Vua Richard I – ‘Trái tim sư tử’ của nước Anh

Print Friendly, PDF & Email

902_05_1862466

Nguồn: Historic figures, BBC (truy cập ngày 20/6/2015)

Biên dịch & Hiệu đính: Phạm Hồng Anh

Vua Richard của nước Anh, sau này được biết đến với tên ‘Trái tim sư tử’, nổi tiếng vì những chiến công chói lọi trong cuộc Thập tự chinh lần thứ ba, mặc dù ông chỉ ở Anh sáu tháng trong suốt 10 năm trị vì.

Richard sinh ngày 8 tháng 9 năm 1157 tại Oxford, là con trai của vua Henry II và Eleanor xứ Aquitaine. Ông sở hữu năng lực chính trị và quân sự kiệt xuất. Tuy nhiên, cũng như các anh trai của mình, Richard và gia đình xung đột lẫn nhau: ông cùng các thành viên tham gia cuộc nổi dậy chống lại chính cha mình vào năm 1173. Năm 1183 anh trai Henry chết, Richard trở thành người thừa kế ngai vàng duy nhất. Henry II muốn trao vùng Aquitaine cho con trai út là John. Richard phản đối, và năm 1189 ông liên quân với vua Philip II của Pháp chống lại vua Henry II, dẫn đến cái chết của ông vào tháng 7/1189.

Là một vị vua, tham vọng cao nhất của Richard là tham gia cuộc Thập tự chinh lần thứ ba – sau khi Jerusalem bị Saladin chiếm đóng năm 1187. Richard đã bán cả chức quan chưởng ấn và các chức quan khác để có tiền tài trợ cho cuộc hành trình. Năm 1190 ông lên đường tới vùng Đất Thánh (Jerusalem). Đến tháng 5, ông tới đảo Síp và kết hôn với Berengaria, con gái vua xứ Navarre. Tháng 6/1191 ông tới Jerusalem và tháng 7 tới Acre. Đến tháng 9, ông giành thắng lợi tại trận Arsuf, giúp quân thập tự chinh chiếm được Joppa. Mặc dù Richard đã tiến đến rất gần mục tiêu chính của cuộc thập tự chinh, Jerusalem vẫn ở ngoài tầm với. Hơn nữa, mối bất hòa sâu sắc giữa quân đội Pháp, Đức và Anh còn phát sinh thêm nhiều rắc rối. Sau một năm bế tắc, Richard và Saladin đạt được một thỏa thuận ngừng bắn, và Richard bắt đầu trở về quê nhà.

Do thời tiết xấu, ông bị trôi dạt vào bờ biển gần Venice và bị Công tước Leopold của Áo bắt giữ. Sau đó ông bị giao cho hoàng đế Đức Henry VI, người ra giá khoản tiền chuộc lớn cho Richard: 150.000 mark. Việc quyên đủ tiền chuộc cho Richard là một thành tích phi thường. Tháng 2/1194, Richard được thả. Ông lập tức quay lại Anh và lên ngôi lần thứ hai, do lo sợ khoản tiền chuộc ràng buộc sự phụ thuộc của mình. Tuy vậy một tháng sau đó, ông tới Normandy và không bao giờ trở lại. Năm năm cuối đời ông chứng kiến những cuộc chiến tranh gián đoạn chống lại Philip II. Trong cuộc bao vây lâu đài Châlus ở miền trung nước Pháp, Richard bị thương nặng và qua đời vào ngày 6 tháng 4 năm 1199. Người em trai John kế vị ngai vàng sau nhiều năm âm mưu chống lại Richard khi ông vắng bóng ở quê nhà.