỷ đô la trong quý IV, giảm 19,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Gã khổng lồ ô tô Mỹ bị ảnh hưởng nặng bởi một cuộc đình công, kéo dài từ tháng 9 đến tháng 10, làm giảm lợi nhuận hàng tỷ đô la. Công ty cũng giảm dự báo lợi nhuận, xuống mức không tăng trưởng trong năm 2020.

Quốc hội bang Thuringia miền đông nước Đức đã bầu Thomas Kepperich từ Đảng Dân chủ Tự do làm thủ hiến bang. Chiến thắng gây sốc của ông Kepperich là nhờ vào phiếu bầu từ đảng cực hữu Sự lựa chọn khác cho nước Đức (AfD). Trước đây chưa từng có chính phủ tiểu bang nào chiến thắng với sự hỗ trợ của AfD. Các chính trị gia nhìn chung bày tỏ sự thất vọng với kết quả này.

TIÊU ĐIỂM

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ ở thế khó xử

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) làm nhiều người ngạc nhiên khi họ quyết định không cắt giảm lãi suất tại cuộc họp gần đây vào tháng Mười hai, mặc dù kinh tế suy thoái nghiêm trọng. Quyết định này đến nay đã được biện minh khi lạm phát gia tăng, vượt quá 7,3% trong năm ngoái, một phần vì mùa màng thất bát khiến giá lương thực tăng cao. Nhưng với nền kinh tế hiện chìm trong trì trệ và lạm phát, RBI nên làm gì khi kết thúc cuộc họp hôm nay?

Họ sẽ thấy yên tâm bởi những dấu hiệu sớm tăng trưởng trở lại. Và họ sẽ cảm thấy nhẹ nhõm khi chính phủ hạn chế ngân sách vào ngày 1 tháng Hai. Một biện pháp tài khóa lớn hơn có thể sẽ buộc RBI phải tăng lãi suất để ứng phó hoặc bị mất uy tín trong vai trò cơ quan chống lạm phát. Do đó, sau khi thảo luận căng thẳng, các nhà hoạch định chính sách của RBI có lẽ sẽ quyết định không thay đổi gì trong cuộc họp lần này.

Uber cho thấy dấu hiệu hồi phục

Uber bao giờ sẽ kiếm được tiền? Hôm nay, nền tảng gọi xe trực tuyến đang gặp khó khăn này sẽ có một cơ hội khác để đáp trả những người phản đối mình khi họ ra báo cáo thu nhập quý IV năm 2019. Và nếu đợt tăng giá gần đây của cổ phiếu công ty – đạt gần 39 đô la vào hôm qua, tăng từ mức đáy 26 đô la hồi giữa Tháng mười và gần với giá IPO là 41 đô vào tháng Năm 2019 – là một chỉ dấu, các con số có lẽ sẽ vượt kỳ vọng.

Các nhà đầu tư đang phấn khởi bởi đợt cắt giảm chi phí gần đây. Uber đã sa thải 350 nhân viên vào tháng Mười và vào tháng Một cho biết họ sẽ bán mảng giao đồ ăn của mình tại Ấn Độ. Trong quý trước, công ty cũng đã xoay sở để kiếm được một khoản lợi nhuận hoạt động nhỏ, ước tính 120 triệu đô la, từ mảng hoạt động chính là gọi xe (với biên lợi nhuận khoảng 1%). Nhưng đợt tăng giá cổ phiếu gần đây có vẻ hơi sớm. Các con số kinh doanh của Uber phải tốt hơn nhiều nữa mới xứng đáng với đợt tăng giá này.

Chính sách mới về thuốc lá điện tử ở Mỹ

Một lệnh hạn chế đối với một số hương vị của thuốc lá điện tử, được ban hành bởi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), có hiệu lực từ hôm nay. Động thái này nhằm ngăn chặn sự gia tăng mạnh mẽ gần đây của thuốc lá điện tử trong giới trẻ bằng cách nhắm vào các hương vị giới trẻ yêu thích, trong khi tiếp tục cấp phép cho các sản phẩm dành cho người tiêu dùng lớn tuổi. Tuy nhiên, những người ủng hộ luật cấm hoàn toàn lo ngại người tiêu dùng tuổi teen sẽ chuyển sang các mặt hàng được miễn trừ như thuốc lá điện tử hương thuốc lá và bạc hà, hoặc thuốc lá điện tử dùng một lần.

