14/06/1954: Mỹ lần đầu diễn tập phòng thủ dân sự toàn quốc

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: First nationwide civil defense drill held, History.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan

Vào ngày này năm 1954, hơn 12 triệu người Mỹ đã “chết” trong một cuộc tấn công hạt nhân mô phỏng, khi Hoa Kỳ trải qua cuộc diễn tập phòng thủ dân sự toàn quốc đầu tiên. Mặc dù các quan chức Hoa Kỳ hài lòng với kết quả của cuộc diễn tập, sự kiện này diễn ra như một lời nhắc nhở nghiêm túc rằng Hoa Kỳ – và thế giới – hiện đang sống dưới một cái bóng hạt nhân.

Cuộc diễn tập phòng thủ dân sự tháng 06 năm 1954 được tổ chức và đánh giá bởi Cục Quản lý Phòng thủ Dân sự, và bao gồm các hoạt động tại 54 thành phố ở Hoa Kỳ, Puerto Rico, Quần đảo Virgin, Alaska và Hawaii. Canada cũng tham gia đợt diễn tập này. Tiền đề cơ bản của cuộc diễn tập là Hoa Kỳ phải đương đầu với một cuộc tấn công hạt nhân lớn từ cả máy bay và tàu ngầm, và hầu hết các khu vực đô thị lớn đã bị nhắm mục tiêu.

Vào lúc 10 giờ sáng, tiếng chuông báo động đã vang lên ở các thành phố được chọn, lúc đó tất cả công dân phải rời đường phố, tìm nơi trú ẩn và chuẩn bị cho cuộc tấn công. Mỗi công dân phải biết hầm tránh mưa phóng xạ gần nhất nằm ở đâu; các địa điểm này bao gồm các tầng hầm của các tòa nhà chính phủ và trường học, đường hầm tàu ​​điện ngầm và hầm trú ẩn tư nhân. Ngay cả Tổng thống Dwight D. Eisenhower cũng tham gia chương trình này, ông hướng đến một hầm ngầm ở Washington, D.C.

Toàn bộ cuộc diễn tập chỉ kéo dài khoảng 10 phút, khi đó một tín hiệu an toàn được phát ra và cuộc sống trở lại bình thường. Các quan chức thuộc Cục Quản lý Phòng thủ Dân sự ước tính rằng Thành phố New York sẽ phải chịu thiệt hại nhiều nhất trong một cuộc tấn công như vậy, với hơn 2 triệu người thiệt mạng. Các thành phố khác, bao gồm Washington, D.C., cũng sẽ chịu sự mất mát lớn về nhân mạng. Tổng cộng, ước tính có hơn 12 triệu người Mỹ sẽ chết trong một cuộc tấn công hạt nhân.

Mặc dù các con số khá đáng sợ, các quan chức chính phủ tuyên bố họ rất hài lòng với cuộc diễn tập. Những vấn đề nhỏ trong giao tiếp đã xảy ra, và một người phụ nữ ở thành phố New York đã tạo ra một vụ tắc đường lớn bằng cách dừng xe giữa đường, nhảy ra khỏi xe và chạy đi tìm chỗ trú ẩn. Tuy nhiên, tại hầu hết các thành phố, đường phố vắng tanh chỉ trong chốc lát sau khi tiếng chuông cảnh báo vang lên và không có dấu hiệu hoảng loạn hay hành vi tội phạm. Một đánh giá thận trọng hơn đến từ một sĩ quan quân đội đã nghỉ hưu, người đã bình luận rằng sự phát triển bom hydro gần đây của Liên Xô đã “vượt xa những tiến bộ đạt được trong việc phòng thủ dân sự chống lại nó.”