Vì sao người Mỹ bầu cử vào một ngày thứ Ba của tháng 11?

Print Friendly, PDF & Email

2015-10-01

Nguồn: “Why do we vote on a Tuesday in November?”, History.com (truy cập ngày 1/10/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Lê Hoàng Giang

Có bao giờ bạn thắc mắc vì sao các cuộc bầu cử ở Mỹ lại được tổ chức vào ngày thứ Ba? Câu trả lời nằm ở những người nông dân Mỹ thế kỷ 19. Người Mỹ bắt đầu có thông lệ đi bầu cử vào một ngày làm việc trong tuần (chứ không phải ngày cuối tuần) từ năm 1845, khi Quốc hội Hoa Kỳ thông qua một đạo luật liên bang chỉ định ngày thứ Ba đầu tiên sau ngày thứ Hai đầu tiên của tháng 11 là Ngày Bầu cử. Trước đó, các tiểu bang được phép tổ chức bầu cử vào bất kỳ lúc nào họ muốn trong vòng 34 ngày kể từ ngày thứ Tư đầu tiên của tháng 12, nhưng cách làm này có một số khiếm khuyết nghiêm trọng.

Việc biết trước kết quả bầu cử ở những bang tổ chức bầu cử sớm có thể ảnh hưởng đến kết quả và thay đổi ý định của cử tri ở các bang tổ chức bầu cử muộn hơn, và chính những cử tri đi bỏ phiếu vào phút cuối có thể mới là người quyết định kết quả bầu cử chung cuộc. Đứng trước những vấn đề như vậy, Quốc hội đã đặt ra Ngày Bầu cử như hiện giờ với hy vọng làm như vậy sẽ giúp quá trình bầu cử diễn ra trôi chảy.

Nhưng vì sao lại là một ngày thứ Ba của tháng 11? Câu trả lời bắt nguồn từ bối cảnh nông nghiệp nước Mỹ thế kỷ 19. Trong những năm 1800, phần lớn cư dân đều là nông dân và sinh sống ở cách xa nơi tổ chức bầu cử. Vì người dân thường phải đi lại ít nhất một ngày để bỏ phiếu, các nhà lập pháp cần phải tạo một khoảng dao động 2 ngày cho Ngày Bầu cử. Chọn lấy hai ngày cuối tuần là phi thực tế, vì phần lớn người dân dành ngày Chủ Nhật để đi nhà thờ, còn thứ Tư là ngày nông dân họp chợ.

Sau khi cân nhắc điều này, thứ Ba đã được chọn làm ngày đầu tiên và thuận lợi nhất trong tuần để tổ chức bầu cử. Văn hóa nông nghiệp cũng giải thích vì sao Ngày Bầu cử luôn được tổ chức vào tháng 11. Người ta cho rằng tổ chức bầu cử vào mùa xuân và đầu mùa hè sẽ ảnh hưởng tới mùa gieo hạt, còn tổ chức vào cuối mùa hè và đầu mùa thu sẽ trùng với mùa thu hoạch. Như vậy chỉ còn lại lựa chọn tốt nhất là tháng 11 – thời điểm cuối mùa thu sau khi việc thu hoạch đã hoàn tất và trước khi mùa đông khắc nghiệt tràn về.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”620″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]