24/07/1911: Di tích Machu Picchu được phát hiện

Print Friendly, PDF & Email

machupc

Nguồn: “Machu Picchu discovered”, History.com (truy cập ngày 24/7/2016)

Biên dịch: Nguyễn Ngọc Tường Ngân

Vào ngày này năm 1911, nhà khảo cổ học người Mỹ Hiram Bingham đã nhìn thấy Machu Picchu lần đầu tiên. Đây là một khu định cư của người Inca cổ đại ở Peru và bây giờ là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch hàng đầu thế giới.

Nằm tách biệt ở vùng nông thôn nhiều núi đá về phía tây bắc thành phố Cuzco (Peru), Machu Picchu được tin là địa điểm nghỉ mát mùa hè dành cho các nhà lãnh đạo người Inca, những người mà nền văn minh của họ đã hầu như bị xóa sổ bởi những kẻ xâm lược Tây Ban Nha vào thế kỷ thứ 16. Trong hàng trăm năm sau đó, sự tồn tại của nó là một bí mật mà chỉ những người nông dân sống trong khu vực biết đến. Tất cả điều đó đã thay đổi trong mùa hè năm 1911, khi Bingham đã đến với một nhóm nhỏ các nhà thám hiểm để tìm kiếm thành phố “bị thất lạc” nổi tiếng của người Inca.

Đi bằng chân đất cũng như cưỡi la, Bingham và nhóm của ông đã đi từ Cuzco vào thung lũng Urubamba, nơi một nông dân địa phương nói với họ về một số di tích nằm ở đỉnh của một ngọn núi gần đó. Người nông dân gọi ngọn núi là Machu Picchu, có nghĩa là “đỉnh núi lâu đời” trong tiếng Quechua bản địa. Vào ngày 24/7 tiếp theo, sau khi leo lên sườn núi một cách khó khăn trong thời tiết lạnh và mưa phùn, Bingham đã gặp một nhóm nhỏ nông dân, những người đã chỉ cho ông chặng đường còn lại. Được dẫn dắt bởi một cậu bé 11 tuổi, Bingham đã lần đầu tiên tận mắt nhìn thấy mạng lưới phức tạp những ruộng bậc thang đá đánh dấu lối vào Machu Picchu.

Bingham rất phấn khích và đã loan báo về khám phá của mình trong một cuốn sách bán chạy nhất, khiến hàng đoàn khách du lịch háo hức đổ xô đến Peru để theo bước chân ông đi trên những con đường mòn của người Inca. Địa điểm này trải rộng trên khắp 5 dặm, với hơn 3.000 bậc đá liên kết nhiều tầng nấc khác nhau của công trình. Ngày nay, hơn 300.000 người tới thăm Machu Picchu mỗi năm, bất chấp các đám đông và nạn lở đất để xem mặt trời lặn phía trên các bia đá cao chót vót của “Thành phố thiêng” và chiêm ngưỡng sự lộng lẫy bí ẩn của một trong những kỳ quan nhân tạo nổi tiếng nhất thế giới.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]