Tượng thần Mặt trời thành Rhodes ra đời như thế nào?

Print Friendly, PDF & Email

GettyImages-464435747

Nguồn:What was the Colossus of Rhodes?“, History.com, 25/09/2015.

Biên dịch và Hiệu đính: Lê Hồng Hiệp

Là một trong bảy kỳ quan của thế giới cổ đại, tượng Thần mặt trời thành Rhodes (Colossus of Rhodes) là tượng một người đàn ông khổng lồ được xây dựng khoảng năm 280 TCN trên đảo Rhodes của Hy Lạp. Nhiều điều về di tích này vẫn còn nằm trong bí ẩn vì nó đã bị phá hủy trong một trận động đất vào năm 226 TCN. Tuy nhiên, các tài liệu cổ đại cho rằng bức tượng đã được xây dựng để tôn vinh thần mặt trời Helios và để kỷ niệm cuộc phòng thủ thành công của người dân Rhodes trước cuộc bao vây bởi lãnh đạo xứ Macedonia là Demetrius Poliorcetes vào năm 305 TCN. Truyền thuyết kể rằng người dân Rhodes bán các đồ đạc, thiết bị bỏ lại phía sau bởi binh lính Macedonia để có tiền xây dựng bức tượng này.

Được thiết kế bởi nhà điêu khắc Hy Lạp tên là Chares xứ Lindos, bức tượng được cho là cao 33,5m đứng bên trên một khối đế cao 15,2m. Để so sánh, Kim tự tháp Giza, kỳ quan thế giới cổ đại duy nhất còn tồn tại, ban đầu cao khoảng 146,6m khi mới được hoàn thành, có thể vào khoảng từ năm 2560 TCN đến năm 2540 TCN. Một kỳ quan thế giới cổ đại khác, Tượng thần Zeus (Dớt) ở Olympia, được xây dựng trong khoảng giữa thế kỷ thứ 5 TCN, cao khoảng 12,2m.

Ngày nay, những bức tượng cao nhất thế giới bao gồm tượng phật chùa Lỗ Sơn ở Trung Quốc, cao 108m trên đỉnh một tòa sen cao 20m (bên dưới là một tòa nhà cao 25m), và bức tượng Phật Laykyun Setkyar tại Myanmar, cao 116m trên một khối đế cao 13,5m; cả hai cấu trúc này đều được hoàn thành vào đầu thế kỷ 21.

Vào năm 2008, các quan chức chính quyền tại Rhodes đã thông báo đang trong giai đoạn thiết kế một bức tượng khổng lồ mới. Thay vì tái tạo lại một bản sao của bức tượng thần Mặt trời, đó sẽ là một tác phẩm điêu khắc sử dụng ánh sáng lớn nhất hành tinh.

Danh sách 7 kỳ quan thế giới cổ đại:

  • Kim tự tháp Giza
  • Vườn treo Babylon
  • Tượng thần Zeus ở Olympia
  • Đền Artemis
  • Lăng mộ của Mausolus
  • Tượng thần Mặt Trời ở Rhodes
  • Hải đăng Alexandria

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”620″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]