Nhật ký Bắc Kinh (17/06/20): Căng thẳng gia tăng ở thủ đô

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Tetsushi Takahashi, Beijing Diary, Nikkei Asian Review, 6/2020.

Người dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Vào chiều thứ Ba, xuất hiện một hàng người dài xung quanh một sân thể thao ở Dongdan, gần khu mua sắm Vương Phủ Tỉnh của Bắc Kinh. Có chen lấn, và thậm chí cãi vã.

“Họ đang xếp hàng để xét nghiệm axit nucleic,” một phụ nữ trẻ đi bộ gần đó nói với tôi, cho biết những người này đang xét nghiệm coronavirus.

Bắc Kinh đang trở lại “thời chiến” sau khi dịch bùng trở lại từ chợ bán buôn Tân Phát Địa. Số ca nhiễm được xác nhận kể từ thứ Năm tuần trước đã vượt con số 100.

Với hy vọng ngăn chặn làn sóng lây nhiễm mới này, nhà chức trách đã truy tìm khoảng 200.000 người từng đến chợ sau ngày 30 tháng 5, và yêu cầu họ làm xét nghiệm PCR. Hàng người ở Dongdan là một trong những địa điểm xét nghiệm.

Song, việc có quá nhiều người tụ tập ở một nơi lại là công thức gây rắc rối.

Hồi giữa tháng 3, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc về cơ bản đã kiểm soát được virus khi ông đến thăm Vũ Hán, thành phố của Hồ Bắc nơi đại dịch bùng phát. Sau khi trì hoãn, ông triệu tập cuộc họp Nhân Đại vào cuối tháng 5, nhằm thể hiện “tính ưu việt” của chế độ độc đảng với thế giới.

Nhưng cụm dịch mới ở Bắc Kinh, nơi có trụ sở Đảng Cộng sản, là một bước lùi gây bối rối. Thái Kỳ (Cai Qi – trong hình), bí thư thành ủy Bắc Kinh và là đồng minh lâu năm của ông Tập, hôm Chủ nhật đã thay một loạt lãnh đạo quận Phong Đài, nơi đặt khu chợ. Có vẻ như sự thiếu kiên nhẫn của ông Thái đã khiến nhà chức trách phải gấp rút thu xếp các địa điểm xét nghiệm.

Ông Thái là cấp dưới của ông Tập khi vị chủ tịch tương lai điều hành Phúc Kiến và Chiết Giang. Nhưng ông thậm chí còn không phải là uỷ viên hoặc ứng viên tham gia Ban chấp hành Trung ương Đảng khi được đưa lên nắm quyền ở Bắc Kinh hồi tháng 5 năm 2017, gây xôn xao trên các phương tiện truyền thông.

Ông Thái không được lòng người dân thủ đô. Ông bị chỉ trích vì đã ra lệnh dỡ bỏ tất cả các biển hiệu trên các tòa nhà và nhà hàng để làm sạch cảnh quan thành phố, và giải toả nơi ở của những người lao động thu nhập thấp. Một tờ báo Hồng Kông thậm chí từng đưa tin hồi mùa xuân năm 2018 rằng ông sẽ bị thay thế.

Bắc Kinh hôm thứ Ba nâng cảnh báo coronavirus lên mức cao thứ hai. Việc áp đặt lại các hạn chế, ngay khi thành phố vừa mới lấy lại vẻ bình thường sau một tháng phong tỏa, khó có thể giúp ích cho hình ảnh của Thái Kỳ./.

Tetsushi Takahashi là trưởng văn phòng của Nikkei ở Trung Quốc.