Claudius: Hoàng đế La Mã từng chinh phạt Anh

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Historic figures, BBC

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Claudius I (10 BC – 54 AD) là vị hoàng đế đã biến Anh trở thành một phần của Đế chế La Mã. 

Claudius sinh ngày 1 tháng 8 năm 10 TCN tại Gaul (nay là Pháp) trong một gia đình hoàng gia La Mã. Tiberius, hoàng đế thứ hai của Rome, là chú của ông. Những hạn chế về thể chất như tật đi khập khiễng và nói lắp đã khiến ông bị gia đình đối xử khinh miệt và không được xem như một hoàng đế tương lai. Khi Caligula, người kế vị của Tiberius bị ám sát vào tháng 1 năm 41 SCN, Đội cận vệ Praetorian đã tìm thấy Claudius trong cung điện và tuyên bố ông là hoàng đế. Viện nguyên lão đã cố chống lại Claudius trong hai ngày nhưng sau đó đã chấp nhận ông.

Claudius và Viện nguyên lão tiếp tục nảy sinh mâu thuẫn khi hoàng đế mới giao phó phần lớn chính quyền cho những người Hy Lạp tự do có ảnh hưởng và có địa vị xã hội thấp, điều đã khiến các nguyên lão xa lánh ông. Ông cũng chủ trì các phiên tòa kín thay vì cho phép các nguyên lão được xét xử bởi những người đồng cấp của họ.

Dù không nổi trội về khả năng quân sự, đặc tính thiết yếu của một hoàng đế, song Claudius đã tiến hành chinh phạt Anh vào năm 43 SCN. Ông đã ở hòn đảo này trong 16 ngày để chỉ huy kế hoạch chiếm Colchester – thủ phủ của tỉnh mới và trở về Rome trong chiến thắng. Ngoài Anh, Claudius còn bổ sung Mauretania (Bắc Phi), Thrace (Balkans) và Lycia (một phần của Thổ Nhĩ Kỳ) vào Đế chế La Mã.

Claudius và vợ là Messallina có với nhau hai người con là Britannicus và Octavia. Năm 48 SCN, Messallina kết hôn với lãnh sự Silius trong một âm mưu chống lại Claudius, và cả hai đều bị xử tử. Sau đó, Claudius kết hôn với cháu gái mình là Agrippina “Trẻ”, người có con trai riêng là Domitius – hậu duệ trực tiếp của Augustus duy nhất còn sống. Agrippina đã nhanh chóng bổ nhiệm những người ủng hộ mình vào các vị trí quan trọng và thuyết phục Claudius nhận Domitius –  người lấy tên là Nero – làm con trai ông.

Ngày 13 tháng 10 năm 54 SCN, Claudius qua đời sau khi bị đầu độc, nhiều khả năng do Agrippina chủ mưu vì bà sợ rằng Claudius sẽ trao quyền thừa kế cho Britannicus thay vì cho Nero – con trai bà. Sau này, Nero đã trở thành Hoàng đế.