Thế giới hôm nay: 09/12/2021

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Nhà sản xuất cho biết vắc-xin covid-19 của Pfizer-BioNTech có thể vô hiệu hóa biến thể Omicron trong ba mũi tiêm. Thử nghiệm cho thấy hai liều tiêm làm giảm đáng kể lượng kháng thể trung hòa, nhưng liều thứ ba làm tăng số lượng kháng thể lên 25 lần. Họ cũng cho biết đủ khả năng cung cấp một loại vắc-xin đặc hiệu riêng cho Omicron vào tháng 3 năm 2022 nếu cần.

Olaf Scholz tuyên thệ nhậm chức thủ tướng mới của Đức, kế nhiệm Angela Merkel. Đảng Dân chủ Xã hội của ông sẽ lãnh đạo một chính phủ liên minh ba đảng. Tất cả 16 tân bộ trưởng cũng tuyên thệ nhậm chức; với lần đầu tiên nội các Đức có số lượng nam nữ bằng nhau.

Sĩ quan quân đội cao cấp nhất của Ấn Độ qua đời trong một vụ rơi máy bay trực thăng ở bang Tamil Nadu, miền Nam đất nước. Tướng Bipin Rawat và 12 người khác, bao gồm cả vợ, thiệt mạng ngay sau khi máy bay cất cánh từ một căn cứ quân sự. Có một người sống sót. Tướng Rawat được bổ nhiệm làm Tham mưu trưởng Quốc phòng đầu tiên của Ấn Độ vào năm 2020. Lực lượng Không quân Ấn Độ đã ra lệnh điều tra vụ tai nạn.

Allegra Stratton, một cố vấn của chính phủ Anh, đã từ chức sau khi xuất hiện các đoạn clip cho thấy bà nói đùa về một bữa tiệc được tổ chức tại Phố Downing (dinh thự thủ tướng Anh) vào năm ngoái khi bà còn là phát ngôn viên của Boris Johnson, ngay giữa đỉnh điểm phong tỏa covid-19. Thủ tướng đã “thành thật” xin lỗi. Ban đầu ông phủ nhận là không có bất kỳ bữa tiệc nào, nhưng rồi đoạn clip cho thấy điều ngược lại.

Nhà chức trách Pháp đã thả người đàn ông bị họ bắt tại Paris hôm thứ Ba vì nghi ngờ liên quan vụ sát hại nhà báo Ả Rập Saudi Jamal Khashoggi. Người này chẳng qua trùng tên với một cựu thành viên Lực lượng Bảo vệ Hoàng gia Ả Rập Saudi, người bị Mỹ, Anh và Liên Hợp Quốc cáo buộc liên quan đến vụ sát hại Khashoggi tại lãnh sự quán Saudi ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm 2018.

Evergrande, hãng bất động sản nợ nhiều nhất thế giới, đã lỡ thời hạn thanh toán trái phiếu, khiến cổ phiếu của họ xuống mức thấp kỷ lục. Công ty Trung Quốc nợ 82,5 triệu đô la tiền lãi trái phiếu phát hành theo đô la Mỹ, liên quan đến một khoản 19 tỷ đô la trái phiếu quốc tế. Trong khi đó Kaisa, một hãng bất động sản khác của Trung Quốc, cũng không thể thanh toán khoản nợ nước ngoài 400 triệu USD đúng hạn.

Hạ viện Mỹ đã thông qua một biện pháp cho phép Quốc hội đẩy nhanh quá trình tăng trần nợ của chính phủ liên bang để tránh bất kỳ cuộc vỡ nợ bất ngờ nào. Dự luật có thể bị phe Cộng hòa ở Thượng viện phản đối. Trong một bối cảnh khác, Hạ viện đồng ý về một dự luật quốc phòng bao gồm 300 triệu đô la cho các lực lượng vũ trang Ukraine và ra một tuyên bố ủng hộ việc bảo vệ Đài Loan.

Con số trong ngày: 800.000 phiếu, là cách biệt của đảng Dân chủ Xã hội trước đảng Dân chủ Cơ đốc giáo trong cuộc bầu cử Đức.

