Thế giới hôm nay: 12/05/2021

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Gần 500 quả rocket đã được bắn từ Gaza vào Israel, còn lực lượng vũ trang Israel đáp trả bằng các cuộc không kích vào 140 mục tiêu. Đã có một khu dân cư 13 tầng ở Gaza bị sập. Xung đột bắt đầu từ thứ Hai sau nhiều ngày đụng độ giữa người Palestine và cảnh sát ở Jerusalem. Truyền thông Palestine nói có 28 người chết; và ba người ở Israel cũng thiệt mạng.

Ủy ban châu Âu một lần nữa kiện AstraZeneca vì cáo buộc không cung cấp đủ vắc-xin covid-19. Hãng nói đơn kiện trước đó, được đệ hồi tháng 4, là vô nghĩa vì họ đã thực hiện “những nỗ lực hợp lý nhất” nhằm đáp ứng các nghĩa vụ hợp đồng. Và theo họ thì đơn kiện lần này không cần thiết. Ủy ban muốn AstraZeneca cung cấp 120 triệu liều đền bù cho tới cuối tháng 6.

Bảy trẻ em và hai người lớn đã thiệt mạng trong vụ xả súng trường học ở Kazan, thủ phủ Tatarstan, một nước cộng hòa đa số Hồi giáo của Nga. Ngoài ra có ít nhất 20 người khác, chủ yếu là trẻ em, bị thương. Một nghi phạm 19 tuổi đang bị giam giữ; hiện vẫn chưa xác định được động cơ. Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã kêu gọi xem xét lại luật về súng.

Tham vọng “xây dựng lại tốt hơn” của chính phủ Anh sau đại dịch đã được Nữ hoàng nêu chi tiết trong một bài phát biểu về chương trình lập pháp của đất nước. Cụ thể có ba mươi luật được đề xuất, đặc biệt tập trung vào cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao quyền hạn của lực lượng an ninh và giới thiệu luật về căn cước cử tri cho các cuộc bầu cử trong tương lai.

Số việc làm mới ở Mỹ đạt mức kỷ lục 8,1 triệu vào cuối tháng 3. Nhưng số người được thuê đã giảm xuống còn 266.000 trong tháng 4 từ 770.000 người của tháng 3. Hôm thứ Hai, Tổng thống Joe Biden cho biết ông không thấy bằng chứng nào cho thấy trợ cấp thất nghiệp khiến người ta mất động lực nộp đơn xin việc, nhưng cũng nói thêm rằng những người từ chối công việc phù hợp sẽ không được tiếp tục nhận trợ cấp.

Chính phủ Tây Ban Nha thông qua một sắc lệnh yêu cầu các công ty giao đồ ăn trong vòng 90 ngày phải chuyển các tài xế của họ thành nhân viên, thi hành phán quyết của tòa án tối cao từ năm ngoái. Gã khổng lồ giao đồ ăn Uber nói quy định này sẽ gây hại cho người lao động. Đây mới chỉ là một trong những luật đầu tiên như vậy ở châu Âu, dù Ủy ban châu Âu đã mở cuộc tham vấn công khai về vấn đề này vào tháng 2.

Apple đang bị kiện ở Anh vì các cáo buộc tính phí quá cao cho gần 20 triệu khách mua hàng trên App Store, chỉ một tuần sau khi bị hãng trò chơi điện tử Epic Games kiện ở California. Cả hai vụ kiện đều cùng một cáo buộc: gã khổng lồ công nghệ lợi dụng sự phụ thuộc của các nhà phát triển vào App Store để tính phí hoa hồng lên đến 30% mỗi giao dịch mua hàng. Apple gọi cáo buộc này là “vô giá trị”.

TIÊU ĐIỂM

Đức ngày càng tham vọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Hôm nay, nội các Đức sẽ thông qua một bản sửa đổi triệt để luật chống biến đổi khí hậu của nước này. Các bộ trưởng sẽ thông qua một mục tiêu giảm phát thải carbon đầy tham vọng cho năm 2030 (giảm 65% so với mức năm 1990, tăng từ mục tiêu 55%), đặt mục tiêu cho năm 2040 (88%) và kéo đề xuất năm trung hòa carbon ròng lên 2045 (so với mốc 2050 trước kia). Những quyết định này, vốn đưa Đức vào vị trí tiên phong về chống biến đổi khí hậu toàn cầu, bị tòa án hiến pháp áp lên chính phủ. Cụ thể, hồi tháng trước tòa phán quyết rằng những mục tiêu mơ hồ của luật chống biến đổi khí hậu của Đức, được thông qua cách đây 18 tháng, khiến nó trở nên phần nào vi hiến.

