29/04/1975: Chiến dịch di tản ‘Gió lốc’ của quân đội Mỹ bắt đầu

Print Friendly, PDF & Email

640px-Saigon-hubert-van-es

Nguồn:Operation Frequent Wind begins,” History.com (truy cập ngày 28/4/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1975, Chiến dịch Gió lốc (Operation Frequent Wind), cuộc di tản lớn nhất bằng trực thăng trong lịch sử, bắt đầu được tiến hành để di dời những người Mỹ cuối cùng khỏi Sài Gòn.

Quân đội miền Bắc Việt Nam đã bắt đầu phát động cuộc tấn công cuối cùng của họ từ tháng 3 năm 1975, và các lực lượng quân đội miền Nam Việt Nam đã phải rút lui trước những bước tiến nhanh chóng của quân đội miền Bắc, liên tục thất thủ tại Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Nha Trang, và Xuân Lộc.

Khi quân đội miền Bắc Việt Nam bắt đầu tấn công vùng ngoại ô Sài Gòn, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Cộng Hòa Graham Martin đã ra lệnh mở chiến dịch Gió lốc.

Trong vòng 19 giờ đồng hồ, 81 máy bay trực thăng đã chở hơn 1.000 người Mỹ và gần 6.000 người Việt Nam ra các tàu sân bay ở ngoài khơi. Hạ sĩ Charles McMahon con và Chuẩn hạ sĩ Darwin Judge thuộc Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ là hai binh sĩ cuối cùng của Mỹ tử trận trong khi làm nhiệm vụ ở Việt Nam, khi họ bị trúng pháo của quân đội Bắc Việt lúc đang canh gác tại sân bay Tân Sơn Nhất trong buổi di tản.

7 giờ 53 phút sáng ngày 30 tháng 4, chiếc trực thăng cuối cùng đã cất cánh và bay ra biển. Cũng trong buổi sáng hôm đó, những chiếc xe tăng của quân đội miền Bắc đã húc đổ cánh cổng Dinh Độc Lập. Đại tá Bắc Việt Bùi Tín chấp thuận sự đầu hàng của Tướng Dương Văn Minh, người tiếp quản chức Tổng thống từ tay Trần Văn Hương (chỉ nắm quyền một ngày sau khi Nguyễn Văn Thiệu rời khỏi Sài Gòn). Chiến tranh Việt Nam chấm dứt.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]