13/07/1930: World Cup đầu tiên được tổ chức

Print Friendly, PDF & Email

1930-world-cup

Nguồn:First World Cup,” History.com (truy cập ngày 12/7/2015).

Biên dịch: Phạm Văn Chính | Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày 13 tháng 7 năm 1930, Pháp đánh bại Mexico với tỷ số 4-1 và Hoa Kỳ đánh bại Bỉ với tỷ số 3-0 là những trận bóng đầu tiên của Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup), được tổ chức tại thành phố chủ nhà Montevideo, Uruguay. Từ đó, World Cup đã trở thành sự kiện thể thao được theo dõi nhiều nhất trên thế giới.

Sau khi bóng đá bị loại khỏi chương trình thi đấu của Thế vận hội Mùa hè 1932 tại Los Angeles, chủ tịch FIFA Jules Rimet đã giúp tổ chức một giải đấu quốc tế vào năm 1930. Trước sự thất vọng của các cầu thủ châu Âu, Uruguay, quốc gia liên tiếp dành huy chương vàng tại Thế vận hội Mùa hè 1924 tại Paris và Thế vận hội Mùa hè 1928 tại Amsterdam, đã được chọn để đăng cai World Cup đầu tiên.

Do cơn suy thoái (kinh tế) tại châu Âu, nhiều cầu thủ châu Âu vì e sợ công việc của mình sẽ không còn khi họ trở về nên đã không thể hay không sẵn sàng tham gia giải đấu. Kết quả là một số đội bóng xuất sắc nhất châu Âu, trong đó có Anh quốc, từng ba lần giành huy chương vàng Olympics, và các quốc gia yêu bóng đá như Italy, Tây Ban Nha, Đức, và Hà Lan, đã không tham dự giải World Cup đầu tiên này.

Tuy nhiên, khi Uruguay đồng ý giúp chi trả phí đi lại, Rimet đã thuyết phục được Bỉ, Pháp, Romania, và Nam Tư tham gia giải đấu. Quốc vương Carol của Romania đã tự mình chọn những thành viên cho đội bóng, cho phép họ có một kỳ nghỉ ba tháng và đảm bảo các cầu thủ sẽ tiếp tục có việc làm khi họ trở về.

Tham gia giải đấu, Uruguay và Argentina giành được sự yêu thích áp đảo, trong khi Pháp và Hoa Kỳ cũng là những đội bóng khó chơi. Trong vòng đầu tiên, cầu thủ Lucien Laurent của Pháp đã ghi bàn thắng đầu tiên của World Cup. Trong trận đấu thứ hai của họ, Pháp để thua Argentine với tỉ số 1-0 trong sự tranh cãi vì trọng tài kết thúc trận đấu sớm 6 phút. Khi vấn đề được phát hiện ra, các trọng tài buộc phải đưa các cầu thủ Argentina trở lại sân để chơi tiếp những phút cuối cùng. Sau khi đánh bại Bỉ, Hoa Kỳ tiếp tục đánh bại Paraguay để tiến tới trận bán kết với Argentina và để thua với tỉ số 1-6. Vào đến bán kết vẫn là kết quả tốt nhất của Hoa Kỳ cho đến tận ngày nay.

Trong trận chung kết của World Cup đầu tiên được tổ chức vào ngày 30 tháng 7 năm 1930, 93 ngàn khán giả đã chứng kiến Uruguay đánh bại Argentina với tỉ số 4-2 trong trận tái đấu kể từ trận tranh huy chương vàng Thế vận hội Mùa hè 1928. Uruguay giành được huy chương vàng World Cup thứ hai vào năm 1950 với chiến thắng 2-1 trước Brazil tại Rio de Janeiro.

Ảnh: Uruguay và Argentina trong trận chung kết World Cup đầu tiên năm 1930.