TIÊU ĐIỂM

Trung Quốc xem xét kích thích nền kinh tế

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc luôn nổi tiếng về khả năng kích thích khi tăng trưởng yếu. Vậy điều gì đã khiến họ chậm phản ứng trước cuộc suy thoái ngành bất động sản trong vài tháng qua? Phải đến tuần này ngân hàng trung ương mới có hành động rõ ràng, với biện pháp giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc lần thứ hai trong năm nay.

Một lý do khiến họ do dự có thể là lạm phát. Số liệu công bố vào thứ Năm dự kiến cho thấy giá bán buôn tăng hơn 10% trong tháng 11 so với một năm trước đó. Áp lực tăng giá bán buôn này cho đến nay đã không khiến lạm phát giá tiêu dùng tăng cao, nhờ giá thịt lợn giảm. Dù vậy, nguồn cung lợn đang cạn đi trong khi giá rau quả tăng nhanh. Do đó, lạm phát giá tiêu dùng dự kiến sẽ tăng lên. Điều đó không thể ngăn các nhà hoạch định chính sách bơm kích thích cho nền kinh tế. Nhưng nó có thể khiến tốc độ tăng trưởng sau kích thích không tốt như những người lạc quan kì vọng.

Mỹ chủ trì hội nghị dân chủ toàn cầu

Vào thứ Năm, tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Dân chủ trực tuyến. Với 110 quốc gia, nó sẽ tập trung vào ba trụ cột: chống chủ nghĩa độc tài, chống tham nhũng và thúc đẩy quyền con người.

Đây là những mục tiêu đáng khen ngợi. Song các chính phủ độc tài, chẳng hạn như Congo, các chính phủ có nạn tham nhũng tràn lan (Brazil) hay những nước vi phạm nhân quyền (Pakistan) lại đều nằm trong danh sách khách mời. Trong khi đó các tổ chức phi chính phủ và các nhà hoạt động không được mời, dù chính họ là những người sẽ kiểm tra xem các lời hứa tại hội nghị có được thực hiện hay không. Ngoài ra còn có câu hỏi liệu Mỹ có tư cách mặt đạo đức để chủ trì một sự kiện như vậy hay không sau nhiều năm nền dân chủ của chính họ cũng suy thoái.

Mục tiêu “Đổi mới dân chủ” có lẽ sẽ được đáp ứng tốt hơn bởi một danh sách khách mời khác. Nếu các nước phi dân chủ khác được mời, hội nghị thượng đỉnh có thể tạo cơ hội để khuyến khích họ cư xử tốt hơn. Ngoài ra, việc loại trừ họ làm tính dân chủ của hội nghị chỉ mang tính tượng trưng. Các khách mời hiện tại phản ánh mục tiêu chính sách đối ngoại của Mỹ, chứ không phải dân chủ.

Xét nghiệm sức khỏe từ hệ tiêu hóa

Não và ruột có mối liên hệ mật thiết với nhau. Hầu hết serotonin (hoóc môn ổn định tâm trạng) của cơ thể được tạo ra trong ruột, cũng như các vi sinh vật đường ruột chịu trách nhiệm cho các chức năng trao đổi chất quan trọng. Hiện có rất nhiều công ty đang xét nghiệm phân để phân tích và cải thiện sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của con người. Một trong những công ty này, Digbi Health, tuyên bố có thể giúp mọi người cai nghiện thuốc chống trầm cảm bằng các thay đổi hành vi có hướng dẫn để cải thiện sức khỏe đường ruột và do đó tăng sản xuất serotonin.

Việc giải trình tự bộ gen đã trở nên dễ dàng hơn và rẻ hơn trong mười năm qua, tạo điều kiện thuận lợi cho nghiên cứu hệ vi sinh vật đường ruột. Ông chủ của Digbi Health đang hướng tới một tương lai mà phân có giá trị chẩn đoán thực sự, song vấp phải hoài nghi từ nhiều người khác. Trong số đó có Tim Spector, một giáo sư dịch tễ học di truyền đang làm CEO của ZOE, một công ty khởi nghiệp gần đây được định giá 162 triệu đô la, cũng sử dụng xét nghiệm vi sinh vật để cải thiện sức khỏe người dùng. Ông lập luận mặc dù có thể biết được ai đó có bệnh hay không từ hệ vi sinh vật đường ruột của họ, nhưng “cơ địa cá nhân khiến rất khó xác định các mối liên hệ cụ thể với bệnh.”