Đặt ra các mục tiêu mới thì dễ. Nhưng để biến lời hứa thành kết quả, liên minh cầm quyền có thể phải mở lại cuộc tranh luận vốn từng khiến việc thông qua luật trở nên khó khăn ngay từ đầu, đặc biệt là việc loại bỏ dần các nhà máy nhiệt điện than cũng như mức giá carbon cho hệ thống sưởi và giao thông. Chưa kể chúng còn đến đúng ngay thời điểm vận động tranh cử cho cuộc tổng tuyển cử tháng 9 này của Đức.

Afghanistan ngừng bắn dịp kết thúc tháng Ramadan

Sự kiện kết thúc tháng Ramadan vào đêm nay sẽ giúp người Afghanistan có một cuộc ngừng bắn dù ngắn nhưng rất được mong chờ. Taliban đã ra lệnh cho các chiến binh ngừng bắn 3 ngày để “mang lại bầu không khí hòa bình và an toàn cho đồng bào của chúng ta”. Năm nào cũng vậy, cứ đến lễ Eid al-Fitr – đánh dấu kết thúc tháng Ramadan – là sẽ có ngừng bắn.

Nó đến ngay sau một tuần tồi tệ. Có tới 85 người, chủ yếu là thanh thiếu niên, đã chết vào ngày 8 tháng 5 khi ba quả bom phát nổ bên ngoài một trường học ở Kabul. Tới nay vẫn chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm, trong khi Taliban đổ lỗi cho chi nhánh địa phương của Nhà nước Hồi giáo.

Khi Taliban lần đầu tiên tổ chức ngừng bắn dịp Eid vào năm 2018, các chiến binh đã kết thân với các binh sĩ chính phủ và chụp ảnh tự sướng vui vẻ. Song kể từ đó các chỉ huy đã tìm cách ngăn những cảnh như vậy. “Mujahideen [các chiến binh thánh chiến] không được đến thăm các khu vực của kẻ thù,” lệnh ngừng bắn năm nay ghi rõ. Bạo lực là lợi thế lớn nhất của Taliban, do vậy hết lễ súng sẽ lại nổ.

SoftBank Group sắp báo lãi quý ở mức kỷ lục

Chỉ một năm trước, SoftBank Group báo lỗ khủng tính theo năm. Hôm nay nhà sáng lập kiêm CEO Son Masayoshi có thể sẽ công bố mức lợi nhuận quý lớn nhất bởi một công ty niêm yết của Nhật Bản trong ba thập kỷ qua. Trong đó Quỹ Tầm nhìn trị giá 98,6 tỷ đô la của công ty được dự kiến báo lợi nhuận lên tới 30 tỷ đô la cho quý đầu năm nay.

Coupang, một siêu sao thương mại điện tử có trụ sở ở Seoul, là động lực chính cho con số đó. Chỉ riêng đợt IPO của công ty này ở New York hồi tháng 3 đã giúp mang về từ 25 cho đến 30 tỷ USD lợi nhuận. Tuy vậy quỹ cũng có những công ty con gặp vấn đề. Softbank dự kiến sẽ phải ghi giảm tài sản ở Greensill Capital, một công ty tài chính chuỗi cung ứng, và Oyo Hotels, một chuỗi khách sạn Ấn Độ đang gặp khó khăn.

Các nhà đầu tư muốn biết giá cổ phiếu công nghệ giảm gần đây đã ảnh hưởng như thế nào đến danh mục cổ phiếu niêm yết của Softbank, và đơn vị quản lý tài sản Northstar liều lĩnh của họ đã hoạt động ra sao. Song so với những tin tức tồi tệ ông Son đã phải đưa ra trong những năm gần đây, kết quả ngày mai sẽ là một thay đổi đáng mừng.