Thế giới hôm nay: 10/09/2020

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Chính phủ Anh đề xuất luật mới thay thế một số phần của thỏa thuận Brexit đã ký với EU hồi tháng 1. Nhiều nghị sĩ, một số thuộc đảng Bảo thủ cầm quyền, đã chỉ trích hành động này thể hiện sự coi thường trắng trợn luật pháp quốc tế. Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho biết bà “rất quan ngại”. Đàm phán về thỏa thuận thương mại vẫn đang tiếp diễn.

Các quan chức cấp cao tại Bộ An ninh Nội địa Mỹ liên tục tìm cách kiểm soát hoặc ngăn chặn các báo cáo cho thấy Nga can thiệp bầu cử Mỹ, theo đơn khiếu nại do Ủy ban Tình báo Hạ viện công bố. Brian Murphy, cựu lãnh đạo bộ phận tình báo của bộ, cho biết ông cũng được chỉ đạo điều chỉnh các đánh giá về chủ nghĩa  da trắng thượng đẳng để làm cho nó “có vẻ ít nghiêm trọng hơn” và phải bổ sung thêm thông tin về “các nhóm cánh tả” bạo lực.

Việc thử nghiệm vắc-xin covid-19 do Đại học OxfordAstraZeneca phát triển đã bị hoãn lại lần thứ hai, sau khi một tình nguyện viên mắc một bệnh “không rõ nguyên nhân”. Nhiều hy vọng đã được đặt vào loại vắc-xin đang được thử nghiệm trên hàng chục nghìn người này. Một phát ngôn viên cho biết việc tạm dừng như vậy là bình thường; những căn bệnh không liên quan thường làm gián đoạn việc thử thuốc.

Kế hoạch tiếp quản của LVMH đối với Tiffany & Co, một công ty kim hoàn Mỹ, vừa trở nên khó nhằn. Tiffany đang kiện gã khổng lồ hàng xa xỉ Pháp với cáo buộc cố tình làm đình trệ thương vụ trị giá 16 tỷ USD để được đàm phán lại. LVMH cho biết họ nhận được yêu cầu từ chính phủ Pháp trì hoãn thương vụ này vì lo ngại về thuế quan của Mỹ lên hàng hóa Pháp.

Một tướng cấp cao của Mỹ ở Trung Đông cho biết các lực lượng vũ trang sẽ giảm quân số ở Iraq trong tháng này từ 5.200 xuống còn 3.000, như một phần trong lời hứa của Tổng thống Donald Trump là sẽ rút tất cả binh sĩ khỏi nước này càng sớm càng tốt. Những người ở lại sẽ tiếp tục hỗ trợ các lực lượng Iraq trong cuộc chiến với Nhà nước Hồi giáo thánh chiến.

Hỏa hoạn đã phá hủy trại tị nạn lớn nhất Hy Lạp. Hàng nghìn người tị nạn và di cư đã chạy trốn khỏi Moria trên đảo Lesbos, nơi rất nguy hiểm vì đông đúc. Trại là nơi sinh sống của khoảng 13.000 người, mặc dù chỉ có sức chứa 4.000 người. Một số người bị ngạt khói.

Một chính trị gia đối lập khác đã bị giam giữ bởi những người đàn ông đeo mặt nạ ở Belarus. Maxim Znak, một thành viên của hội đồng điều phối, một cơ quan được thành lập để chống lại Tổng thống Alexander Lukashenko, vừa được nhìn thấy bị bắt đi ở thủ đô Minsk. Maria Kolesnikova, một nhà lãnh đạo đối lập khác, vẫn đang bị giam giữ sau khi bà chống lại nỗ lực trục xuất bà sang nước láng giềng Ukraine hồi đầu tuần.

TIÊU ĐIỂM

Huawei khó đủ bề khi bị cấm tiếp cận công nghệ Mỹ

Huawei đang gặp khó khăn. Từ 15 tháng 9, công ty sẽ mất quyền  tiếp cận các chip tiên tiến, nền tảng cho mảng sản xuất điện thoại thông minh và cơ sở hạ tầng mạng di động của họ. Đó là vì những thay đổi quy tắc gần đây của chính phủ Mỹ, theo đó cấm các công ty sử dụng công nghệ Mỹ sản xuất chip cho Huawei. Dù vậy, hôm nay gã khổng lồ Trung Quốc vẫn sẽ khai mạc hội nghị nhà phát triển kéo dài ba ngày.

Tâm trạng chung có thể rất u ám. Mặc dù có trong tay 56 tỷ USD tiền mặt và một kho dự trữ chip lớn, song việc mất khả năng thuê ngoài các thành phần quan trọng nhất sẽ kéo hoạt động kinh doanh của họ đi xuống. Các giám đốc điều hành như Richard Yu, giám đốc mảng kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei, phải đối mặt với nhiệm vụ thuyết phục các nhà phát triển tiếp thị phần mềm của họ trong một cửa hàng ứng dụng mà có khả năng sẽ biến mất trong vòng một năm. Chủ đề của các bài thuyết trình là sự bền bỉ, tăng trưởng và các mối quan hệ hợp tác mới. Để tồn tại, Huawei cần phải kết hợp được cả ba yếu tố này.

