Andy Warhol: Người tiên phong của Nghệ thuật Đại chúng

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Historic figures, BBC

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Andy Warhol (1928 – 1987) là một họa sĩ, nhà làm phim và tác giả người Mỹ, đồng thời là người tiên phong của phong trào Nghệ thuật Đại chúng (Pop Art).

Andrew Warhola sinh ra ở Pittsburgh, Pennsylvania. Cha mẹ ông đã di cư sang Hoa Kỳ từ Ruthenia, một khu vực hiện thuộc Cộng hòa Slovakia. Từ năm 1945 đến 1949, Warhol học tại Học viện Công nghệ Carnegie. Năm 1949, ông chuyển đến New York và đổi tên thành Warhol. Ông từng làm nghệ sĩ quảng cáo cho các tạp chí, thiết kế quảng cáo và cửa sổ trưng bày.

Đầu những năm 1960, ông bắt đầu thử làm các tác phẩm nghệ thuật sử dụng chất liệu là những mẩu quảng cáo, tiêu đề (headline) bài báo và những hình ảnh phổ biến trong văn hóa đại chúng Mỹ như hộp súp Campbell hay chai Coca Cola. Năm 1962, ông thực hiện loạt ảnh chân dung Marilyn Monroe. Warhol cũng áp dụng kỹ thuật tương tự cho các đề tài khác, bao gồm chân dung Jackie Kennedy và Elvis Presley. Cùng năm, ông tham gia triển lãm New Realists (các nhà hiện thực mới) tại New York, là cuộc triển lãm quan trọng đầu tiên về Nghệ thuật Đại chúng.

Năm 1963, Warhol bắt đầu làm các bộ phim theo trường phái thực nghiệm. Studio mang tên Factory của ông đã trở thành địa điểm giao lưu của nhiều nghệ sĩ, diễn viên và nhạc sĩ trẻ. Trong số đó có Valerie Solanas, người từng bắn Warhol khiến ông bị thương nặng vào năm 1968.

Tới lúc đó Warhol đã trở thành một nghệ sĩ nổi tiếng quốc tế, và trong suốt những năm 1970 và 1980, các tác phẩm của ông đã được trưng bày khắp nơi trên thế giới. Ngày 22/02/1987, Warhol đột ngột qua đời tại bệnh viện ở New York sau khi phẫu thuật túi mật.