Cornelius Drebbel: Nhà phát minh người Hà Lan chế tạo tàu ngầm

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Historic figures, BBC

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Cornelius Drebbel (1572 – 1633) là một nhà phát minh người Hà Lan với nhiều sáng chế, trong đó có chiếc tàu ngầm đầu tiên.

Cornelius Drebbel sinh năm 1572 tại Alkmaar, Hà Lan. Ông có trình độ học vấn cơ bản và ban đầu Drebbel đã tập sự tại phòng làm việc của một họa sĩ và thợ điêu khắc tên là Hendrick Goltzius, người nhiều khả năng đã giúp ông làm quen với thuật giả kim. Drebbel ngày càng trở nên quan tâm tới các phát minh, và khi danh tiếng tăng lên, ông đã gây được sự chú ý với vị vua mới của Anh là James I – người muốn tập hợp các nhà thám hiểm, nhà thần học, nhà kinh tế và nhà giả kim về làm việc cho ông trong triều đình. Vì vậy, James I đã mời Drebbel tới Anh vào năm 1604.

Tại triều đình, Drebbel đã trình bày một số sáng chế của mình. Ông được biết đến nhiều nhất với phát minh máy chuyển động không ngừng – thiết bị cho biết thời gian, ngày tháng, mùa và được gắn vào trong một quả địa cầu đặt trên cột trụ. Phát minh này đã trở nên nổi tiếng tới mức Rudolf II – Hoàng đế của đế quốc La Mã Thần thánh – đã mời Drebbel đến Prague vào các năm 1610 và 1619. Trong cả hai lần, những biến động chính trị đã khiến ông bị bắt và chỉ khi hoàng gia Anh can thiệp thì ông mới được trả tự do.

Chính vào khoảng thời gian này, Drebbel bắt đầu chế tạo tàu ngầm – nhiều khả năng được dựa trên thiết kế của thuyền mái chèo với hai bên mái nhô lên cao và gắn với nhau, được bọc bằng da quét dầu với một khoang ngăn nước ở giữa, cùng một bánh lái và bốn mái chèo. Dưới ghế của người chèo là những túi da dê lớn, nối với nhau bằng các đường ống dẫn ra bên ngoài. Dây thừng được dùng để thắt chặt các túi da rỗng. Khi lặn xuống, dây thừng sẽ được tháo ra và túi sẽ ngập nước. Nếu muốn nổi lên, người lái sẽ ép phẳng các túi để đẩy nước ra ngoài.

Sau đó, Drebbel tiếp tục đóng thêm hai chiếc tàu ngầm nữa và chúng đều lớn hơn mẫu tàu trước đó của ông. Phiên bản tàu ngầm cuối cùng gồm có sáu mái chèo và có thể chở 16 hành khách. Phát minh này đã được trình diễn trên sông Thames trước nhà vua và hàng nghìn người dân London, và nó đã lặn được ba tiếng ở độ sâu 4,5 m. Tuy nhiên, cách Drebbel duy trì nguồn cung không khí vẫn là một bí ẩn.

Sau khi vua James qua đời và Charles I lên ngôi, Drebbel đã được tuyển vào Bộ Quân nhu để chế tạo các vũ khí bí mật cho nhà vua, bao gồm một quả bom bi nổi song không thành công. Ông qua đời tại London vào ngày 07/11/1633.