Vắc-xin Oxford-AstraZeneca tạm dừng thử nghiệm

Các thử nghiệm lâm sàng của một loại vắc-xin covid-19 tiên phong vừa bị tạm dừng sau khi một người tham gia ở Anh có phản ứng bất lợi nghi ngờ do thuốc tiêm. Những trường hợp như vậy không có gì lạ. Loại vắc-xin do Đại học Oxford và tập đoàn dược phẩm khổng lồ AstraZeneca cùng phát triển đang trong những thử nghiệm cuối cùng. Hơn 30.000 tình nguyện viên, bao gồm một số người ở độ tuổi 70, đã được tiêm vắc-xin hoặc giả dược. Trong một nhóm lớn như thế này, một số người có thể tự nhiên đổ bệnh vì những lý do không liên quan đến mũi tiêm.

Quá trình thử nghiệm dự kiến tiếp tục ngay sau khi điều tra hoàn tất, có thể là trong những ngày tới. Ngay cả khi các bác sĩ kết luận có một phản ứng bất lợi với vắc-xin, điều đó cũng không có nghĩa nó sẽ bị kết thúc. Nhiều loại vắc xin không thích hợp cho những người mắc một số tình trạng sức khoẻ nhưng an toàn cho những người khác. Bảy loại vắc-xin covid-19 khác cũng đang trong những thử nghiệm lớn tương tự. Sẽ có nhiều lần tạm ngừng hơn, nhưng chúng không đáng lo ngại.

Cựu thủ tướng Pakistan bị truy tố

Người ta nói đùa rằng các chính trị gia cấp cao của Pakistan luôn ở một trong ba trạng thái: nắm quyền, ở tù hoặc ở London. Nawaz Sharif là dạng thứ ba; đối thủ của ông muốn ông nhận kết cục dạng thứ hai. Năm 2018, cựu thủ tướng đã bị kết án tù bảy năm vì tội tham nhũng, điều ông gọi là có động cơ chính trị. Hồi tháng 11, ông được phép đến Anh trong bốn tuần để điều trị y tế. Ông không hề trở lại, và đang kháng cáo phán quyết của mình.

Tòa án Tối cao của Islamabad yêu cầu ông phải trực tiếp ra trình diện hôm nay. Ông xin tòa án bỏ qua và đảng chính trị của ông nói ông sẽ không tham dự, với lập luận bệnh tim và ông sẽ gặp nguy hiểm vì coronavirus. Trong khi đó, một thẩm phán trong một vụ án khác, trong đó ông Sharif bị cáo buộc không nộp quà ngoại giao vào ngân khố, hôm qua tuyên bố ông là kẻ bỏ trốn. Việc lánh nạn ở xa có nguy cơ khiến ông bị tịch thu tài sản, nhưng chắc ông Sharif sẽ không sớm trở lại.

Mục tiêu lạm phát của ECB trông xa vời

Khu vực đồng euro gần đây đón nhận nhiều tin tức kinh tế lạc quan. Các số liệu tăng trưởng trong quý 2 không tệ như dự đoán và EU đã đồng ý với một biện pháp kích thích tài khóa trị giá 750 tỷ euro. Tuy nhiên, khi ECB họp hôm nay, họ phải đối mặt với một cơn đau đầu mới. Triển vọng kinh tế tốt hơn đã đẩy đồng euro tăng gần 5% tính theo tỷ trọng thương mại kể từ đầu tháng 5. Bằng cách làm cho hàng nhập khẩu rẻ hơn, đồng euro mạnh đang kéo triển vọng lạm phát xuống.

ECB vốn nhấn mạnh mục tiêu lạm phát gần 2% kể từ 2012 và đại dịch đã khiến triển vọng đạt mục tiêu càng trở nên xa vời. Vào tháng 6, ECB dự báo rằng thậm chí đến cuối năm 2022 lạm phát sẽ vẫn thấp hơn 1,5%. Rất ít nhà phân tích kỳ vọng ngân hàng sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong hôm nay, nhưng chủ tịch Christine Lagarde có thể cố gắng làm đồng tiền giảm giá bằng cách gợi ý điều này sẽ xảy ra trong tương lai.

Công ty tập thể dục Peloton phất lên nhờ đại dịch

Khi Peloton nộp đơn xin IPO vào năm ngoái, nhiều người coi họ như một công ty hết thời. Nhưng một phần nhờ vào việc đóng cửa phòng gym do covid, nhu cầu xe đạp tập thể dục tại nhà đắt tiền và đăng ký lớp học video của hãng đã tăng vọt. Trong quý đầu tiên của năm 2020, tức tới thời điểm bắt đầu phong tỏa, doanh số bán hàng đã tăng 66% so với một năm trước. Các nhà phân tích kỳ vọng những con số  này thậm chí còn tốt hơn — bao gồm cả lợi nhuận quý đầu tiên của Peloton — khi công ty công bố thu nhập giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 vào hôm nay.

Giá cổ phiếu của hãng đã tăng hơn gấp ba kể từ khi ra mắt trên sàn Nasdaq một năm trước. Song, giống như các công ty nổi lên nhờ lệnh phong tỏa khác, Peloton phải chứng minh họ vẫn có thể thành công khi đại dịch kết thúc. Bên cạnh các phòng gym được mở lại, Peloton cũng phải chống đỡ các đối thủ có túi tiền dày cộm. Apple được cho là đang phát triển các lớp thể dục trực tuyến của riêng mình. Nhưng những hướng dẫn viên nổi tiếng và công nghệ tinh vi của Peloton giúp đưa họ lên hàng đầu.