Các miễn trừ này được cấp do áp lực từ các doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng trưởng thành. Cuộc tranh luận về thuốc lá điện tử đã nóng lên trong những tháng gần đây, do sự lo ngại các chứng bệnh liên quan đến thuốc lá điện tử, và thậm chí tử vong. Nhưng một nghiên cứu gần đây của Tạp chí Y học New England đã làm dịu các vấn đề khi kết luận rằng thủ phạm có khả năng là một chất gây ô nhiễm có tên là vitamin E-acetate, được tìm thấy trong các cây thuốc lá điện tử ở chợ đen có chứa THC, hóa chất gây ra tác động tâm lý giống cần sa.

Các nỗ lực bảo vệ môi trường của công ty dầu mỏ Equinor

Khi Equinor, người khổng lồ dầu mỏ quốc doanh Na Uy, hôm nay công bố kết quả quý IV, họ sẽ rất muốn chỉ ra rằng họ đang trở nên “xanh” thế nào. Họ sẽ ít nói hơn về lợi nhuận mà mỏ dầu lớn mới ở Biển Bắc mang lại cho họ. Sản xuất tại mỏ này, có tên Johan Sverdrup, đã bắt đầu vào tháng Một. Equinor khẳng định rằng hoạt động khoan của họ sạch hơn nhiều so với các đối thủ: lượng khí thải được tạo ra là khoảng 700g CO2 mỗi thùng, so với mức trung bình toàn cầu là 18kg, nhờ sử dụng điện từ các đập thủy điện thay vì tua bin chạy bằng khí đốt.

Equinor cũng cho biết vào tháng trước rằng họ sẽ chi 50 tỷ NKr (5,4 tỷ đô la) trong thập niên tới để cắt giảm 40% lượng khí thải nhà kính từ các nhà máy trên bờ và ngoài khơi vào năm 2030, và xuống gần bằng không vào năm 2050. Bất kỳ công ty nhiên liệu hóa thạch nào dám tuyên bố như vậy sẽ đều bị cho là giả tạo, song những nỗ lực của Equinor biến họ thành một trong những công ty tham vọng nhất của ngành dầu mỏ.

Scotland đau đầu với kế hoạch ngân sách

Việc giao quyền quyết định thuế thu nhập cho Quốc hội Scotland vào năm 2016 có nghĩa là cơ quan này phải tìm cách thu được 30 tỷ bảng (39 tỷ đô la) cho bằng với chi tiêu hằng năm của mình. Điều này buộc các chính trị gia phải xem xét các quyết định cẩn thận hơn, nhất là trong năm nay. Derek Mackay, bộ trưởng tài chính Scotland, đã tăng nhẹ thuế đối với người thu nhập cao trong những năm gần đây. Thông thường, bộ trưởng tài chính Anh sẽ công bố dữ liệu đánh thuế và chi tiêu vào tháng 11 trước. Sau đó các khoản này sẽ được đưa vào tính toán của Scotland.

Nhưng vì ngân sách Anh bị trì hoãn cho đến tận ngày 11 tháng Ba do cuộc tổng tuyển cử tháng 12, ông Mackay (của Đảng Quốc gia Scotland) đã phác thảo kế hoạch của năm nay trong bóng tối. Nếu chính phủ Boris Johnson đưa ra các biện pháp cắt giảm thuế vào tháng Ba, Scotland sẽ trở nên kém cạnh tranh, và các cử tri Scotland sẽ cảm thấy bị đánh thuế quá mức. Mối quan hệ giữa Scotland và phần còn lại của Liên hiệp Anh dường như sẽ chỉ có căng thẳng hơn.