04/07/1863: Hợp bang miền Nam đầu hàng tại Vicksburg

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Confederates surrender at Vicksburg, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1863, phe Hợp bang miền Nam đã bị chia cắt sau khi Tướng John C. Pemberton đầu hàng trước quân Liên minh miền Bắc dưới quyền Tướng Ulysses S. Grant tại Vicksburg, Mississippi.

Chiến dịch Vicksburg là một trong những chiến dịch thành công nhất của miền Bắc trong Nội chiến Hoa Kỳ. Bất chấp thất bại trong nỗ lực đầu tiên nhằm chiếm thành phố vào mùa đông 1862-1863, Grant đã nhanh chóng nối lại chiến dịch của mình ngay trong mùa xuân. Đô đốc David Porter đưa đội tàu của mình vượt qua các tuyến phòng thủ của Vicksburg vào đầu tháng 5, trong khi Grant hành quân xuống bờ tây của con sông đối diện Vicksburg, vượt sông để sang Mississippi và tiến về phía Jackson.

Sau khi đánh bại lực lượng của miền Nam gần Jackson, Grant quay về Vicksburg. Ngày 16/05, ông đánh bại một lực lượng dưới quyền của John C. Pemberton tại Champion Hill. Pemberton cho quân rút về Vicksburg, và Grant ra lệnh phong tỏa thành phố vào cuối tháng Năm. Trong vòng ba tuần, lực lượng của Grant đã hành quân 180 dặm, chiến thắng năm trận, và bắt giữ 6.000 tù nhân.

Grant cho thực hiện một số cuộc tấn công sau khi bao vây Vicksburg, nhưng quân miền Nam đã cố thủ rất tốt. Nhằm chuẩn bị cho một cuộc bao vây dài hạn, quân đội của ông đã xây dựng 15 dặm chiến hào, bao vây toàn bộ 29.000 lính của Pemberton đang đóng trong thành phố. Việc Grant cùng 70.000 quân của mình chiếm được Vicksburg chỉ còn là vấn đề thời gian. Các nỗ lực giải cứu Pemberton và lực lượng của ông từ cả phía đông lẫn phía tây đều thất bại, và điều kiện sinh sống của cả quân lính và dân thường xấu đi nhanh chóng. Nhiều cư dân đã đến sống tại các đường hầm được đào ở sườn đồi nhằm thoát khỏi những trận pháo kích liên miên. Pemberton đầu hàng vào ngày 04/07, và Tổng thống Abraham Lincoln đã viết rằng sông Mississippi “một lần nữa bình yên chảy ra biển.”

Thị trấn Vicksburg sau đó đã không kỷ niệm ngày Quốc Khánh 04/07 trong suốt 81 năm.