20/04/1978: Máy bay Hàn Quốc bị Liên Xô buộc hạ cánh

Print Friendly, PDF & Email

boeing-707-05

Nguồn:Korean Air Lines jet forced down over Soviet Union,” History.com (truy cập ngày 18/4/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1978, không quân Liên Xô đã buộc một máy bay phản lực chở khách của hãng Korean Air Lines (Hàn Quốc) phải hạ cánh sau khi nó xâm phạm không phận Liên Xô. Hai người đã thiệt mạng trong khi hàng trăm người khác bị thương khi chiếc máy bay của Hàn Quốc phải hạ cánh khẩn cấp xuống một hồ nước đóng băng cách Murmansk khoảng 480 km về phía Nam.

Chiếc máy bay của Hàn Quốc đang trên hành trình từ Paris trở về Seoul khi sự cố xảy ra. Các quan chức Liên Xô tuyên bố rằng chiếc máy bay, vốn thường bay qua vùng Bắc cực để tới Seoul, đã bất ngờ đổi hướng về phía Đông và xâm nhập không phận Liên Xô. Máy bay phản lực của Liên Xô đã chặn máy bay chở khách của Hàn Quốc và ra lệnh cho nó hạ cánh.

Tuy nhiên, thay vì bay tới một phi trường được chỉ định từ trước của Liên Xô, chuyến bay mang số hiệu KAL 902 đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống một hồ nước đóng băng ở phía Nam Murmansk (sau khi bị trúng đạn từ máy bay Sukhoi Su-15 của Liên Xô – ND). Hai hành khách đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong quá trình hạ cánh. Một thời gian ngắn sau, Liên Xô cho phép một chiếc máy bay dân sự của Hoa Kỳ đến đón những người còn sống sót.

Giới chức Hoa Kỳ rất bối rối với sai sót xảy ra trong chuyến bay của KAL, và phía Liên Xô cũng không thực sự hợp tác để giải quyết vấn đề. Hàn Quốc tuyên bố rằng “lỗi điều hướng” là nguyên nhân khiến cho máy bay đi chệch quá xa so với hành trình. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không lại nghi ngờ việc “lỗi” lớn đến thế có thể xảy ra với một chiếc máy bay hiện đại, hay việc các vấn đề về điều hướng lại có thể lí giải cho đường bay vô cùng thiếu chính xác của chiếc máy bay này.

Tất cả những gì chắc chắn là sự kiện này một lần nữa chứng minh cho quy định nghiêm ngặt của Liên Xô trong việc bảo vệ không phận của mình. Sau Thế chiến II, rất nhiều máy bay dân sự và quân sự đã bị các lực lượng không quân Liên Xô đuổi đi, buộc phải hạ cánh, hoặc bắn hạ. Chính sách này của Liên Xô còn gây ra hậu quả thảm khốc hơn nữa vào ngày mùng 1 tháng 9 năm 1983, khi không quân Liên Xô bắn hạ một chiếc máy bay khác của Hàn Quốc mang số hiệu KAL 007 sau khi nó đi chệch khoảng 480 km so với hành trình và bay vào lãnh thổ Liên Xô, khiến gần 270 người thiệt mạng.