Vincent Van Gogh: Danh họa trường phái Hậu ấn tượng

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Historic figures, BBC

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vincent Van Gogh (1853 – 1890) là một trong những họa sĩ nổi tiếng nhất thuộc trường phái Hậu ấn tượng, dù lúc sinh thời tài năng của ông không được thừa nhận rộng rãi.

Vincent Van Gogh sinh ngày 30/03/1853 tại Zundert, miền nam Hà Lan, và là con trai của một mục sư. Năm 1869, ông có công việc đầu tiên tại chi nhánh Hague của một công ty mua bán tác phẩm nghệ thuật quốc tế. Ông bắt đầu viết thư cho em trai là Theo và hai người đã tiếp tục liên lạc như vậy cho tới khi Van Gogh qua đời.

Công việc của Van Gogh đã đưa ông đến London và Paris, nhưng ông không cảm thấy hứng thú với công việc này và đã bị sa thải vào năm 1876. Trong một thời gian ngắn, ông trở thành một giáo viên ở Anh, rồi sau đó đặc biệt quan tâm đến Cơ đốc giáo và trở thành một nhà truyền giáo tại một cộng đồng khai thác mỏ ở miền nam nước Bỉ.

Năm 1880, ở tuổi 27, Van Gogh quyết định trở thành họa sĩ. Ông đã đi khắp nơi, tự học vẽ và được Theo hỗ trợ tài chính. Năm 1886, Van Gogh đến Paris sống cùng Theo, nơi ông đã gặp nhiều họa sĩ khác như Degas, Toulouse-Lautrec, Pissarro, Gauguin và kết bạn với họ. Phong cách của ông đã thay đổi đáng kể dưới ảnh hưởng của trường phái Ấn tượng, với màu sắc nhạt hơn và tươi sáng hơn. Van Gogh đã vẽ một số lượng lớn các bức chân dung tự họa trong giai đoạn này.

Năm 1888, Van Gogh chuyển đến Provence ở miền nam nước Pháp, nơi ông vẽ loạt tranh ‘Hoa hướng dương’ nổi tiếng. Ông đã mời Gauguin hợp tác với mình nhưng họ nhanh chóng nảy sinh mâu thuẫn, và tới một đêm, Van Gogh đã đe dọa Gauguin bằng dao cạo. Vì quá hối hận, ông đã tự cắt một bên tai của mình.

Đây là dấu hiệu nghiêm trọng đầu tiên về các vấn đề tâm lý vốn ảnh hưởng đến Van Gogh suốt quãng đời còn lại. Ông đã ở trong bệnh viện tâm thần và bị giằng xé qua lại giữa những giai đoạn trì trệ, trầm cảm và tập trung cao độ sáng tạo nghệ thuật. Những tác phẩm của ông cũng phản ánh những gam màu mãnh liệt và không gian tươi sáng của vùng quê xung quanh ông.

Ngày 27/07/1890, khi bệnh trầm cảm tái phát, Van Gogh đã tự bắn vào ngực mình. Ông qua đời hai ngày sau đó.

23/12/1888: Van Gogh tự cắt tai mình